Tuần tra chung Idlib thất bại, Thổ Nhĩ Kỳ lại xin thêm thời gian: Nga cho thêm cơ hội hay

Tuần tra chung Idlib thất bại, Thổ Nhĩ Kỳ lại xin thêm thời gian: Nga cho thêm cơ hội hay "nóng mặt" không muốn chờ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 20/03/2020 | 12:14
0
Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị Nga cho thêm thời gian để bình ổn khu vực an ninh chung ở Idlib. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là thêm thời gian liệu có giúp Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế phiến quân và tạo ra sự khác biệt mà không cần dùng vũ lực?
Tiêu điểm - Tuần tra chung Idlib thất bại, Thổ Nhĩ Kỳ lại xin thêm thời gian: Nga cho thêm cơ hội hay 'nóng mặt' không muốn chờ?

Tuần tra chung Nga-Thổ bị cản trở.

Thỏa thuận ngừng bắn Nga-Thổ ở Idlib đang gặp phải thách thức đầu tiên khi cuộc tuần tra chung của hai nước đã không thể hoàn thành do vấp phải sự khiêu khích của phiến quân Syria.

Trước khi các cuộc tuần tra bắt đầu, những kẻ khủng bố đã có các hành động phá hoại, cản trở các xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Cuối cùng, đoàn tuần tra của Nga-Thổ chỉ đi được một đoạn dài 2 km về phía Tây Saraqib, khu vực do quân đội Syria kiểm soát.

Các chiến binh từ nhóm Ansar al-Islam được cho là nằm trong số các nhóm chặn đường. Diễn biến như một lời nhắc nhở rằng tình hình không đơn giản như Ankara mô tả trước đó.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, các chiến binh ở Idlib đã không tuân thủ lệnh ngừng bắn, có hành động phản công trong khu vực.

Trên thực tế, tuần tra là phần dễ nhất trong kế hoạch hành động chung giữa Nga-Thổ. Với sự phản ứng nói trên của phiến quân, đường cao tốc chiến lược M4 chưa thể mở lại một cách an toàn.

Trước đó, trong cuộc họp ngày 5/3, Nga-Thổ đã nhất trí thiết lập một hành lang an toàn với ranh giới 6 km ở hai bên đường cao tốc M4 chiến lược, đồng thời cả hai sẽ cùng tuần tra chung tại đây để đảm bảo tránh leo thang quân sự.

Hai bên đã phân chia quyền kiểm soát hành lang, với Thổ Nhĩ Kỳ chịu trách nhiệm bình ổn phiến quân ở phần phía Bắc và phía Nga hậu thuẫn cho lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad - phụ trách phần phía Nam.

Phía Nga cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị có thêm thời gian để bình ổn tình hình khu vực an ninh chung. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là thêm thời gian liệu có giúp Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế phiến quân và tạo ra sự khác biệt mà không cần dùng vũ lực?

Tiến thoái lưỡng nan

Theo Al-Monitor, Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với những khó khăn lớn mà chính nước này tự gây ra cho mình ở Idlib. Khó xử sẽ là cảm giác đầu tiên của Ankara khi phải từ bỏ các nhóm phiến quân mà nước này từng hậu thuẫn lâu năm.

Ban đầu, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tự tin cho rằng ông có thể sử dụng ảnh hưởng của mình đối với các nhóm phiến quân khi thực hiện các thỏa thuận với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong tiến trình Astana và tại các cuộc họp ở Sochi và Moscow. Nhưng mọi viễn tưởng đã không thành hiện thực.

Tiêu điểm - Tuần tra chung Idlib thất bại, Thổ Nhĩ Kỳ lại xin thêm thời gian: Nga cho thêm cơ hội hay 'nóng mặt' không muốn chờ? (Hình 2).

Phiến quân Idlib và Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp tình huống khó xử.

Hiệp định Sochi tháng 9/2018 và thỏa thuận ngừng bắn mới nhất ở Moscow mang đến hai lựa chọn cho Thổ Nhĩ Kỳ: Thuyết phục các nhóm vũ trang tự nguyện buông súng hoặc dùng vũ lực để cưỡng ép.

