Ukraine tuyên bố đánh chìm một tàu đổ bộ của Nga tại Biển Đen

Thứ 5, 15/02/2024 | 17:24
0
Cơ quan tình báo quân sự và lực lượng vũ trang của Kyiv đã vừa tuyên bố trong ngày thứ Tư, lực lượng Ukraine đã phá hủy một tàu đổ bộ của Nga ngoài khơi bờ biển khu vực Crimea, trong một chiến dịch sử dụng tàu không người lái tấn công và phá hủy mạn trái tàu khiến tàu này bị nhấn chìm.

Hiện Nga chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Trên Telegram, quân đội Ukraine đã viết: “Lực lượng Vũ trang Ukraine, cùng với đơn vị tình báo của Bộ Quốc phòng, đã phá hủy tàu đổ bộ cỡ lớn Tsezar Kunikov. Tàu này đã xuất hiện tại lãnh hải của Ukraine gần Alupka khi bị phá hủy”.

Thành phố nghỉ dưỡng vùng Biển Đen Alupka cách không xa Yalta tại miền Nam Crimea, khu vực Nga đã và sáp nhập vào năm 2014.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong video báo cáo hàng tối đã cho biết: “Hôm nay, chúng ta đã giành được thêm an ninh trên biển Đen và động lực cho người dân của chúng ta. Đây là một tiến triển quan trọng".

Cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine cho biết tàu chiến này đã được vũ trang đầy đủ khi bị đánh chìm và trước khi cuộc tấn công được thực hiện, tàu này đã dành 10 ngày tại một cơ sở vũ trang của quân đội Nga.

Cơ quan này đã đăng tải một số đoạn phim trên Telegram, khẳng định các đoạn phim này cho thấy các tàu không người lái di chuyển tới gần một tàu cỡ lớn trong đêm và ít nhất một vụ nổ xảy ra.

Reuters đã xác nhận được tàu chiến trong các đoạn phim này là tàu Tsezar Kunikov thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga dựa trên cột buồm chính, antenna, cầu tàu và boong tàu. Địa điểm và thời điểm các đoạn phim này được coi chưa thể được xác minh độc lập.

Một số đoạn phim cho thấy tàu bị hư hại nặng và đổ về một phía.

Thế giới - Ukraine tuyên bố đánh chìm một tàu đổ bộ của Nga tại Biển Đen

Ảnh: REUTERS/Yoruk Isik/Ảnh tài liệu.

Trong một tuyên bố, cơ quan GUR đã viết: “Tóm lại, tàu Tsez’ar Kunikov đã bị hư hại nặng nề trên phía mạn trái tàu và đã bắt đầu chìm”.

GUR cho biết tàu chiến cấp Project 775 này là một trong những tàu chiến mới nhất của Nga, có thủy thủ đoàn gồm 87 người và đã tham gia các cuộc chiến tại Georgia, Syria và Ukraine.

Một trang tin Ukraine đã đăng tải nhiều đoạn video cho thấy khói bốc lên trên biển tại bờ biển phía Nam Crimea với nhiều máy bay trực thăng đang bay xung quanh.

Ukraine đã sử dụng các tàu hải quân không người lái mang theo thuốc nổ để tấn công các tàu chiến của Nga nhằm đẩy lùi lực lượng này khỏi Biển Đen, cho phép Ukraine mở một hành lang vận chuyển hàng hóa cùng với tuyến đường vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.

Ukraine không còn sở hữu tàu hải quân cỡ lớn và đã chủ động đánh đắm soái hạm của mình ngay từ khi cuộc chiến nổ ra nhằm tránh để tàu này rơi vào tay quân đội Nga.

Những tàu biển không người lái đã có tầm quan trọng lớn cho quân đội Ukraine khi quốc gia này cố gắng thu hẹp khoảng cách khổng lồ về khả năng chiến đấu trên biển với Nga, một quốc gia sở hữu Hạm đội Biển Đen mà Kyiv từ lâu đã cố gắng bào mòn.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhận định việc sử dụng tàu biển không người lái là “một giải pháp phi đối xứng giúp cân bằng bối cảnh an ninh tại Biển Đen” và đã giúp cải thiện nền kinh tế của Ukraine và giữ vững khả năng tham chiến của quốc gia này.

Quan chức này yêu cầu giữ kín danh tính, cho biết: “Việc hải quân Nga không thể tự do hoạt động trên Biển Đen, so với cách họ đã hoạt động tại đây trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, là một thay đổi quan trọng về vị thế chiến lược trong khu vực Biển Đen”.

Theo ReutersQuân đội Ukraine  tuyên bố đã “phá hủy” 25 tàu chiến quân sự của Nga và một tàu ngầm trong cuộc chiến cho tới nay. Trong tháng vừa rồi, tên lửa hành trình của Ukraine đã làm hư hại một tàu chiến đổ bộ của Nga tại Crimea.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Tân Tổng Tư lệnh Ukraine hé lộ thay đổi trong xung đột với Nga

Thứ 4, 14/02/2024 | 11:02
Ukraine đã chuyển từ phản công sang phòng thủ chiến lược, thượng tướng Aleksandr Syrsky, tân Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, nói trên kênh truyền hình ZDF của Đức. Cuộc phỏng vấn được công bố hôm 13/2.

Lữ đoàn Ukraine không thể trụ được ở Avdiivka, Kiev huy động quân tiếp viện

Thứ 4, 14/02/2024 | 09:12
Một số đơn vị của Lữ đoàn Cơ giới số 110 tham gia phòng thủ ở thị trấn Avdiivka đã được thay thế bằng các lực lượng khác.

Mỹ: Thượng viện thông qua dự luật viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 3, 13/02/2024 | 23:54
Thượng viện Mỹ (với đa số nghị sĩ là thành viên đảng Dân chủ) đã thông qua gói viện trợ trị giá 95,34 tỷ USD, trong đó có 61 tỷ USD cho Ukraine.
Cùng chuyên mục

Nga tấn công mạnh ở Volchansk, Ukraine buộc phải bổ sung 10 tiểu đoàn và nhiều khí tài

Thứ 2, 20/05/2024 | 14:00
Các đơn vị Ukraine đang tăng cường phòng thủ “để cải thiện tình hình chiến thuật”, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Giá dầu tiếp đà tăng sau tin tức rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:28
Vụ tai nạn máy bay trực thăng và sự không chắc chắn về số phận của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi xảy ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông.

Phái đoàn Mỹ gặp mặt ông Netanyahu, Israel không kích toàn Gaza

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:23
Mỹ tiếp tục hối thúc Israel thực hiện chiến dịch quân sự một cách tập trung hơn.

Tổng thống Iran gặp tai nạn rơi máy bay trực thăng, lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:03
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran gặp tai nạn rơi máy bay. Các nhóm cứu hộ vẫn đang gặp khó khăn trong việc di chuyển tới khu vực xảy ra tai nạn.
     
Nổi bật trong ngày

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Báo Đức nói về hậu quả tốn kém từ cuộc xung đột Nga-Ukraine

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Các nước phương Tây vừa phải tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, vừa phải tăng cường phòng thủ với mức độ “chưa từng có tiền lệ” kể từ Thế chiến II.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Nga tấn công mạnh ở Volchansk, Ukraine buộc phải bổ sung 10 tiểu đoàn và nhiều khí tài

Thứ 2, 20/05/2024 | 14:00
Các đơn vị Ukraine đang tăng cường phòng thủ “để cải thiện tình hình chiến thuật”, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.