Tp.HCM: Nhiều dự án “bất động”, chờ giải pháp cho nhà máy đốt rác

Tp.HCM: Nhiều dự án “bất động”, chờ giải pháp cho nhà máy đốt rác

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 5, 04/01/2024 | 19:05
0
Khối lượng rác tăng lên từng năm, việc chôn lấp rác đã lỗi thời và gây ô nhiễm, nên Tp.HCM rất cần đẩy nhanh và đưa vào hoạt động các nhà máy đốt rác phát điện.

Nhiều nhà máy “giậm chân tại chỗ”

Đầu tháng 1/2024, theo thống kê từ Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM, hiện nay, trên địa bàn phát sinh bình quân từ 10.000 - 10.500 tấn rác sinh hoạt mỗi ngày.

Trong đó, lượng rác được xử lý bằng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh vẫn còn khá cao (69%). Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025 có 80% và đến năm 2030 đạt 100% khối lượng rác thải này sẽ được xử lý bằng các công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Để thực hiện được mục tiêu trên, chính quyền Tp.HCM cũng đã triển khai quyết liệt nhóm giải pháp chuyển đổi công nghệ xử lý rác tại các nhà máy hiện hữu sang đốt phát điện.

Cụ thể là từ năm 2019, Tp.HCM đã có 3 dự án nhà máy đốt rác phát điện tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (huyện Củ Chi) được khởi công, dự kiến đưa vào vận hành cuối năm 2020 đầu năm 2021.

Thế nhưng, đến tháng 1/2024, trên địa bàn Tp.HCM vẫn chưa đi vào hoạt động bất cứ một nhà máy đốt rác phát điện nào do gặp một số vướng mắc.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Vietstar, hiện công ty đã hoàn thiện lắp đặt và vận hành ba dây chuyền phân loại rác với công nghệ tiên tiến.

Công ty cũng đã làm đường dẫn vào nhà máy đốt rác phát điện với bề rộng 27m, đấu vào đường số 1, đồng thời san lấp mặt bằng 45.000m2, xây nền hạ cho các tuyến đường nội bộ trong nhà máy, đóng hơn 2.000 tim cọc cho nhà, ký hợp đồng và trả tiền đặt cọc cho các thiết bị chính yếu nhập từ nước ngoài.

Vietstar cũng đã hoàn thành thủ tục thẩm định công nghệ, quyết định chủ trương đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường và đang triển khai các thủ tục pháp lý còn lại. Tuy nhiên, đến nay, UBND Tp.HCM chưa phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 nên Vietstar vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý còn lại để triển khai xây dựng.

Nhà máy đốt rác phát điện của Công ty cổ phần Đầu tư - Phát triển Tâm Sinh Nghĩa được khởi công vào tháng 10/2019 nhưng đến nay, cũng chỉ mới xong phần san lấp mặt bằng, xây tường rào và tập kết sắt thép, vật tư trên khu đất dự kiến xây nhà máy.

Theo đại diện công ty này, dịch Covid-19 kéo dài từ năm 2020 đến nay đã gây khó khăn trong việc xuất nhập cảnh, làm chậm tiến độ đàm phán cũng như việc đến Việt Nam của các đối tác cũng như chuyên gia công nghệ, xây dựng.

Nguồn vốn cũng là một trong những khó khăn của Tâm Sinh Nghĩa trong quá trình triển khai dự án. Theo đó, dự án này có tổng mức đầu tư 4.976 tỷ đồng. Để đảm bảo về vốn và tiến độ, công ty đã lập hồ sơ vay vốn ngân hàng.

Phía ngân hàng yêu cầu công ty cung cấp phụ lục hợp đồng xử lý rác của dự án đúng với công suất 2.000 tấn/ngày nhưng đến nay, phụ lục hợp đồng giữa Tâm Sinh Nghĩa với Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM vẫn chưa được ký kết.

Đại diện Công ty cổ phần Môi trường Tasco Củ Chi cũng cho biết, do dịch Covid-19, đối tác châu Âu chưa xác định thời gian cung cấp công nghệ, thi công lắp đặt trang thiết bị nên tiến độ xây dựng nhà máy bị chậm.

Ngoài ra, tháng 7/2021, Tasco Củ Chi đã có văn bản đề xuất cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đặt hàng để công ty đầu tư xây dựng nhà máy công suất 3.000 tấn/ngày nhưng đến nay, đề xuất trên vẫn chưa được chấp thuận. Đến nay, trong các thủ tục cần thiết, Tasco Củ Chi chỉ mới được duyệt đồ án quy hoạch xây dựng 1/500, chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý còn lại.

Nhiều vướng mắc chờ giải pháp

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Trần Nguyên Hiền, Trưởng Phòng Quản lý chất thải rắn (Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM) cho biết, trong Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 – 2030 của Tp.HCM, nhóm giải pháp xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo định hướng tăng cường xử lý rác theo công nghệ đốt phát điện bao gồm hai giải pháp là: chuyển đổi công nghệ xử lý của các nhà máy xử lý rác hiện hữu và thực hiện đấu thầu lựa chọn dự án xử lý rác mới.

Đối với giải pháp về chuyển đổi công nghệ xử lý rác, Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM đã sớm làm việc với các đơn vị cung ứng dịch vụ xử lý rác để tiến hành chuyển đổi công nghệ từ năm 2018.