Lựa chọn đầu tiên đã không mang lại kết quả trong quá khứ và với những hành động khiêu khích vừa qua, nó cũng cho thấy không hiệu quả ở thời điểm hiện tại.

Trong khi lựa chọn thứ hai lại mang đến nguy cơ rủi ro hơn khi khiến các nhóm phiến quân vũ trang cảm thấy bị phản bội và chuyển sự thù địch sang chính Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, nếu ngoan cố tiếp tục chuyển các nhóm này đến các khu vực khác lánh nạn, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vấp phải lời chỉ trích đang cố bảo vệ cho các nhóm khủng bố. Hơn nữa, bất kể có rút đi đâu, các nhóm này vẫn luôn là những mục tiêu nhất định phải bị loại bỏ.

Yếu tố đáng chú ý nhất là suy tính của các nhóm có ảnh hưởng lớn ở Idlib như Hayat Tahrir al-Sham (HTS). Một mặt, các chiến binh của HTS ca ngợi sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ trong các cuộc đụng độ trực tiếp với quân đội Syria vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3.

Nhưng mặt khác, các chiến binh tin rằng, kể từ khi tham gia tiến trình Astana năm 2017, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ lợi dụng các nhóm vũ trang chống chính quyền Damascus để thúc đẩy lợi ích của chính mình.

Các chiến binh ở Idlib sẽ tiếp tục núp bóng Thổ Nhĩ Kỳ càng lâu càng tốt, nhưng cũng sẽ không ngần ngại đối đầu với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp xấu nhất.

Câu hỏi đặt ra là sự ký sinh mong manh giữa cả hai bên sẽ kéo dài được bao lâu?

Trong tình hình leo thang mới nhất ở Idlib, nhiều chiến binh vũ trang tại đây được cho là đã bỏ trốn và tìm cách đưa gia đình vượt qua biên giới. Nếu các nhóm vũ trang rút lui hoàn toàn, thành trì vững chắc mà Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Idlib cũng sẽ sớm sụp đổ.

Như đã lưu ý ở trên, thỏa thuận ngừng bắn Nga-Thổ ở Moscow gần đây không hề dừng lại mục tiêu loại bỏ các nhóm cực đoan. Do đó, viễn cảnh mà quân đội Syria và phiến quân vũ trang chung sống hòa bình với nhau như trong tưởng tượng của Tổng thống Erdogan là khó có thể thành hiện thực.

Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng bảo đảm và mở lại vùng phía Bắc của đường cao tốc M4, trong khi phía Nam phụ thuộc vào lực lượng Syria và Nga.

Ở phía Nam đường cao tốc, vượt ra ngoài ranh giới 6 km của khu vực an ninh về phía núi Zawiya, có một khu vực rộng lớn nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm vũ trang.

Để tiếp tục mở đường, quân đội Syria buộc phải tiến công để chiếm giữ các khu vực đó.

Tóm lại, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy các bên có thể thực hiện các cam kết của mình tại Idlib mà không cần sử dụng vũ lực.

Thổ Nhĩ Kỳ có 3 chiến lược để kết thúc "ván bài Syria", nhưng không cách nào hoàn hảo: Chọn Nga hoặc Mỹ, hay tự lực cánh sinh?

Thứ 5, 19/03/2020 | 18:01
Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang loay hoay trong cách sử dụng chiến lược ở Idlib. Có ba cách tiếp cận nổi bật mà Ankara đang cân nhắc tiến hành ở Idlib nói riêng và Syria nói chung.

S-400 cận kề ngày "khai hỏa", Nga rục rịch "mở tiệc mừng": Chỉ còn một "quân bài" cuối cùng ở Syria, Mỹ làm thế nào để xoay chuyển tình thế?

Thứ 5, 19/03/2020 | 11:00
Tận dụng nỗi khó khăn của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria, Mỹ có thể đề nghị triển khai hệ thống Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng một năm để đổi lại Ankara cam kết không kích hoạt S-400 trong cùng khoảng thời gian đó.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.