Trời hạ nhiệt đột ngột, chuyên gia chỉ lời khuyên

Trời hạ nhiệt đột ngột, chuyên gia chỉ lời khuyên "vàng" giúp giữ ấm cơ thể

Thứ 5, 29/12/2022 | 07:00
0
Nhiệt độ xuống thấp mang tới cảm giác rét buốt khiến cơ thể mất nhiệt và dễ sinh bệnh. Để ngăn ngừa bị tê cóng hay giảm thân nhiệt, bạn cần lưu ý như sau.

Những cách chống lạnh hiệu quả

Không phải ủ ấm càng kỹ là tốt: PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho hay, khi nhiệt độ giảm sâu, trẻ rất dễ bị ốm, nhiễm lạnh, mắc bệnh đường hô hấp, đường tiêu hóa, nhất là với những trẻ phải đến trường trong ngày lạnh.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng lưu ý, với trẻ đi học trong buổi sáng rét mướt, cha mẹ phải giữ ấm toàn thân cho trẻ. Cha mẹ cũng lưu ý đeo khẩu trang, đội mũ ấm đầu khi đưa trẻ đến trường, tránh trẻ bị nhiễm lạnh. Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, không phải ủ ấm càng kỹ là càng tốt. Việc làm này đôi khi lại có thể gây thêm bệnh cho trẻ. Bởi thân nhiệt của trẻ không giống như người lớn rất nhạy cảm với những thay đổi thời tiết đột ngột. Khi mặc quá kín, ủ quá ấm, trẻ dễ bị ra mồ hôi lưng, ngực, đầu rồi ngấm ngược lại dẫn đến cảm lạnh, viêm phổi... Việc ứ đọng mồ hôi trên da còn là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra các bệnh về da, gây ngứa ngáy, viêm nhiễm trên da khiến trẻ bứt rứt, khó chịu.

Ngoài ra, trời lạnh cha mẹ thường có thói quen giữ trẻ trong nhà kín gió, không cho ra ngoài. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến trẻ thiếu vitamin D, giảm sức đề kháng, dễ lây các bệnh truyền nhiễm.

Cần để ý đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong mùa lạnh: Cũng theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho hay, trong những ngày thời tiết lạnh sâu, cha mẹ cần chủ động theo dõi nhiệt độ thời tiết trong ngày qua bản tin thời sự để cân nhắc có nên đưa trẻ tới trường hay không. Đặc biệt, cần để ý đến chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong mùa lạnh. Khi trẻ bị ho kéo dài thì cần đưa trẻ đi khám chứ không nên tự ý mua thuốc, mua kháng sinh cho trẻ về điều trị tại nhà.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cũng khuyến cáo: "Để phòng, chống các bệnh thường gặp vào mùa Đông, các nhà trường cần tuyên truyền để học sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt, giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ và ngực. Phòng y tế trường học cần rà soát danh mục các loại thuốc theo quy định, sẵn sàng sơ cấp cứu cho học sinh nếu các em mắc những bệnh thông thường, nhưng quan trọng nhất là phải có phương pháp giữ ấm cơ thể cho học sinh”.

Nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây để nâng cao sức đề kháng. Các gia vị như hành, tỏi, gừng, quế… giúp giữ ấm rất tốt, giải cảm, ấm bụng, kích thích tiêu hóa.

Xã hội - Trời hạ nhiệt đột ngột, chuyên gia chỉ lời khuyên 'vàng' giúp giữ ấm cơ thể

Ăn uống ưu tiên các chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng. Ảnh minh họa.

Hạn chế để tay chân lạnh, cơ thể run rẩy: Nhiệt độ giảm nhanh khi trời rét bạn cần mặc ấm với quần áo chống gió, cài chặt khuy áo, dây khóa, đừng quên đeo găng tay, quàng khăn, đội mũ, bịt tai và vào ngay phòng kín khi bắt đầu cảm thấy lạnh. Nếu bạn chuẩn bị đi ra ngoài, đừng bỏ qua hiện tượng run rẩy của cơ thể. Đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể mất nhiệt và là tín hiệu báo bạn cần nhanh chóng trở về nhà. Đặc biệt, bạn cần tránh tiếp xúc đột ngột với lạnh. Khi đi từ trong nhà ra ngoài, hãy mở cửa chậm để cơ thể thích nghi dần. Tuyệt đối không lao ngay ra ngoài vì dễ sốc nhiệt.

