Ukraine có thể đã chỉnh sửa tên lửa để tấn công các mục tiêu ở Nga

Thứ 3, 05/09/2023 | 15:57
0
Tờ Kyiv Post đưa tin, chính phủ Ukraine cho biết đã thêm một loại tên lửa tầm xa vào kho vũ khí trong nỗ lực thúc đẩy phát triển vũ khí tại nội địa.
Thế giới - Ukraine có thể đã chỉnh sửa tên lửa để tấn công các mục tiêu ở Nga

Tên lửa Neptune R-360, Kyiv, 2021. Ảnh: VoidWanderer / Wikimedia Commons.

 
Chính phủ Ukraine cho biết, tên lửa mới này có khả năng tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga và điều này có thể đặt ra một bước ngoặt mới cho cuộc xung đột sau khi các nước phương Tây đặt ra lệnh cấm sử dụng các hệ thống vũ khí mà các nước này viện trợ cho Ukraine hướng vào lãnh thổ Nga.
 
Loại tên lửa mới này của Kyiv có thể là một tên lửa hành trình chống tàu R-360 Neptune được chỉnh sửa.
 
Ukraine khẳng định, mẫu tên lửa mới được phát triển trong nước này đã phá hủy một hệ thống tên lửa S-400 “Triumf” của Nga tại Crimea trong tháng vừa rồi.
 
Ông Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine trên X, trang mạng xã hội từng là Twitter, đã viết: “Một bệ phóng tên lửa S-400 của Nga tại Crimea đã bị phá hủy bởi tên lửa của Ukraine. Đây là một mẫu tên lửa mới. Mẫu tên lửa này hoàn toàn hiện đại”.
 
Thế giới - Ukraine có thể đã chỉnh sửa tên lửa để tấn công các mục tiêu ở Nga (Hình 2).

Ảnh chụp từ video về một bệ phóng S-400 bị phá hủy tại Crimea.

 
Tên lửa này cũng đã được sử dụng để đánh chìm tàu Moskva, một tàu chủ chốt trong hạm đội Biển Đen của Nga trong năm 2022.
 
Mẫu tên lửa ban đầu được thiết kế bởi Luch Design Bureau, một nhà sản xuất thiết bị quốc phòng lớn của Ukraine. Theo dữ liệu của Navy Recognition, một trang thông tin quốc phòng của Mỹ, tên lửa dài 5 mét này mang theo đầu đạn nặng 150kg, có trọng lượng 870 kg, có thể tấn công mục tiêu cách 300km.
 
Nếu Ukraine có thể chứng minh tên lửa qua chỉnh sửa của họ có thể tấn công Moscow, loại vũ khí này sẽ mang lại thay đổi khổng lồ cho cuộc xung đột và có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng lợi thế giữa Ukraine và Nga.
 
Hệ thống tên lửa S-200
 
Theo một số báo cáo từ Bộ Quốc phòng Anh, Ukraine cũng đã tái sử dụng các hệ thống tên lửa đất đối không S-200 từ thời Liên Xô vào các mục đích tấn công trên bộ. 
 
Bộ này cũng cho biết, bên cạnh các máy bay không người lái liên tục được sử dụng nhắm vào Moscow, gần đây đã có ngày càng nhiều các báo cáo về các tên lửa S-200 - loại tên lửa dài hơn 11 mét và nặng khoảng 7.5 tấn - đang được phóng vào Nga.
 
Những báo cáo này xuất hiện cùng lúc ông Zelensky cho biết, Ukraine đang phát triển ngành công nghiệp quốc phòng và đã bắt đầu sản xuất nhiều thiết bị theo tiêu chuẩn NATO.
 
“Việc chúng tôi thử nghiệm và tiên phong - theo nghĩa tích cực - sử dụng nhiều loại đạn được mới là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là các loại đạn dược hiện đại. Đây sẽ là ví dụ cho các thương nhân trên toàn thế giới. Tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể trở thành quốc gia chiếm vị trí số một trong phương diện này - công nghệ quân sự và điện tử, ít nhất là tại châu Âu”.
 
Thế giới - Ukraine có thể đã chỉnh sửa tên lửa để tấn công các mục tiêu ở Nga (Hình 3).

Máy bay Sukhoi Su-34 trong buổi trình diễn máy bay quốc tế MAKS-2007 tại Zhukovsky.

 
Bom “có cánh” của Nga
 
Tờ Kyiv Independent cho biết, Nga cũng đã có nhiều thành công trong chỉnh sửa và cập nhật các loại vũ khí của mình, biến các loại bom đơn giản thành các loại bom dẫn đường sử dụng hệ thống UMPK (các module lượn và dẫn đường đồng nhất).
 
Tờ này cũng cho biết, hệ thống này có thể được trang bị trên các bom thông thường FAB-500M-62 từ thời Liên Xô, cung cấp cho chúng hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh và “cánh”. Trích lời một số nguồn tin từ Nga cho biết, các bộ UMPK này chỉ có giá 2 triệu ruble, tương đương 21.000 USD.
 
Tờ báo này cho biết, giá thành các gói UMPK rẻ và nguồn dự trữ bom lớn khiến mẫu bom chỉnh sửa này có thể được sử dụng rộng rãi trong cuộc xung đột.
 
Tờ Kyiv Independent cũng cho biết, không quân Ukraine đã khẳng định có tới hơn 20 vụ đánh bom dẫn đường được phát hiện mỗi ngày trên tiền tuyến, được thực hiện bởi các máy bay Su-34 và Su-35 của Nga.
 
Nguyễn Quang Minh (theo Business Insider)
 

Nga tiến hành 5 cuộc tấn công tên lửa vào các mục tiêu chiến lược của Ukraine

Thứ 3, 05/09/2023 | 14:00
Năm cuộc tấn công này đã nhắm vào những loại khí tài đắt đỏ và có ý nghĩa chiến lược của Ukraine.

Nước thành viên NATO bác bỏ tuyên bố của Ukraine về UAV Nga rơi xuống lãnh thổ

Thứ 3, 05/09/2023 | 00:27
Bộ Quốc phòng Romania đưa ra tuyên bố mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của Ukraine về máy bay không người lái (UAV) của Nga rơi trong lãnh thổ NATO.

Chiến đấu cơ Nga phá hủy 4 xuồng cao tốc chở binh sĩ Ukraine đổ bộ ở Crimea

Thứ 2, 04/09/2023 | 19:07
Nhóm binh sĩ Ukraine có kế hoạch đổ bộ ở mũi cực tây của bán đảo Crimea, theo RT.

Cách Nga khiến Ukraine bị phân tán lực lượng, không thể tập trung cho mặt trận phía nam?

Chủ nhật, 03/09/2023 | 23:55
Theo hãng tin AP, quân đội Ukraine hiện coi phía đông bắc đất nước là hướng tấn công chính của quân Nga.
Cùng chuyên mục

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.