Ukraine cảnh báo mối đe dọa “chiến tranh”giữa khi Nga tăng hiện diện quân sự ở biên giới

Ukraine cảnh báo mối đe dọa “chiến tranh”giữa khi Nga tăng hiện diện quân sự ở biên giới

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 28/11/2018 | 09:36
0
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 27/11 đã cảnh báo về nguy cơ “chiến tranh toàn diện” đồng thời cho biết Nga đã tăng cường hiện diện quân sự ở vùng biên giới chung trong lúc căng thẳng giữa hai nước leo thang.

“Tôi không muốn ai nghĩ rằng đây là đùa giỡn hay trò vui. Ukraine đang đứng trước nguy cơ chiến tranh toàn diện với Nga”, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trả lời phỏng vấn đài truyền hình quốc gia hôm 27/11, sau vụ Nga nổ súng, bắt tàu ở Biển Đen.

Theo AFP, viện dẫn các báo cáo tình báo, ông cho biết số đơn vị quân sự Nga điều động tới vùng biên giới Ukraine - Nga “tăng mạnh”, số xe tăng tăng gấp 3. Tuy nhiên, ông Poroshenko không nói rõ thời gian diễn ra những động thái tăng cường quân sự trên.

Lời cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh Nga bắt giữ 3 tàu của Kiev, gồm hai tàu pháo binh và một tàu kéo, ngoài khơi Crimea cùng 24 thủy thủ hôm 25/11.

Tiêu điểm - Ukraine cảnh báo mối đe dọa “chiến tranh”giữa khi Nga tăng hiện diện quân sự ở biên giới

Binh sĩ Ukraine được lệnh sẵn sàng chiến đấu sau vụ Nga bắt giữ tàu nước này.

Hôm qua, tòa án tại thành phố Simferopol, Crimea, ra lệnh tạm giam 2 tháng chờ xét xử đối với 12 thủy thủ, gồm 3 người đang nhập viện. Những thủy thủ còn lại sẽ hầu tòa vào 28/11.

Động thái này làm gia tăng căng thẳng giữa Moscow và Kiev trong bối cảnh Nga tiếp tục cáo buộc các thuỷ thủ xâm phạm trái phép vùng biển Nga và phớt lờ cảnh báo từ lực lượng bảo vệ biển.

Kiev yêu cầu thả các thuỷ thủ và hối thúc các đồng minh phương Tây gia tăng trừng phạt Moscow.

Cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine đang ngày một thêm căng thẳng và đe doạ việc phát triển ngoại giao. Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo ông có thể sẽ huỷ cuộc gặp thượng đỉnh được chờ đợi từ rất lâu với người đồng cấp Nga Putin.

Theo lịch trình, ông Trump gặp ông Putin tại thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires cuối tuần này nhưng mới đây chia sẻ với Washington Post, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết: “Có thể cuộc gặp sẽ không diễn ra”.

Tổng thống Putin cảnh báo “Những hành động liều lĩnh”

Vụ Nga bắt giữ tàu Ukraine là đối đầu lớn nhất ở biển trong cuộc xung đột kéo dài giữa Ukraine với Nga và phe ly khai do Nga ủng hộ ở miền Đông Ukraine. Điều này cũng làm dấy lên lo ngại về sự leo thang của cuộc xung đột khiến 10.000 người thiệt mạng từ năm 2014 đến nay. Cộng đồng quốc tế kêu gọi hai bên kiềm chế.

Hôm 27/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Ukraine về “những hành động liều lĩnh” sau khi Kiev tuyên bố thiết quân luật.

Quốc hội Ukraine ngày 26/11 bỏ phiếu thông qua đề xuất thiết quân luật của Tổng thống Poroshenko tại khu vực biên giới trong 30 ngày. Quyết định này cho phép chính quyền Ukraine huy động công dân có kinh nghiệm chiến đấu, điều tiết truyền thông và hạn chế các cuộc biểu tình trong khu vực.

Điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 27/11, Tổng thống Putin bày tỏ “vô cùng quan ngại” về tình trạng này. Ông hy vọng Berlin có thể can thiệp để “ngăn Ukraine không có thêm những hành động liều lĩnh”.

Moscow cáo buộc Kiev lên kế hoạch khiêu khích vụ va chạm hôm 25/11 nhằm tạo dựng sự ủng hộ cho ông Poroshenko trước thềm bầu cử 2019 và thuyết phục phương Tây trừng phạt Nga. Ông Putin nói động thái của Kiev “rõ ràng là vì chiến dịch bầu cử ở Ukraine”.

500 chiến đấu cơ của Nga túc trực ở biên giới với Ukraine

Nga có tới 500 máy bay quân sự và 340 trực thăng ở dọc biên giới với Ukraine, báo cáo trích lời của Vadym Skibitsky, phát ngôn viên bộ phận tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay.

Ông Skibitsky cho biết kể từ năm 2013, Nga đã liên tục nâng cấp mạng lưới sân bay của mình tại biên giới với Ukraine và gia tăng số lượng máy bay.

Trong khi đó, ngày 27/11, Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) cho biết, các tàu hải quân Ukraine bị bắt giữ tại Biển Đen hôm 25/11 đã chở theo nhiều vũ khí và đạn dược, trong đó có các loại lựu đạn, súng phóng lựu và súng máy.

Cũng theo FSB, nhà chức trách đã phát hiện trên tàu Nikopol một tài liệu, trong đó chứa mệnh lệnh yêu cầu bí mật di chuyển từ thành phố Odessa đến thành phố Berdyansk.

Ngày 25/11, FSB cho biết lực lượng biên phòng Nga đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine gồm tàu Berdyansk, Nikopol và Yany Kapu, sau khi các tàu này tiến vào lãnh hải của Nga và không có phản ứng trước yêu cầu dừng lại của các lực lượng thuộc FSB và Hạm đội Biển Đen thuộc hải quân Nga.

Xem thêm >> Trên "bàn cờ" Biển Azov, ông Putin đang "chiếu tướng" hiểm hóc Ukraine?

 

Va chạm Nga-Ukraine: Ông Putin muốn chứng minh sức mạnh, "thử lửa" với phương Tây?

Thứ 3, 27/11/2018 | 19:00
Với canh bạc khá quen thuộc, Tổng thống Putin sẽ dễ dàng tận dụng khủng hoảng để tìm kiếm điều có lợi cho mình, bất chấp vụ va chạm là vô tình hay cố ý tạo dựng từ trước.

TT Putin lần đầu lên tiếng về việc Nga bắt giữ tàu Ukraine

Thứ 3, 27/11/2018 | 13:00
Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Putin đã bày tỏ mong muốn Đức sẽ tác động đến Ukraine về tình hình ở biển Kerch nhằm ngăn cản Kiev có những quyết định vội vàng, văn phòng báo chí của Điện Kremlin cho biết.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Hamas: Sửa đổi đề xuất ngừng bắn từ phía Israel dẫn tới bế tắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:18
Thứ Tư, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh đổ lỗi những bế tắc về thương lượng ngừng bắn ở Gaza cho Israel và khẳng định lại những nhu cầu chủ chốt về thương lượng.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.