Ứng dụng AI trong nha khoa: Ai được hưởng lợi?

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 12/07/2023 | 18:43
0
Theo các chuyên gia, bác sĩ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong khám, chữa bệnh đang trở thành xu hướng với nhiều bước tiến mới.

Áp dụng AI trong phục hình răng là xu thế của tương lai

Tại Hội thảo chuyên ngành về Nha khoa và Thẩm mỹ, do Hiệp hội phẫu thuật và tạo hình Hàn Quốc phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc tổ chức ngày 12/7, các chuyên gia nha khoa hàng đầu của Hàn Quốc và Việt Nam thông tin, những năm gần đây, ở Việt Nam cũng như trên thế giới, số hóa nha khoa hay cụ thể hơn là ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong khám, chữa bệnh đang trở thành xu hướng với nhiều bước tiến và thành tựu mới; đem lại sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian điều trị cho cả người bệnh và bác sĩ.

Theo PGS. TS. BS Lee Duhyeong - Chủ nhiệm lĩnh vực răng hàm mặt (Hiệp hội phẫu thuật và tạo hình Hàn Quốc – APAAS), Giám đốc chuyên môn học viện phục hình răng Hàn Quốc, trí tuệ nhân tạo đã và đang được ứng dụng ngày càng phổ biến trong nha khoa. Tất cả các công ty và nhà nghiên cứu đều cố gắng phát triển thuật toán này đến mức tối ưu, tốt nhất và chính xác nhất, nên phải thu thập nhiều dữ liệu có độ chính xác cao. 

Sức khỏe - Ứng dụng AI trong nha khoa: Ai được hưởng lợi?

PGS. TS. BS Lee Duhyeong cho biết trí tuệ nhân tạo đã và đang được ứng dụng ngày càng phổ biến trong nha khoa.

“Hiện nay, phổ biến nhất là việc ứng dụng kỹ thuật AI trong thiết kế phục hình răng. Ngoài ra tương lai, có thể sẽ áp dụng trong nắn chỉnh răng, điều trị implant và các kỹ thuật khác.Điều này đem lại rất nhiều lợi ích và chắc chắn sẽ trở thành xu hướng của tương lai”, ông Lee Duhyeongcho hay.

Theo ông Lee Duhyeong,nếu như trước đây, kỹ thuật nắn chỉnh răng truyền thống sử dụng nhiều nhân lực để chế tạo, điều trị nha khoa. Thì nay, áp dụng kỹ thuật số giúp nha sĩ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức, nguồn lực và tiền bạc.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả điều trị nhưng đảm bảo độ chính xác, tin cậy cao; quan trọng là giúp bệnh nhân có kết quả điều trị tốt hơn, tăng độ hài lòng chongười bệnh.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành chuyển giao nhiều công nghệ nha khoa hiện đại cho y bác sĩ Việt Nam”, ông Lee Duhyeong cho biết.

Sẽ thụt lùi nếu không bắt kịp xu thế số hóa

Chia sẻ thêm về việc ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng AI trong khám, điều trị nha khoa tại Việt Nam, trao đổi với Người Đưa Tin, BS. Bùi Thanh Hiếu – Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc thông tin, hiện tại chuyển đổi số hay ứng dụng kỹ thuật số trong khám chữa bệnh của y học rất nhiều, trong đó có lĩnh vực răng hàm mặt.

Tại Việt Nam, số hóa trong nha khoa bắt đầu phổ biến từ những năm 2010, giúp cho toàn bộ sự phát triển của khoa học công nghệ và phần mềm tiếp cận dễ dàng hơn. Nhưng trong 5 năm trở lại đây, với sự phát triển của khoa học công nghệ và phần mềm, việc tiếp cận với phương pháp kỹ thuật số trong nha khoa dễ dàng hơn; quá trình điều trị nhờ đó cũng rút ngắn được nhiều thời gian.

Đáng mừng là chuyển đổi số kỹ thuật trong điều trị lâm sàng lĩnh vực nha khoa ở thế giới và Việt Nam gần như song hành. Các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới gần như đều đã được Việt Nam áp dụng, từ máy scan, phần mềm, công nghệ làm răng…. 

Sức khỏe - Ứng dụng AI trong nha khoa: Ai được hưởng lợi? (Hình 2).

BS. Bùi Thanh Hiếu chia sẻ về việc ứng dụng chuyển đổi số, ứng dụng AI trong khám, điều trị nha khoa tại Việt Nam.

Dựa trên hình ảnh được số hóa bằng các phương pháp công nghệ cao và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, các phần mềm chuyên sâu sẽ tiến hành phân tích, lập trình qua hình ảnh 3D. Cả bác sĩ, người bệnh có thể thấy ngay phác đồ và kết quả qua từng lần điều trị trên kết quả mô phỏng với độ chính xác cao.

“Như trước đây, muốn làm răng implant, chúng tôi sẽ phải thông qua phim chụp, sau đó tiến hành đánh giá, lấy mẫu trên răng, thử nghiệm, cấy trụ, đánh giá tiếp rồi mới tiến hành ghép… Quá trình đó thường mất khoảng 1 tháng, nhưng bây giờ có thể rút gọn lại trong 1 ngày nhờ ứng dụng chuyển đổi số. Hiệu quả nhìn thấy rõ ràng”, BS.Hiếu nói.

