Trâu điên húc nhiều người nhập viện, ai chịu trách nhiệm bồi thường?

Trâu điên húc nhiều người nhập viện, ai chịu trách nhiệm bồi thường?

Thứ 6, 03/02/2017 | 16:29
0
Giữa trưa nắng, một con trâu điên chạy ngông nghênh trên đường, đụng ai cũng húc, khiến người dân gặp phen hoảng loạn. Nhiều người dân bị thương phải đưa đi cấp cứu.
Xã hội - Trâu điên húc nhiều người nhập viện, ai chịu trách nhiệm bồi thường?

 Trâu điên chạy rong trên đường 

Trâu điên náo loạn phố phường

Ngày 11/1, Công an huyện Hòa Thành (Tây Ninh) cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra vụ trâu điên húc nhiều người dân bị thương. Hiện, cơ quan công an đã xác định được chủ nhân của con trâu điên và tiến hành xử lý vụ việc theo đúng pháp luật.

Trước đó, vào khoảng 12h ngày 9/1, nhiều người dân tại ấp Long Đại và Long Mỹ (xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành) bị trâu điên rượt đuổi và húc gây thương tích.

Anh Trần Thế Cường (34 tuổi, ngụ ấp Long Đại, xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành) cho biết: “Đang ăn cơm trưa, tôi bỗng nghe bà con la lối om sòm. Chạy ra xem, tôi thấy một con trâu lớn đang chạy xồng xộc trên đường. Hoảng sợ, tôi đóng cửa giữ mấy đứa con không ra khỏi nhà. Tôi chạy ra đường cùng mọi người trấn áp con trâu điên, cứu người bị nạn”.

Theo anh Cường, con trâu này chạy từ hướng xã Bàu Năng (huyện Dương Minh Châu) qua ấp Long Đại. Trên đường đi nó đã húc một người đàn ông chạy xe đạp bán vé số. Sang tới xã Long Thành Bắc, nó lại tiếp tục lao vào một tiệm tạp hóa ven đường húc bà chủ đang bán hàng. Quậy nát bét tiệm tạp hóa, nó lại chạy ra đường và húc thêm một người khác nữa.

Bị người dân truy đuổi, trâu điên chạy theo dọc đường An Dương Vương. Khu vực hai bên đường An Dương Vương có rất nhiều quán cà phê võng. Buổi trưa, nhiều người dân ra quán cà phê nghỉ ngơi. May mà trâu điên chạy thẳng, chứ không xông vào quán xá hai bên đường hậu quả thật khó lường.

Ngay khi phát hiện trâu điên, nhiều người dân tức tốc gọi điện báo cho công an địa phương. Khoảng 15 phút sau, Công an huyện Hoà Thành và dân quân xã Long Thành Bắc xuống hiện trường và dựng hàng rao ngăn không cho các phương tiện qua lại và tìm cách khống chế trâu.

Xác định được chủ nhân của trâu điên

Dưới cái nắng cháy da, trâu điên chạy hoảng lọan một quãng đường dài nên đuối sức. Sau đó, nó trốn vào một con hẻm thuộc khu vực ấp Long Mỹ. Lợi dụng lúc trâu điên “nghỉ mệt”, công an địa phương yêu cầu nhóm thợ chuyên bắt trâu đến khống chế con vật. Nhóm thợ chuyên bắt trâu cùng người dân địa phương đã vây ép, tìm cách khống chế con trâu điên. Tại đây, nhóm thợ tìm cách sử dụng thòng lọng ròng vào cổ trâu.

Trong khi đó, người dân địa phương tìm mọi cách đánh lạc hướng, tránh cho con trâu chú ý để nhóm thợ đang tìm cách lồng thòng lọng vào cổ trâu. Sau ít phút, nhóm thợ bắt được trâu, kéo lên xe ô tô. Người dân sống trong khu vực thở phào nhẹ nhõm.

Xã hội - Trâu điên húc nhiều người nhập viện, ai chịu trách nhiệm bồi thường? (Hình 2).

 Trâu điên bị nhóm thợ khống chế.

