Tỷ lệ nhập viện tăng chóng mặt, nhiều người thở máy vì đờm, ho, khó thở khi trời lạnh

Thứ 7, 24/12/2022 | 23:54
0
Khi thời tiết lạnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ hô hấp, vì vậy, nếu không biết cách điều trị và dự phòng sớm đờm, ho, khó thở thì nguy cơ nhập viện rất lớn. Nhất là những người mắc các bệnh hô hấp mạn tính như hen suyễn, viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD.

Các bác sĩ cảnh báo tỷ lệ nhập viện tăng chóng mặt vào mùa lạnh

Thời gian gần đây, thời tiết miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng đang giảm sâu, làm ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt và sức khỏe của người dân. Theo ghi nhận của nhiều bệnh viện như Thanh nhàn, Bạch Mai, Phổi Trung ương,.. số bệnh nhân nhập viện đang có xu hướng tăng mạnh. Trong đó, các bệnh nhân nhập viện chủ yếu liên quan đến bệnh lý đường hô hấp, nhất là những người bị đờm, ho, khó thở, hen suyễn, viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD.

Tại Viện Phổi Hà Nội, bác sĩ Chu Thị Cúc Hương - Trưởng khoa Bệnh phổi mạn tính cho biết: “Việc thời tiết lạnh sâu khiến cho số lượng bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp khám nhiều và tăng đột biến. Trong đó, số bệnh nhân bị viêm phế quản mạn, hen suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD,.. phải nhập viện điều trị nội trú nhiều hơn. Nếu như trước đây tỷ lệ đến khám và điều trị nội trú mỗi ngày khoảng 200 người, thì riêng đợt lạnh vừa rồi tăng lên 130%. Trong đó 15% bệnh nhân điều trị nội trú phải thở máy, số còn lại đa số là thở oxy vì đờm, ho, khó thở dai dẳng tái phát.”.

Nguyên nhân khiến đờm, ho, khó thở tăng mạnh

Theo bác sĩ Cúc Hương, nguyên nhân số ca bệnh tăng là do chúng ta liên tục phải hít thở không khí lạnh, sự thay đổi đột ngột của môi trường hoặc không khí quá lạnh và khô sẽ gây tổn thương niêm mạc phổi. Đồng thời, thời điểm này là thời tiết thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển và dễ lây lan. Nếu cơ thể của chúng ta không thích ứng kịp và hệ miễn dịch suy yếu, đặc biệt ở những người có sẵn bệnh lý nền như hen suyễn, viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD sẽ rất dễ bùng phát những đợt cấp đờm, ho, khó thở, bệnh nhân ho nhiều, khạc đờm xanh, đờm vàng, đờm mủ trắng đục. Nhiều người khó thở ảnh hưởng đến vận động, sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí có người phải nhập viện trong tình trạng hôn mê vì suy hô hấp nặng, cấp tính. Các bác sĩ phải cấp cứu bằng cách đặt nội khí quản để thở máy xâm nhập.

Vừa chuyển xuống từ phòng cấp cứu, ông Trần Văn Cộng (70 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) vẫn còn phải thở máy sau đợt tái phát bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD: “Bố tôi vốn có bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD; ông rất nhạy cảm với thay đổi thời tiết. Hôm nào nắng mưa, nóng, lạnh là có biểu hiện ngay. Cứ đờm, ho, khó thở dai dẳng, đợt lạnh là đờm xanh đờm vàng, khạc không ra được. Sáng nào cũng như sáng nào là phải dậy khạc đờm mới dễ thở. Ông cũng không đi lại được nữa vì khó thở. Sáng hôm đó, bố tôi có hiện tượng đột ngột khó thở, gia đình đã phải đưa vào viện thở máy luôn, được cấp cứu kịp thời nên giờ ông cũng đỡ nhiều.”

Lời khuyên bác sĩ khuyến cáo việc cần làm ngay

Trong điều kiện thời tiết hiện tại, bác sĩ Cúc Hương cho rằng việc phòng bệnh rất quan trọng và nên thực hiện tốt một số biện pháp sau:

- Cần có chế độ ăn hợp lý để nâng cao đề kháng tự nhiên cửa cơ thể

- Với người cao tuổi hay thức dậy đêm hoặc sáng sớm dễ bị nhiễm lạnh. Vì vậy nên chuẩn bị những dụng cụ cá nhân cần thiết trong nhà, mặc ấm trước khi ra ngoài phòng ngủ.

- Tiêm phòng cúm 1 năm/ 1 lần, ngoài cúm có thể tiêm vắc xin phòng bệnh phế cầu.

- Cần giữ ấm cơ thể mùa lạnh bằng cách mặc quần áo ấm, giữ ấm phòng ở, hạn chế đi ra ngoài khi không cần thiết. Đeo khẩu trang để phòng bệnh lây qua đường hô hấp, giữ ấm đường hô hấp.

