Trump-Kim Jong-un đối đầu sẽ tạo ra những kịch bản đáng sợ

Trump-Kim Jong-un đối đầu sẽ tạo ra những kịch bản đáng sợ

Thứ 5, 13/04/2017 | 10:04
0
Cả hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều đều nổi tiếng với tính cách thẳng thắn, không dễ lùi bước. Điều này vô tình càng làm gia tăng về mối đe dọa xung đột.

Theo The Independent mặc dù Triều Tiên không có vai trò lớn trong cuộc nội chiến ở Syria, tuy nhiên, nước này vẫn lên án cuộc tấn công vào căn cứ quân sự là "hành động xâm lăng đối với một quốc gia có chủ quyền".

Theo nhận định của giới quan sát, việc phóng tên lửa gây hấn với Chính phủ Bashar al-Assad dường như đã tác động tới tâm trí giới lãnh đạo Bình Nhưỡng rằng, họ có thể là nạn nhân tiếp theo của Washington.

Hồ sơ - Trump-Kim Jong-un đối đầu sẽ tạo ra những kịch bản đáng sợ

Triều Tiên có thể hiểu nhầm rằng Mỹ đang muốn tấn công.

Với việc triển khai tàu sân bay tới Tây Thái Bình Dương, Tổng thống Donald Trump như muốn gửi thông điệp tới Triều Tiên rằng: Đừng đùa với Mỹ.

Theo The Independent, “chiến lược kiên nhẫn” dưới thời Obama về vấn đề hạt nhân Đông Bắc Á dường như đã kết thúc dưới kỷ nguyên của Trump. Ngoại trưởng Rex Tillerson đã ngụ ý một cách rõ ràng về điều này trong chuyến công du châu Á một vài tuần trước.

Mỹ hiểu, không thể ngăn chặn quyết tâm của Triều Tiên trong việc thử nghiệm các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và phát triển năng lực hạt nhân. Dù là một trong những quốc gia nghèo, Bình Nhưỡng vẫn muốn thể hiện sức mạnh quân sự của mình như một siêu cường.

Trước đó, chính cựu Tổng thống Obama đã cảnh báo người kế nhiệm mình rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong - un hoàn toàn có thể biến những lời tuyên bố phóng tên lửa nhắm mục tiêu vào Mỹ thành sự thật vào đầu nhiệm kỳ của ông Trump. Đó là một viễn cảnh đáng sợ với cường quốc số một thế giới.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn không muốn việc Mỹ xen vào mâu thuẫn liên Triều với những lo ngại một cuộc xung đột không chỉ dẫn đến sự sụp đổ của Triều Tiên mà còn làm bùng phát cuộc khủng hoảng tị nạn, lúc đó Bắc Kinh sẽ chịu hậu quả lớn nhất.

Vấn đề Triều Tiên đã được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ở Florida giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Với sự cương quyết từ chính quyền Trump và áp lực chính trị từ Trung Quốc, giới phân tích nhận định nhà lãnh đạo Kim Jong - un có thể sẽ bị thuyết phục bằng việc tiết chế sự cứng rắn của mình.

Tuy nhiên, đó là trong viễn cảnh lạc quan nhất, còn theo tờ Quartz, một sự đối đầu giữa hai nhà lãnh đạo vốn nổi tiếng là không dễ nhún nhường như Tổng thống Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong - un sẽ dẫn đến một hậu quả tai hại.

Bình Nhưỡng cảnh báo, nước này đã sẵn sàng cho một cuộc chiến sau động thái Mỹ cử tàu sân bay đến áp sát. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay, "nếu Mỹ dám chọn hành động quân sự, kêu gọi 'tấn công trước', thì CHDCND Triều Tiên sẵn sàng đáp trả lại bất kỳ hình thức chiến tranh nào mà Mỹ mang tới".

Hồ sơ - Trump-Kim Jong-un đối đầu sẽ tạo ra những kịch bản đáng sợ (Hình 2).