Những người dân bị thương cũng được mọi người đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện gần đó. Các bác sĩ tại bệnh viện Cao Văn Chí và Trung tâm Y tế huyện Hòa Thành cho biết, 2 nơi này tiếp nhận 6 ca cấp cứu, trong đó có 3 nạn nhân bị thương khá nghiêm trọng.

Bệnh viện đa khoa tư nhân Cao Văn Chí tiếp nhận 3 nạn nhân gồm: Nguyễn Thị Kim Loan (67 tuổi), Nguyễn Phi Viễn (46 tuổi, con trai bà Loan) và Lê Thị Yến (62 tuổi) cùng ở tại xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Đa số các nạn nhân này đều bị xây xát ngoài da. Qua kiểm tra vùng đầu, các bác sĩ thấy các nạn nhân đều bình thường nên đã cho xuất viện trong chiều 9/1.

Trong khi đó, các nạn nhân Trần Văn Bửu (54 tuổi, ngụ xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) và Mai Văn Tuấn (61 tuổi, ngụ xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành), Nguyễn Phi Viễn (30 tuổi, ngụ xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, Tây Ninh) đưa vào Trung tâm Y tế huyện Hòa Thành với thương tích nặng. Ông Mai Văn Tuấn bị thương nặng nhất trong số 3 nạn nhân. Ông bị thương ở vùng đầu, tay và nách dù không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng phải nhập viện để tiếp tục theo dõi.

Anh Nguyễn Phi Viễn (30 tuổi, ngụ xã Long Thành Bắc, huyện Hòa Thành, Tây Ninh) kể lại: “Khoảng 10h ngày 9/1, trên đường về nhà, tôi bất ngờ bị con trâu nói trên lao đến, tông thẳng vào người. Thấy vậy tôi chỉ biết cúi đầu chạy thục mạng. Con trâu này liên tục đuổi theo. Tôi chạy vào nhà, con trâu cũng lao theo rồi húc luôn vào người mẹ tôi”.

Ông Tuấn là người đàn ông bán vé số bị trâu húc đầu tiên. Ông bàng hoàng nhớ lại: “Tôi đang trên đường đi bán vé số. Đến quán cà phê ở ấp Long Đại, tôi dừng lại nghỉ mệt và đếm lại vé số. Tôi đâu ngờ con trâu điên từ phía sau lao tới, húc tôi văng lên cao, rồi quật xuống đất một cái trời giáng. Tôi lòm còm ngồi dậy thì lại ngã vật xuống vì quá đau. Người dân xung quanh thấy vậy đưa tôi vào Trung tâm Y tế Hòa Thành cấp cứu”.

Đến chiều ngày 9/1, Công an huyện Hòa Thành xác định được ông Huỳnh Văn Hoanh (48 tuổi, ngụ ấp Ninh An, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh) là chủ của con trâu điên. Ông Hoanh đau khổ phân trần: “Tôi cột trâu sau vườn. Ai dè trâu điên quật đứt dây rồi bỏ chạy khắp xóm. Tôi hô hoán bà con tới phụ giúp bắt trâu nhưng không được. Trâu bỏ chạy khá xa và liên tiếp húc người. Bây giờ tôi phải lo tiền để chạy chữa thuốc men cho người ta. Tôi không ngờ được việc này nên bà con cũng thông cảm”.

Phải xác định nguyên nhân trâu sổng chuồng

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nông Minh Đức, đoàn luật sư TP.HCM cho biết: “Theo Điều 625 Bộ Luật dân sự năm 2005, chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác; nếu người bị thiệt hại hoàn toàn có lỗi trong việc làm súc vật gây thiệt hại cho mình thì chủ sở hữu không phải bồi thường. Do đó, để biết người chủ có phải bồi thường cho người bị hại hay không cần phải xác minh rõ nguyên nhân trâu sổng chuồng. Mặt khác, ta cũng cần xác định xem con trâu này có mắc bệnh khiến bản tính trở nên hung dữ hay không. Và, nếu có, chủ nhân của trâu có biết hay không, đã có những biện pháp không chế, cầm giữ, đảm bảo an toàn hay chưa…”.

Ngọc Lài

 

Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.