- Đặc biệt, nên kết hợp các giải pháp từ thảo dược thiên nhiên có hiệu quả giảm đờm, ho, khó thở, ngăn ngừa tái phát và biến chứng đã được chứng minh lâm sàng có hiệu quả, nhiều người dùng và tin tưởng.

Bác sĩ, Chu Thị Cúc Hương - Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh bệnh viện Phổi Hà Nội chia sẻ thêm: “Việc kết hợp Đông Tây y (kết hợp thuốc Tây với sản phẩm thảo dược) trong điều trị và dự phòng hen suyễn, viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD là giải pháp giúp tối ưu hiệu quả, tính an toàn và chi phí điều trị. Trong đó chiết xuất từ cao lá hen và cao AntidiCOPD là lựa chọn hàng đầu, đã hàng ngàn người tin dùng hơn 9 năm nay vì giải quyết được đờm, ho, khó thở, các đợt cấp hen suyễn, viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD tái phát cho người bệnh".

Chia sẻ trên Truyền hình quốc phòng, Ths. Bs Chu Thị Cúc Hương chỉ rõ giải pháp thảo dược cao lá hen được Hoa Kỳ công nhận giúp rất nhiều người dùng giảm đờm, ho, khó thở.

“Theo nghiên cứu có rất nhiều người sử dụng giải pháp thảo dược cao lá hen cho thấy sau 7-10 ngày ,bệnh nhân đờm loãng ra, tăng ho tống đờm, đường thở thông thoáng hơn. Sau 30 ngày, giảm đờm, ho, khó thở rõ rệt. Sau 3-6 tháng, giảm tần suất tái phát đợt cấp hen suyễn , viêm phế quản mạn và phổi tắc nghẽn mạn tính COPD. Sản phẩm có nguồn gốc thảo dược an toàn lành tính nên bệnh nhân có thể sử dụng lâu dài.” - Ths. Bs Chu Thị Cúc Hương chia sẻ

Xịt họng thảo dược Bảo Khí Khang - với thành phần chính chiết xuất từ lá hen, cam thảo bắc, ZinC sulfate, giúp giảm đờm, ho, khó thở, giảm sưng viêm, đau rát họng.

Bảo Khí Khang - Thực phẩm bảo vệ sức khỏe tiên phong với thành phần cao lá hen kết hợp cùng các thảo dược quý, đã được chứng minh lâm sàng tại bệnh viện Nam California, Hoa Kỳ và Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương, Việt Nam giúp rất nhiều người dùng giảm đờm, ho, khó thở.

Bộ đôi viên uống và xịt họng Bảo Khí Khang, hiệp đồng tác dụng, bảo vệ toàn diện hệ hô hấp. Đây là bộ đôi không thể thiếu trong mùa đông này. Bảo Khí Khang đang có chương trình ưu đãi đặc biệt - COPD toàn cầu - Mua 2 tặng 3.

Đặt mua Bảo Khí Khang tại đây

Tổng đài tư vấn miễn cước 1800.0055

Để biết thêm kinh nghiệm điều trị đờm, ho, khó thở, hen suyễn, viêm phế quản mạn, phổi tắc nghẽn mạn tính COPD hiệu quả, bạn đọc liên hệ số điện thoại miễn cước: 1800.0055

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thanh Hải

Cùng chuyên mục

CellphoneS nâng cấp quyền lợi cho khách hàng thân thiết, thêm hạng thành viên S-Student

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:00
CellphoneS nâng cấp thêm quyền lợi dành cho khách hàng thân thiết Smember. Cùng với đó là mở thêm nhiều ưu đãi khủng dành cho học sinh - sinh viên mua sắm, khi đăng ký hạng thành viên S-Student mới.

Đất nền tăng giá, thị trường nhà đất đã ấm lên hay chỉ sốt ảo?

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:55
Thời gian qua, từ nhiều nguồn thông tin cho thấy thị trường bất động sản đã ấm dần lên, nhiều khu vực đất nền giá đã tăng và có giao dịch sôi động trở lại. Nhiều người băn khoăn, thị trường nhà đất đã ấm trở lại hay chỉ là sốt ảo?

Có máy giặt nhưng vẫn đều đều giặt tay mỗi ngày, làm sao để nhàn nhất có thể?

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:53
Dù máy giặt đã khá phổ biến ở hầu hết các gia đình Việt trong thời buổi hiện nay, tuy nhiên các bà nội trợ đảm đang vẫn chọn cách tự giặt tay những bộ quần áo có vết bẩn khó sạch hay loại vải khó chiều.

"2 nàng béo Philippines" chinh phục nửa thế giới bằng vẻ đẹp mỡ màng

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:24
Shaine Rizelle Macela, Camille Trinidad là 2 nàng béo Philippines thu hút triệu người yêu thích nhờ vẻ đẹp đầy đặn, tròn trịa.

Ford Việt Nam kích cầu mua sắm bằng việc kéo dài bảo hành

Thứ 6, 17/05/2024 | 13:22
Hãng Ford thay đổi ưu đãi cho khách hàng Việt bằng các chính sách kéo dài thời hạn bảo hành thay vì giảm giá.