Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 1: Dự án đã được cấp phép và động thổ “khoan cọc nhồi”

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 1: Dự án đã được cấp phép và động thổ “khoan cọc nhồi”

Dương Thanh Tùng
Thứ 7, 19/11/2022 | 09:00
0
Có tổng mức đầu tư khoảng 200 triệu USD nhưng 17 năm qua, bãi giữ xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám (quận 1, Tp.HCM) nằm trên giấy, nay bị UBND Tp.HCM “khai tử”.

Tên đầy đủ của dự án là Xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đậu xe và dịch vụ công cộng tại Công viên Lê Văn Tám, phường Đakao, quận 1.

Dự án BOT khủng

Hồ sơ của Sở Tài nguyên – Môi trường Tp.HCM cho thấy, cơ sở pháp lý thực hiện dự án là ngày 29/4/2005, Thủ tướng Chính Phủ có văn bản (số 530/TTg-CN) cho phép đầu tư dự án BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao): Xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đậu xe và dịch vụ công cộng tại công viên Lê Văn Tám.

Đến ngày 14/12/2006, Bộ Xây dựng có văn bản (số 2719/BXD-KSTK) thẩm định thiết kế cơ sở của dự án nêu trên.

Gần 2 năm sau, đến ngày 18/7/2008, UBND Thành phố này có văn bản (số 4464/UBND-ĐTMT) chấp thuận nội dung cơ bản về đầu tư dự án trên theo hình thức BOT do Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Không gian ngầm (IUS) có địa chỉ tại 216/4 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3 làm chủ đầu tư.

Ngày 5/8/2009, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư (số 31/BKH-GCNĐTTN) cho dự án trên, thời hạn nhà đầu tư được quản lý, khai thác công trình ngầm hoàn vốn đầu tư dự án là 50 năm, kể từ ngày khởi công xây dựng công trình.

Tiêu dùng & Dư luận - Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 1: Dự án đã được cấp phép và động thổ “khoan cọc nhồi”

Phối cảnh hoành tráng về dự án Xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đậu xe và dịch vụ công cộng tại Công viên Lê Văn Tám (ảnh: IUS).

Để xác lập, ngày 15/10/2009, UBND Thành phố này và IUS ký Hợp đồng BOT về xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại địa điểm khu đất trên.

Ngày 25/01/2010, UBND Tp.HCM có Quyết định (số 417/QĐ-UBND) cho IUS thuê đất để thực hiện dự án xây dựng, khai thác tầng hầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại Công viên Lê Văn Tám.

Vào thời điểm năm 2010, ông Nguyễn Thành Tài, thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM ký văn bản chấp thuận miễn tiền thuê đất cho IUS, khi đầu tư xây dựng khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng theo hình thức BOT tại khu vực Công viên Lê Văn Tám.

Tiêu dùng & Dư luận - Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 1: Dự án đã được cấp phép và động thổ “khoan cọc nhồi” (Hình 2).

Các bên tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng BOT (ảnh: IUS)

Phần miễn tiền thuê là đối với toàn bộ diện tích đất cùng với phần diện tích tương ứng ngầm dưới mặt đất để bố trí xây dựng công trình theo thiết kế được phê duyệt.

Căn cứ cơ sở pháp lý nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký Hợp đồng thuê đất (số 1060/HĐ-TNMT-QLSDĐ) ngày 29/2/2012 và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (số CT12148 ngày 7/3/2012) cho IUS, với thời gian thuê đất là 50 năm, kể từ ngày 19/8/2012 (ngày khởi công xây dựng công trình theo cam kết của công ty) để đầu tư dự án. 

“Đầu voi đuôi chuột”

Như trên đã đề cập, đến ngày 7/3/2012, IUS mới được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đậu xe và dịch vụ công cộng tại Công viên Lê Văn Tám. Tuy nhiên, trước đó, ngày 8/8/2010, IUS và các bên liên quan đã tổ chức lễ động thổ dự án BOT này với hạng mục “khoan cọc nhồi”.

Có thể nói đây là những hình ảnh rất hoành tráng khởi đầu cho một dự án BOT có tổng mức đầu tư khủng tại Tp.HCM thời điểm đó.

Thời điểm triển khai, công trình dự kiến kết nối và các tuyến đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng (3 mặt đường của Công viên Lê Văn Tám), đồng thời được tính toán kết nối với các Nhà ga Metro của tuyến Metro trên đường Hai Bà Trưng trong tương lai.

Tiêu dùng & Dư luận - Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 1: Dự án đã được cấp phép và động thổ “khoan cọc nhồi” (Hình 3).