Tổng thống Trump đang phải đối mặt với nhiều vấn đề từ chiến trường Syria cho đến cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Jeffrey Lewis, giám đốc chương trình Không phổ biến vũ khí Đông Á, thuộc viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury đã đưa ra những tình huống xấu nhất có thể xảy ra giữa Mỹ và Triều Tiên.

Theo đó, Bình Nhưỡng có thể lo ngại rằng Washington đang thực sự muốn tiến hành một cuộc tấn công giống như cách mà nước này đã từng tiến hành ở Lybia hay Iraq.

Triều Tiên có thể sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân ngay khi một cuộc chiến tiềm tàng với Mỹ nổ ra.

Khi điều này xảy ra, đồng minh Nhật-Hàn của Mỹ ở sát bên sẽ bị thiệt hại nghiêm trọng đến mức không thể tung ra một đòn tấn công quân sự nào, hoặc dù có cố gắng cũng không thể đạt được mục đích làm tổn thương Triều Tiên.

Tuy nhiên Lewis cho rằng, chiến lược nói trên chỉ thành công khi Triều Tiên là bên phát động chiến tranh hạt nhân đầu tiên, để chiếm thế chủ động ngay từ đầu cuộc chiến.

Kịch bản này phụ thuộc rất lớn vào những tuyên bố của Tổng thống Trump. Chỉ cần một phát ngôn không cẩn trọng như nhà lãnh đạo Mỹ vẫn thường thể hiện thời gian qua, Triều Tiên có thể hiểu lầm và ngay lập tức đánh phủ đầu, để ngăn chặn nguy cơ tấn công từ phía Mỹ.

Ở kịch bản thứ hai, Hàn Quốc có thể không còn kiên nhẫn trước những đòn khiêu khích từ Triều Tiên mà thay vào đó là những phản ứng thẳng tay đáp trả lại người hàng xóm.

Năm 2010, Hàn Quốc đã nhiều lần "nóng mặt" khi cáo buộc Bình Nhưỡng đánh chìm một chiếc thuyền của nước này và sau đó là gài mìn ở khu quân sự khiến hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương.

Khi đã vượt ngưỡng chịu đựng, Seoul đã liệu trước một kế hoạch đáp trả. Trong thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông đều đưa ra thông tin nói rằng, Hàn Quốc đã phát triển các loại tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình có độ chính xác cao cũng như thành lập lực lượng đặc nhiệm chuyên trách ám sát lãnh đạo Triều Tiên.

Theo quan điểm của giới chức Hàn Quốc, việc loại trừ người đứng đầu Bình Nhưỡng sẽ dập tắt một cuộc tấn công hạt nhân từ trong trứng nước. Tuy nhiên, nếu kế hoạch này được triển khai nhưng thất bại, một cơn đáp trả thịnh nộ từ Triều Tiên là điều có thể đoán trước.

Ở kịch bản thứ ba, Lewis cho rằng, một cuộc chiến có thể phát động từ phía Mỹ, khi Tổng thống Donald Trump cảm thấy không thể kiểm soát được những bất ổn trong vấn đề Triều Tiên, dù tin rằng mọi thứ đã nằm trong tầm tay.

Sau một loạt phản ứng khiêu khích tiếp theo, Washington sẽ bắt đầu thay đổi quan điểm và thừa nhận rằng, không có cách nào khác ngoài việc thay đổi chế độ ở Triều Tiên.

Tổng thống Trump quyết định, ông sẽ phải cô lập Triều Tiên giống như những gì diễn ra ở Iraq năm 2003, bao gồm tập hợp lực lượng triển khai tới khu vực, kêu gọi đồng minh và nhận sự phê chuẩn từ Quốc hội cho phép sử dụng quân sự, sẵn sàng tham gia vào cuộc xung đột lớn với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Lewis lo ngại chính quyền Trump sẽ đi vào vết xe đổ của cựu Tổng thống Bush, khi cho rằng có thể đạt được mục đích một cách dễ dàng nhưng lại rơi vào vũng lầy không thể kiểm soát.

Đọc thêm>>> Có thực sự Trump-Putin đã lên kịch bản cho cuộc tấn công Syria?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.