Tuyệt đối tránh uống nước lạnh, đồ có cồn: Vào mùa lạnh bạn nên tăng cường uống nước ấm, trà gừng, trà thảo mộc, nước trái cây trong những ngày mùa đông lạnh giá. Hãy nhớ, nước lạnh, đồ uống có cồn làm cơ thể mất nhiệt nhanh hơn. Trước khi đi ngủ hoặc sau khi thức giấc, nên uống sữa ấm hoặc mật ong để tốt cho đường hô hấp và giữ thân nhiệt.

Thường xuyên luyện tập trong nhà: Cần xoa xát da để làm giãn mạch máu đưa nhiều chất dinh dưỡng đến nuôi da. Đặc biệt, để giữ ấm cơ thể, chống lạnh rét mùa đông, bạn cần tăng cường hoạt động, lao động chân tay để cơ thể sản sinh nhiều nhiệt. Buổi tối, hãy ngâm chân vào nước muối ấm để điều hòa khí huyết, giữ ấm cơ thể.

Không tắm khuya: Tuyệt đối không tắm khuya, lâu, hoặc tắm nơi không kín gió. Sử dụng nước ấm để vệ sinh thân thể. Trẻ em chỉ cần lau người, rửa chân tay mặt mũi sạch bằng nước ấm trong phòng kín gió, có thiết bị sưởi và ủ ấm ngay để không bị nhiễm lạnh.

Luôn nghĩ về những điều hạnh phúc: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các kỷ niệm cũ có thể làm ấm trái tim của bạn. Những người tham gia trong nghiên cứu này sau khi hồi tưởng lại các kỷ niệm cũ sẽ có khả năng chịu lạnh cao hơn. Do vậy, nếu bạn đang phải đứng đợi ai đó ngoài đường trong thời tiết giá rét, hãy hồi tưởng lại những kỷ niệm vui, những ký ức hạnh phúc. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy ấm áp hơn rất nhiều.

Ăn gừng giữ ấm cơ thể: Gừng là một loại thảo mộc có tính chất kích thích. Điều này có nghĩa là gừng có khả năng tăng lưu thông tuần hoàn. Gừng có thể giúp bạn làm ấm từ bên trong. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn có thể phụ thuộc hoàn toàn vào gừng (và các loại thảo mộc khác) chỉ để làm ấm cơ thể. Một số số loại thảo mộc khác sẽ khiến bạn đổ mồ hôi và do vậy thay vì làm ấm cơ thể, sẽ làm bạn lạnh hơn.

Mặc ấm một cách thông minh: Mặc nhiều lớp sẽ giúp lưu giữ nhiệt và dự phòng tình trạng vã mồ hôi (sẽ khiến bạn cảm thấy lạnh). Len là một trong những vật liệu cách nhiệt tốt nhất.

Trúc Chi (theo Zing, Đại Đoàn Kết)

Thói quen của nhiều người khi trời rét có thể nhanh chóng rơi vào cái chết “êm ái”

Thứ 5, 22/12/2022 | 08:30
Miền Bắc chuyển rét đậm, nhiều người dân có thói quen sưởi ấm trong nhà cách đốt than, củi. Tuy nhiên, thói quen này tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Chủ vườn chơi lớn, chạy điều hòa "chống rét" cho đào Thất Thốn chờ Tết

Thứ 7, 15/01/2022 | 10:17
Đào Thất Thốn được ví là loại đào "đỏng đảnh", khó chăm sóc. Để hoa nở đúng thời điểm Tết Nhâm Dần 2022, loại đào này được các chủ vườn chạy điều hòa “chống rét”.

Cười nghiêng ngả với muôn kiểu chống rét vào mùa đông

Thứ 3, 19/01/2021 | 11:29
Trông có vẻ xấu xí, kỳ dị nhưng những kiểu trang phục chống rét dưới đây đảm bảo vừa giúp bạn nổi bật giữa đám đông lại có tác dụng giữ ấm hiệu quả.

Buốt lạnh ở “đỉnh trời”, người dân khốn khổ chống rét

Thứ 5, 07/01/2021 | 18:42
Nhiệt độ tại xã miền núi giáp biên trong nhiều ngày nay đều duy trì dưới 10 độ C. Thậm chí buổi tối là 2 độ C, sương mù trắng xóa khiến người dân co ro vì lạnh.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:50
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.