Thực tế, IUS và các bên liên quan đã tổ chức lễ động thổ dự án BOT này với hạng mục “khoan cọc nhồi” (ảnh: IUS).

Về tổng mức đầu tư dự án ban đầu là hơn 1.700 tỷ đồng (khoảng 100 triệu USD thời điểm đó, sau nâng lên thành 200 triệu USD), tổng diện tích sàn hơn 100.000m2 (diện tích mặt bằng công viên là hơn 6,2ha).

Về chiều sâu công trình là 15m, gồm một bên là 5 tầng hầm (chiếm 70% diện tích sàn) phục vụ đậu xe và hạ tầng kỹ thuật. Bên còn lại là 3 tầng hầm làm thương mại và dịch vụ công cộng. Theo thiết kế ban đầu, bãi đậu xe có sức chứa hơn 2.000 chỗ đậu xe máy và 1.250 chỗ đậu ô tô, 28 chỗ đậu xe buýt và xe tải. 

Như vậy, Dự án nêu trên đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Xây dựng đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư và thẩm định thiết kế cơ sở công trình.

Tiêu dùng & Dư luận - Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 1: Dự án đã được cấp phép và động thổ “khoan cọc nhồi” (Hình 4).

Thực tế Công viên Lê Văn Tám hiện nay (ảnh chụp ngày 18/11).

Mặt khác, giữa UBND Tp.HCM và chủ đầu tư đã ký Hợp đồng xây dựng, kinh doanh và chuyển giao công trình (BOT).

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM, việc đầu tư dự án này góp phần bổ sung hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông tĩnh của Thành phố, đặc biệt là trong điều kiện bãi đậu xe công cộng còn bị hạn chế, nên cần sớm được triển khai.

Tuy nhiên, đến năm 2019, UBND Tp.HCM đã chỉ đạo các Sở, ngành chức năng tiến hành chấm dứt hợp đồng đối với dự án BOT nêu trên.

Về dự án này và các thông thông tin liên quan, PV Người Đưa Tin đã liên hệ đến IUS nhưng chưa tìm được trụ sở của doanh nghiệp.

(còn nữa)

Lãng phí đất công tại Tp.HCM - Bài 1: Hàng ha đất công “chia 5 sẻ 7” cho thuê và… bỏ trống

Thứ 3, 25/10/2022 | 10:00
Hiện nay trên địa bàn quận 5, đất công do Nhà nước quản lý dưới nhiều hình thức khác nhau đang được cho thuê với nhiều vị trí đắc địa.

Hàng loạt dự án BOT, BT theo hình thức hợp tác công tư sai phạm: “Chặn lợi ích nhóm từ những kẽ hở trong quản lý”

Thứ 6, 29/05/2020 | 07:58
Kiểm toán Nhà nước vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm của các dự án BOT và BT bằng hình thức hợp tác công tư (PPP) gây thất thoát ngân sách hàng nghìn tỷ đồng. Theo đánh giá của chuyên gia, các dự án có sai phạm, thì những đơn vị thẩm định không thể vô can, cùng với đó, để ngăn chặn “sân sau”, “lợi ích nhóm” cần phải sớm hoàn thiện khung hành lang pháp lý đối với dự án PPP.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Hộ kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bị phạt hơn 90 triệu đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:21
Tỉnh Tây Ninh vừa xử phạt hơn 90 triệu đồng đối với một cơ sở do sản xuất, kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kiên Giang: QLTT thu nộp ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra 330 vụ, phát hiện, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính; thu nộp ngân sách 3,74 tỷ đồng.

Du lịch Huế "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:32
Số lượng khách du lịch đến Huế trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cao hơn dịp Tết Nguyên Đán vừa qua.

Mở “đường lớn” cho xe điện phát triển

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Thời của xe điện đang tới và Việt Nam không đứng ngoài lề trong cuộc cách mạng về giao thông xanh này. Cần sớm có chính sách thúc đẩy để không bị "chậm chân".

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.
     
Nổi bật trong ngày

Du lịch Quảng Ninh và Hải Phòng “thắng lớn” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh và Hải Phòng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của 2 địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.

Kiên Giang: QLTT thu nộp ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra 330 vụ, phát hiện, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính; thu nộp ngân sách 3,74 tỷ đồng.

Kiên Giang: Đón hơn 270 ngàn du khách dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Theo thống kê trong 5 ngày nghỉ lễ, tỉnh Kiên Giang ước đón 272.547 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ.

Mở “đường lớn” cho xe điện phát triển

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Thời của xe điện đang tới và Việt Nam không đứng ngoài lề trong cuộc cách mạng về giao thông xanh này. Cần sớm có chính sách thúc đẩy để không bị "chậm chân".