Tun Phạm lên tiếng xin lỗi vì dùng thơ của Lam

Tun Phạm lên tiếng xin lỗi vì dùng thơ của Lam

Phạm Thị Thu Thảo
Thứ 7, 27/01/2024 | 19:45
0
Sau nhà xuất bản, Tun Phạm chính thức lên tiếng xin lỗi và đưa ra hướng giải quyết cho việc vi phạm tác quyền.

Xin lỗi nhưng đã thật sự biết lỗi?

Mới đây, khi nhận được nhiều lời đề nghị làm rõ, chứng minh trách nhiệm của tác giả trước chính lỗi sai của mình với bạn đọc, Tun Phạm đã lên tiếng giải thích về sự việc.

Anh cho biết trong buổi biểu diễn tại Đại học Luật Tp.HCM hồi tháng 10/2023, có nhận được một túi nhỏ gồm 30 lá thư tay của bạn fan. Trong quá trình đọc và chia sẻ những lá thư này đến với mọi người, anh đã nảy ra ý tưởng sẽ dùng một số lời nhắn này để đưa vào sách Vì cậu là bạn nhỏ của tớ

Tun Phạm tiếp tục giải thích: "Và đương nhiên đưa thư vào sách cũng không phải là chuyện dễ dàng. Các chị sẽ phải đọc kỹ, chọn lọc, check (kiểm tra) chéo và tra trên google xem có đúng thư tay là của bạn hay không. Cuối cùng sau quá trình bên phát hành sách kiểm tra, lá thư đã được xuất hiện ở mục cuối cuốn sách nằm trong phần cảm ơn thư của độc giả".

Văn hoá - Tun Phạm lên tiếng xin lỗi vì dùng thơ của Lam

Tun Phạm lên tiếng xin lỗi, chứng minh nội dung của tác giả Lam là đến từ những lá thư tay của fan gửi tặng.

Đến ngày 19/1 vừa qua, anh và nhà xuất bản nhận được thông tin có những lá thư thuộc về bạn Lam, một nhà thơ trẻ nên đã liên hệ và đưa ra hướng giải quyết. 

Lời xin lỗi của Tun Phạm trước bạn đọc không thể hoàn toàn xoa dịu những khó chịu, phẫn nộ từ những người yêu sách, tôn trọng tác quyền. Đối với họ, mỗi câu chữ được viết ra phải cẩn thận và trau chuốt kỹ lưỡng, hơn nữa không thể kiếm tiền trên chính con chữ của người khác.

Cách anh giải thích cũng khiến người đọc không mấy thuyết phục. Nhà xuất bản Glow Books trước đó đã ra thông cáo xin lỗi, cho rằng việc vi phạm tác quyền này là "rất không may". Về phía Tun Phạm, anh tiếp tục cho rằng những điều anh đang làm nảy sinh từ việc anh yêu mến những lá thư tay của người hâm mộ.

Một điều trái ngoe rằng, trong chính những lá thư anh đăng tải trên mạng xã hội để giải thích, fan của anh còn biết dùng dấu ngoặc kép để trích dẫn thơ của người khác, còn tác giả chính thì lại thấy hay nên đưa vào sách.

Điều này cho thấy sự cẩu thả, yếu kém trong việc sử dụng con chữ của tác giả Tun Phạm và cả nhà xuất bản Glow Books. 

Xin lỗi và bồi thường chi phí tác quyền

Tun Phạm cho biết thêm, anh và nhà sản xuất Vì cậu là bạn nhỏ của tớ đã liên hệ với tác giả Lam để đưa ra hướng giải quyết. Phía Lam cũng đã chấp nhận nhận chi phí tác quyền. 

Tuy nhiên, khán giả cho rằng ở trường hợp của Lam, nhận chi phí tác quyền theo cách này cũng chẳng mấy vui vẻ khi câu chữ, chất xám bị sử dụng khi chưa có sự đồng ý, mãi sau đó mới tìm đến để bàn bạc.

Văn hoá - Tun Phạm lên tiếng xin lỗi vì dùng thơ của Lam (Hình 2).

Nhà xuất bản Glow Books cho rằng "rất không may" để xảy ra sai phạm về tác quyền khiến độc giả càng thêm bức xúc.

Cộng đồng yêu sách cũng có nhiều hoài nghi, liệu rằng Lam là một tác giả có sức ảnh hưởng nên cô nhận được lời xin lỗi, chi phí tác quyền sau những ồn ào này, thế nhưng không ít những tác giả ít tên tuổi hơn, sẽ được ai bảo vệ?

Việc làm của Tun Phạm không thể chỉ kết thúc bằng lời xin lỗi, tiền chi trả phí tác quyền mà hơn hết là tự đánh giá, suy ngẫm về năng lực của bản thân. Liệu anh có thật sự nên tiếp tục viết sách, kiếm tiền từ con chữ khi chưa thật sự tôn trọng công sức của những người "đồng nghiệp" khác.

Tun Phạm không thể lấy sự nổi tiếng trên nền tảng TikTok, sự tin tưởng yêu thương của công chúng để tiếp tục cho ra mắt, giới thiệu ra những cuốn sách thiếu tôn trọng bản thân và độc giả như thế nữa trong tương lai. Phải chăng anh cần phải trau dồi mình nhiều hơn nữa, thực hiện lời hứa "mình sẽ tiếp tục lớn hơn" theo cả nghĩa đen và bóng chứ không phải lời nói sáo rỗng.

Nhà xuất bản sách của Tun Phạm xin lỗi vì "không may" vi phạm tác quyền

Thứ 7, 27/01/2024 | 08:53
Nhà xuất bản sách Cậu là bạn nhỏ của tớ (tác giả Tun Phạm) bị chỉ trích vì cẩu thả, giải quyết thiếu chuyên nghiệp khi vi phạm quyền tác giả.

Bị tố vi phạm tác quyền, phía Quang Hà lên tiếng phản hồi

Thứ 4, 14/11/2018 | 18:09
Trước hàng loạt đơn khiếu nại từ phía tác giả và đại diện của một số tác giả cho rằng, live concert Trăm năm không quên của Quang Hà vi phạm tác quyền, quản lý của nam ca sĩ đã lên tiếng phản hồi.
Cùng tác giả

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.
Cùng chuyên mục

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.