Ukraine xin thêm vũ khí phòng không, Nga tăng tốc huấn luyện tân binh

Ukraine xin thêm vũ khí phòng không, Nga tăng tốc huấn luyện tân binh

Thứ 3, 11/10/2022 | 22:42
0
Tại cuộc hội đàm trực tuyến theo sau các cuộc tấn công tên lửa ồ ạt của Nga, các nhà lãnh đạo G7 đã thảo luận về những gì họ có thể làm để hỗ trợ Ukraine.

Một làn sóng tấn công tên lửa mới của Nga khiến còi báo động rền vang và tình trạng mất điện trên khắp các thành phố của Ukraine hôm 11/10, sau khi xung đột leo thang đột ngột, khiến Kiev khẩn cấp kêu gọi hỗ trợ phòng không lớn hơn nữa từ các đồng minh phương Tây.

Trong một cuộc hội đàm trực tuyến hôm 11/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã yêu cầu các nhà lãnh đạo của Nhóm các quốc gia G7 nhanh chóng cung cấp thêm vũ khí phòng không cho Ukraine.

Chính quyền Ukraine cho biết, các địa điểm đã bị nhắm mục tiêu ở 12 khu vực hôm 10/10, bao gồm cả thủ đô Kiev, làm ít nhất 19 người thiệt mạng và 105 người bị thương.

Một ngày sau, các cuộc tấn công tên lửa tiếp tục nhằm vào thành phố Lviv ở miền Tây khiến phần lớn thành phố chìm trong bóng tối vì mất điện và Zaporizhzhia, nơi một người thiệt mạng, cơ quan dịch vụ khẩn cấp Ukraine cho biết trên Facebook hôm 11/10. Ít nhất 2 quả tên lửa đã bị bắn hạ ở khu vực Kiev, Thống đốc vùng này cho biết.

Tiếng còi báo động không kích ở thủ đô Kiev, khiến mọi người một lần nữa phải di chuyển đến các hầm trú ẩn dưới lòng đất, kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ. Ngày 11/10 cũng là lần đầu tiên một ứng dụng mới cảnh báo không kích trên điện thoại thông minh được khởi động, phát ra âm thanh còi báo động và cung cấp các bản cập nhật văn bản để cảnh báo về một cuộc tấn công có thể xảy ra.

Thế giới - Ukraine xin thêm vũ khí phòng không, Nga tăng tốc huấn luyện tân binh

Một miệng hố lớn được tạo ra trên một sân chơi cho trẻ em ở thủ đô Kiev theo sau cuộc tấn công tên lửa của Nga, ngày 10/10/2022. Ảnh: NBC News

Thế giới - Ukraine xin thêm vũ khí phòng không, Nga tăng tốc huấn luyện tân binh (Hình 2).

Người dân địa phương kiểm tra xe của mình ở Kiev, bị phá hủy trong cuộc tấn công tên lửa của Nga vào ngày 10/10/2022, khi các cuộc tấn công vào Ukraine tiếp tục. Ảnh: The Guardian

Thế giới - Ukraine xin thêm vũ khí phòng không, Nga tăng tốc huấn luyện tân binh (Hình 3).

Thành phố Lviv, miền tây Ukraine, một trong những thành phố lớn nhất của nước này, đã bị mất điện sau một cuộc tấn công tên lửa của Nga vào lưới điện của thành phố, ngày 11/10/2022. Ảnh: Yahoo!News

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 11/10 rằng các lực lượng vũ trang của họ “tiếp tục phát động cuộc tấn công quy mô lớn sử dụng vũ khí tầm xa có độ chính xác cao phóng từ trên không và trên biển nhằm vào các cơ sở kiểm soát quân sự và hệ thống năng lượng của Ukraine”.

Nga đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận nhắm mục tiêu vào dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự ở Ukraine.

Kiev và các đồng minh đã lên án các cuộc tấn công. Nhà Trắng cho biết, tại cuộc hội đàm trực tuyến, Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo G7 khác đã thảo luận về những gì họ có thể làm để hỗ trợ Ukraine và lắng nghe ông Zelenskyy, người đã gọi các hệ thống phòng không là “ưu tiên số 1” của mình.

Ông Biden đã hứa sẽ cấp thêm các hệ thống phòng không tiên tiến cho Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết những cam kết như vậy sẽ chỉ làm xung đột kéo dài và gây thêm đau đớn cho Ukraine.

“Tâm trạng của hội nghị này đã rõ ràng và có thể đoán trước được. Cuộc đối đầu sẽ tiếp tục”, ông Peskov nói với các phóng viên hôm 11/10.

Vị phát ngôn viên cũng khẳng định rằng điều đó sẽ không làm thay đổi mục tiêu của Moscow trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Bộ trưởng Shoygy chỉ đạo huấn luyện tân binh

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu hôm 11/10 đã thị sát việc huấn luyện những người được gọi nhập ngũ theo đợt tổng động viên một phần gần đây để chi viện cho chiến trường Ukraine.

Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, ông Shoygu đặc biệt chú ý đến các khía cạnh thực tế của khóa huấn luyện, bao gồm cả việc chiến đấu trong đội hình của các đơn vị.

Ông ra lệnh cho các chỉ huy trưởng quân đội chịu trách nhiệm huấn luyện tiến hành các lớp thực hành chuyên sâu hơn trong tất cả các chuyên ngành quân sự vào ban đêm.

Thế giới - Ukraine xin thêm vũ khí phòng không, Nga tăng tốc huấn luyện tân binh (Hình 4).

Một tấm áp phích với hình ảnh của một quân nhân Nga và khẩu hiệu Vinh quang các anh hùng của nước Nga được nhìn thấy tại một trạm xe buýt ở Moscow, Nga, ngày 11/10/2022. Ảnh: Getty Images

Ông Shoygu cũng chỉ đạo giao nhiệm vụ huấn luyện tân binh cho các sĩ quan có kinh nghiệm chiến đấu trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine bắt đầu hồi cuối tháng 2.

“Ông Sergey Shoygu cũng đã kiểm tra các lớp huấn luyện chiến thuật và hỏa lực của các quân nhân dự bị, những người sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ với tư cách là một phần của các đơn vị chiến đấu của các lực lượng vũ trang Nga”, Bộ này cho biết.

Vào ngày 21/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành lệnh tổng động viên một phần, và Bộ Quốc phòng Nga ước tính  số lượng điều động có thể lên tới 300.000 quân.

Minh Đức (Theo Reuters, Anadolu Agency, NBC News)

Ukraine tuyên bố tự tin tiến về Biển Đen, Nga huy động 20 vạn quân

Thứ 4, 05/10/2022 | 16:32
Ukraine tiếp tục đạt được bước tiến trong các hoạt động tấn công dọc theo 2 mặt trận Kharkiv và Kherson, trong khi Nga đang củng cố tuyến phòng thủ ở miền Đông.

Ukraine nộp đơn xin gia nhập NATO, không đàm phán với ông Putin

Thứ 6, 30/09/2022 | 22:41
“Ukraine đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán, nhưng với một Tổng thống Nga khác”, Tổng thống Zelenskyy tuyên bố.

Xung đột Nga-Ukraine lâm vào bế tắc, Mỹ thu hẹp tầm nhìn ở Ukraine

Thứ 3, 07/06/2022 | 16:24
Mặc dù Mỹ đã hứa “bơm” thêm vũ khí có tầm hoạt động xa hơn cho Ukraine, có những dấu hiệu cho thấy bước lùi của phương Tây trong ứng phó với xung đột Nga-Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.