Từ hiệu quả trên, BS Hiếu nhận địnhviệc phát triển kỹ thuật số là một xu thế tất yếu trong tương lai. “Nếu không bắt kịp thì chúng ta sẽ lùi lại. Mỗi đơn vị có thể có mức đầu tư khác nhau, đầu tư từ đầu đến cuối thì sẽ là khoản tiền lớn. Nhưng, có thể số hóa theo từng khâu có thể từ khâu lấy dấu, phục hình, sẽ đơn giản và đỡ tốn kém chi phí hơn…”, BS. Hiếu nói.

[E] Chuyển đổi số là hành trình chuyển đổi mạnh mẽ về tư duy lãnh đạo và cách thức vận hành doanh nghiệp

Thứ 2, 03/07/2023 | 08:15
Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng được đánh giá là cuộc cách mạng không chỉ về công nghệ mà còn là thể chế, chiến lược, cách thức vận hành, văn hóa làm việc…

Chuyển đổi số, phát triển "xanh" thị trường bán lẻ

Thứ 4, 28/06/2023 | 13:54
Người tiêu dùng rất quan tâm những sản phẩm có tính bền vững và thân thiện môi trường, do vậy nhà quản lý cần đẩy mạnh xây dựng lộ trình chuyển đổi và phát triển.

Đặt ra những mục tiêu thách thức để chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Thứ 4, 14/06/2023 | 17:30
Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là các quá trình chuyển đổi then chốt, là những phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Cùng tác giả

Bác sĩ cảnh báo suy nghĩ sai lầm khi ăn tiết canh

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:24
Trên thực tế, nhiều người vẫn chủ quan cho rằng tiết canh dê hay tiết canh gia cầm là sạch vì không có vi khuẩn liên cầu lợn.

Kỹ thuật vi phẫu giành lại cơ hội làm cha cho nam giới

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:58
Phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng, giành lại cơ hội làm cha cho nam giới “vô tinh”.

Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu ATTT mạng cơ bản cho camera giám sát

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:51
Tài liệu này đưa ra và khuyến nghị áp dụng các yêu cầu kỹ thuật an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức mạng.

ĐBQH: Để doanh nghiệp không dám, không muốn “né” đóng BHXH

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:55
ĐBQH cho rằng tình trạng nợ đọng, trốn tránh, né tránh đóng bảo hiểm xã hội cần xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.
Cùng chuyên mục

Đau mũi đi khám, bác sĩ sốc nặng khi lấy ra thứ trong mũi người phụ nữ

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:59
Bị nghẹt mũi đi khám, người phụ nữ sốc nặng khi phát hiện cả trăm con giòi nhỏ sống trong lỗ mũi mình.

AstraZeneca thu hồi vắc-xin: Bộ Y tế nói gì?

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:45
Trước thông tin hãng dược AstraZeneca thu hồi vắc- xin phòng Covid-19 trên toàn cầu, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam không còn sử dụng loại vắc-xin này.

Bác sĩ cảnh báo suy nghĩ sai lầm khi ăn tiết canh

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:24
Trên thực tế, nhiều người vẫn chủ quan cho rằng tiết canh dê hay tiết canh gia cầm là sạch vì không có vi khuẩn liên cầu lợn.

Kỹ thuật vi phẫu giành lại cơ hội làm cha cho nam giới

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:58
Phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng, giành lại cơ hội làm cha cho nam giới “vô tinh”.

Thông tin mới nhất vụ hàng chục người nhập viện sau khi ăn tiết canh ở Thái Bình

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:45
Sau bữa tiệc tại đám cưới ở Thái Bình có ăn tiết canh dê, hàng chục người có triệu chứng phải nhập viện, trong đó có một người đã tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Đi bơi, cô gái bất ngờ vớt được nửa cân vàng dưới hồ

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:30
Trong kỳ nghỉ, thiếu nữ 16 tuổi bất ngờ phát hiện ra một thỏi vàng nặng 0,5 kg nằm sâu dưới đáy hồ.

Cãi nhau với chồng, vợ ném con trai xuống kênh đầy cá sấu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:06
Một người mẹ bị cáo buộc đã ném đứa con trai khuyết tật của mình xuống một con kênh đầy cá sấu sau khi cãi nhau với chồng.

Con tem lỗi bán với giá 50 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:37
Con tem cực hiếm in hình chiếc máy bay đảo ngược đã được một người đàn ông mua với giá 50 tỷ đồng.

Kỹ thuật vi phẫu giành lại cơ hội làm cha cho nam giới

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:58
Phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng, giành lại cơ hội làm cha cho nam giới “vô tinh”.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu đồng nhờ "đánh liều" nuôi con đặc sản "lạ"

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:30
Nhờ đánh liều nuôi con đặc sản "vừa lạ vừa quen" trong ruộng lúa, một anh nông dân ở Bạc Liêu nhẹ nhàng có thu nhập gần 500 triệu đồng/năm.