Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
0
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Không lâu sau khi xung đột với Nga bùng nổ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã khẩn khoản yêu cầu Mỹ cung cấp các loại vũ khí tầm xa, bao gồm tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS có tầm bắn đủ để quân đội của ông tấn công vào các vị trí hậu tuyến của Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã liên tục công khai bác bỏ khả năng chuyển giao loại tên lửa này vì lo sợ nguy cơ leo thang xung đột, nhưng cuối cùng vẫn “mủi lòng”. ATACMS thực tế đã đến tay Ukraine và lần đầu tiên được các binh sĩ nước này dùng để tấn công vào các căn cứ không quân của Nga ở tiền tuyến miền Nam và miền Đông hồi tháng 10 năm ngoái.

Những quả tên lửa ATACMS được gửi cho Ukraine thực ra là phiên bản cũ hơn, với tầm bắn chỉ 160-180km, tức chỉ bằng một nửa so với phiên bản mới.

Thế giới - Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) của Mỹ khai hỏa trong một cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. Ảnh: Business Insider

Trong bối cảnh cuộc xung đột đã bước sang năm thứ 3 mà không có dấu hiệu kết thúc nhưng cũng chưa có đột phá nào xảy ra, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa ra một tuyên bố bất ngờ: Nguy cơ leo thang ở Ukraine hiện không cao như trước.

“Tôi cảm nhận được rằng nguy cơ leo thang không cao như lúc đầu”, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Charles Q. Brown Jr. cho biết trong cuộc họp với Defense Writers Group, một hiệp hội phóng viên quốc phòng và an ninh quốc gia với 50 tổ chức tin tức thành viên trên toàn cầu, bao gồm hãng thông tấn nhà nước Nga TASS.

Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa ATACMS từ Mỹ cho Ukraine. Chính quyền Biden vẫn cố gắng tránh xác nhận hoặc phủ nhận các báo cáo truyền thông về chủ đề trên.

Ông Brown cũng không chính thức xác nhận hay phủ nhận thông tin này, nhưng vị tướng hàng đầu “xứ cờ hoa” nói rằng phản ứng im lặng của Nga đối với một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây của Ukraine ngay bên trong lãnh thổ Nga đã cho phép Lầu Năm Góc điều chỉnh phân tích của mình về nguy cơ gửi ATACMS.

“Đó là những điều mà chúng tôi chú ý tới. Các vị biết đấy, việc xác định khả năng leo thang là gì dựa trên các khả năng khác nhau và các hành động khác nhau…”, ông nói.

Thế giới - Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine (Hình 2).

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Charles Q. Brown Jr. Ảnh: Website BQP Mỹ

Ukraine gần đây đang để mất lãnh thổ và một số chuyên gia cho rằng nếu Quốc hội Mỹ không thông qua gói viện trợ bổ sung 60 tỷ USD cho Ukraine, Nga có thể sẽ tiến thêm vào mùa xuân này.

Tướng Brown một lần nữa khuyến khích việc Quốc hội nước ông nhanh chóng thông qua gói viện trợ, và cho biết Ukraine sẽ phải đối mặt với các cuộc pháo kích liên tục trong tương lai gần. Nhưng ông cũng nói rằng lo ngại về một cuộc tấn công lớn của Nga vào mùa xuân có thể bị thổi phồng quá mức.

“Tôi không biết liệu người Nga có thể tạo ra một cuộc tấn công lớn hay không. Ý tôi là, nếu các vị nhìn vào những gì đã xảy ra trong suốt năm qua, người Nga thực sự đã tung ra rất nhiều năng lực, nhân lực, hệ thống vũ khí và phương tiện để đạt được những gì họ đã đạt được”.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân là sĩ quan quân sự cấp cao nhất nước Mỹ, đồng thời là cố vấn quân sự chính cho Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng và Hội đồng An ninh Quốc gia của “xứ cờ hoa”.

Minh Đức (Theo TASS, Defense One, National Defense Magazine)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ quả quyết Washington sẽ không để Ukraine thua

Thứ 3, 19/03/2024 | 21:45
Hạ viện Mỹ nơi Đảng Cộng hòa chiếm đa số cho đến nay vẫn chặn khoản viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine.

2 năm xung đột Ukraine: Chỉ thấy bế tắc, chiến thắng không gọi tên ai

Thứ 4, 21/02/2024 | 12:36
Tìm kiếm một lối thoát không có nghĩa là để Nga giành chiến thắng. Điều đó có nghĩa là cho phép Ukraine bảo vệ các khu vực hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của họ.

Chiến thắng nữa cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Thứ 2, 22/05/2023 | 11:23
Ông Zelensky đã thành công khiến Tổng thống Mỹ "mủi lòng" cung cấp chiến đấu cơ hiện đại F-16 và giành được sự ủng hộ “không gì lay chuyển nổi” từ phương Tây.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.