Thể hiện quyết tâm thực hiện chuyển đổi công nghệ với chính quyền Thành phố, một số đơn vị đã nỗ lực tìm kiếm công nghệ phù hợp và có văn bản xin phép UBND Tp.HCM được tổ chức khởi công các hạng mục xây dựng tạm (lán trại công nhân, nhà điều hành phục vụ dự án, nhà kho tập kết vật liệu, hàng rào bảo vệ, ép cọc để chuẩn bị mặt bằng…) song song quá trình hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép xây dựng nhằm chuẩn bị sẵn sàng, rút ngắn thời gian thi công, thực hiện dự án chuyển đổi công nghệ.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện thủ tục pháp lý dự án chuyển đổi công nghệ của Công ty Vietstar và Công ty Tâm Sinh Nghĩa (hai doanh nghiệp đã có Quyết định chủ trương đầu tư nhà máy đốt rác phát điện của Thành phố) lại gặp vướng mắc liên quan đến bổ sung dự án vào các văn bản pháp lý về phát triển nguồn điện dẫn đến chưa đủ cơ sở để thực hiện các thủ tục về cấp giấy phép xây dựng nhà máy.

Để hỗ trợ 2 công ty giải quyết khó khăn, vướng mắc này, UBND Tp.HCM đã có các văn bản gửi Bộ Công Thương và Bộ Xây dựng hỗ trợ giải quyết vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án chuyển đổi công nghệ của 2 công ty.

Công ty Vietstar và Công ty Tâm Sinh Nghĩa đã tiến hành nộp hồ sơ thẩm định dự án chuyển đổi công nghệ tại Bộ Xây dựng song song với quy trình bổ sung dự án vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dân sinh - Tp.HCM: Nhiều dự án “bất động”, chờ giải pháp cho nhà máy đốt rác

Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, chôn lấp rác còn gây lãng phí khi rác có thể tái chế ra phân bón và hạt nhựa.

Bên cạnh đó, dự án chuyển đổi công nghệ của các đơn vị cung ứng dịch vụ xử lý rác còn lại hiện đang thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, chủ yếu là khó khăn trong việc gặp gỡ, trao đổi với các đối tác để tìm công nghệ xử lý phù hợp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Các công ty đang đề xuất chuyển đổi công nghệ sang đốt rác phát điện áp dụng lò đốt dạng ghi chuyển động có nguồn gốc, xuất xứ từ các nước phát triển như Đức, Bỉ và Nhật Bản.

Một vướng mắc khác là việc đầu tư chuyển đổi công nghệ sang đốt rác phát điện theo mô hình hiện đại, đảm bảo an toàn về môi trường cần tổng vốn đầu tư ban đầu rất lớn.

Do đó, ngoài Công ty trách nhiệm hữu hạn Xử lý chất thải Việt Nam (Vietnam Waste Solutions - VWS), các đơn vị xử lý còn lại đã đề xuất chuyển đổi công nghệ và nâng công suất xử lý cao hơn so với hợp đồng cung ứng dịch vụ đã ký.

Theo Đồ án quy hoạch xử lý chất thải rắn Tp.HCM, dự báo đến năm 2025 lượng rác sinh hoạt sẽ tăng đến 13.000 tấn/ngày và lên đến 16.600 tấn/ngày vào năm 2030. Với khối lượng rác thải phát sinh rất lớn như trên và hiện trạng công nghệ xử lý cũ (chôn lấp) đã không phù hợp, việc đầu tư thêm nhà máy đốt rác phát điện là rất cấp thiết.

Chiến lược Bảo vệ môi trường quốc gia do Thủ tướng phê duyệt yêu cầu tỷ lệ chôn lấp rác ở đô thị giảm còn 30% năm 2025 và 10% năm 2030. Tại Tp.HCM, tỷ lệ xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ mới hiện đại (đốt rác phát điện) và tái chế định hướng đạt ít nhất 80% năm 2025, hướng tới năm 2030 đạt 100%.

Đối với giải pháp về đấu thầu lựa chọn dự án xử lý rác mới, theo quy định Luật Bảo vệ môi trường, các dự án xử lý rác mới sau thời điểm Luật này có hiệu lực phải thông qua hình thức đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Do đó, Tp.HCM đang kêu gọi đầu tư Dự án Xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn và thu hồi năng lượng với công suất xử lý 2.000 tấn rác/ngày tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc, huyện Củ Chi theo phương thức đối tác công tư.

Hội đồng thẩm định cấp cơ sở (do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì) đã có thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (lần 2) trình UBND Tp.HCM xem xét, trình HĐND Tp.HCM ra quyết định chủ trương đầu tư dự án. Sau khi có quyết định chủ trương đầu tư dự án, công bố dự án và báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, Thành phố này sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật. 

Điều chỉnh lần 3, Đà Nẵng chờ nhà máy đốt rác phát điện 2.021 tỷ đồng?

Thứ 7, 04/11/2023 | 22:00
Dự án dự kiến xây dựng trong 20 tháng, kể từ ngày có giấy phép xây dựng và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý 3/2026 với vốn 2.021 tỷ đồng.

Hải Phòng: Sẽ đưa nhà máy đốt rác phát điện vào hoạt động từ năm 2026

Thứ 7, 12/08/2023 | 16:53
Nhà máy đốt rác phát điện không chỉ góp phần giải quyết khoảng 1.000 tấn rác/ngày, mà còn cung cấp lượng điện đáng kể cho Tp.Hải Phòng.

Tp.HCM: Rác thải từ nhà dân đến nhà máy, chi phí nào đang “nhảy múa"?

Chủ nhật, 02/07/2023 | 15:42
Vì chưa có đơn giá thống nhất toàn địa phương, nên việc thu tiền rác sinh hoạt tại hộ gia đình ở Tp.HCM vẫn khác nhau giữa các quận, huyện.
Cùng tác giả

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Tp.HCM lên phương án gắn chip để quản lý chó, mèo tại cộng đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:26
Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.