Tổng thống Zelensky dự kiến gặp mặt các lãnh đạo của NATO

Tổng thống Zelensky dự kiến gặp mặt các lãnh đạo của NATO

Thứ 4, 12/07/2023 | 19:27
0
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ gặp mặt các lãnh đạo NATO vào thứ Tư sau khi không nhận được thông tin về thời điểm gia nhập liên minh. Nhưng NATO cũng từ chối yêu cầu cho biết thời điểm chấp nhận yêu cầu gia nhập cụ thể mà ông Zenlensky đưa ra.
Ông Zelensky sẽ tham gia buổi khánh thành Hội đồng NATO - Ukraine vào ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh tại Vilnius. Hội đồng này được thiết lập với mục tiêu củng cố quan hệ giữa chính quyền Kyiv và liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương với 31 thành viên này.
 
Ông cũng sẽ gặp riêng với Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm đưa ra yêu cầu viện trợ vũ khí và đạn dược từ Mỹ và các quốc gia NATO khác để tiếp tục chiến đấu trong cuộc chiến được châm ngòi bởi cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine từ tháng 2 năm 2022.
 
Theo các quan chức, Chính phủ các nước Mỹ, Anh, Pháp và Đức được kỳ vọng sẽ đưa ra đảm bảo cung cấp hỗ trợ an ninh dài hạn cho chính quyền Kyiv dưới dạng các gói cung cấp vũ khí tân tiến, chương trình huấn luyện và các viện trợ quân sự khác, và các quyết định này sẽ sớm được đưa ra sau khi hội nghị Thượng đỉnh kết thúc.
 
Các quốc gia khác có thể tham gia khuôn khổ này và mang lại các cam kết song phương riêng của từng nước.
 
Trong một buổi kêu gọi tại Vilnius vào thứ Ba, Zelensky thể hiện sự thất vọng về việc NATO không đưa ra thời điểm cho phép Ukraine gia nhập liên minh cụ thể, một việc mà trước đó ông đã nhận xét là “ngớ ngẩn”.
 
Ông đã phát biểu trước hàng ngàn người tại Vilnius, trong đó nhiều người vẫy cờ Ukraine, và hàng loạt lính bắn tỉa túc trực trên các mái nhà xung quanh.
 
“NATO sẽ khiến Ukraine an toàn hơn, và Ukraine sẽ khiến NATO mạnh mẽ hơn”.
 
Trước các đồng minh thuộc NATO vào tối thứ Ba, ông sử dụng từ ngữ mềm mỏng hơn.
 
Trong một bài đăng trên Twitter, ông viết: “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là phòng thủ, và tôi biết ơn các đối tác của chúng tôi vì đã sẵn sàng đưa ra các bước tiến mới”.
 
“Càng nhiều vũ khí cho các chiến binh của chúng tôi, khả năng bảo vệ sự sống của toàn Ukraine càng cao! Chúng tôi sẽ mang lại nhiều công cụ phòng thủ hơn nữa về Ukraine”.
 
 NATO ra điều kiện gia nhập liên minh với Ukraine
 
NATO đã khẳng định Ukraine không thể gia nhập tổ chức này khi cuộc chiến Nga - Ukraine vẫn đang tiếp diễn. Các lãnh đạo thuộc liên minh này trong thứ Ba đã tái khẳng định một tuyên bố vào năm 2008 về việc Ukraine sẽ gia nhập NATO nhưng cũng đã làm rõ quyết định này sẽ không được ngay lập tức đưa ra sau khi cuộc chiến kết thúc.
 
Trong một bản tuyên bố, các lãnh đạo đã viết: “Chúng tôi sẽ đưa ra lời mời Ukraine gia nhập liên minh một khi các nước đồng minh nhất trí và các điều kiện được thỏa mãn”.
 
Tuyên bố này cho biết NATO sẽ cần phải đánh giá khả năng lực lượng Ukraine có thể tác chiến cùng với binh lính NATO, cũng như các cải cách trên phương diện an ninh và dân chủ.
Lập trường của NATO thể hiện rõ sự khác biệt về quan điểm của các nước thành viên về yêu cầu gia nhập liên minh của chính quyền Kyiv.
 
Các nước thành viên NATO tại Đông Âu hậu thuẫn yêu cầu gia nhập NATO nhanh chóng và dứt khoát của chính quyền Kyiv, tin rằng việc đưa Ukraine vào khối an ninh NATO là cách đơn giản nhất để ngăn ngừa Nga khỏi tấn công trong tương lai.
 
Các quốc gia khác như Mỹ và Đức đã có thái độ thận trọng hơn, lo ngại đưa ra những bước đi có thể sẽ kéo các quốc gia này vào xung đột trực diện với Nga.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định khả năng Ukraine gia nhập NATO là một mối đe dọa với Nga. NATO đã liên tục khẳng định liên minh này là một liên minh phòng thủ và không có ý định tấn công Nga.
 
Mặc dù không đạt được mục tiêu tại hội nghị thượng đỉnh, Ukraine đã nhận được nhiều cam kết viện trợ vũ khí từ các thành viên NATO.
 
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cho biết chính quyền Paris sẽ cung cấp các tên lửa hành trình tầm xa. Chính phủ Đức tuyên bố sẽ cung cấp gói viện trợ với trị giá 700 triệu Euro (tương đương 770 triệu USD), bao gồm hai bệ phóng tên lửa phòng không Patriot cùng với nhiều xe tăng và các phương tiện chiến đấu khác.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Tổng thống Zelensky: Quân đội Ukraine đang tiến quân trên tiền tuyến miền Nam và “nắm thế chủ động”

Thứ 3, 11/07/2023 | 17:11
Chia sẻ trong một chương trình truyền hình, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, quân đội Ukraine đã “chiếm lại thế chủ động” sau khi chiến dịch có phần chậm lại.

Ông Zelensky phân trần lý do có hẹn mà không gặp Tổng thống Brazil

Thứ 2, 22/05/2023 | 18:23
Tổng thống Brazil cho biết, người đồng cấp Ukraine đã không tới đúng lịch hẹn để gặp mặt trực tiếp, bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản. Ông Zelensky đã lên tiếng về việc này.

Chiến thắng nữa cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Thứ 2, 22/05/2023 | 11:23
Ông Zelensky đã thành công khiến Tổng thống Mỹ "mủi lòng" cung cấp chiến đấu cơ hiện đại F-16 và giành được sự ủng hộ “không gì lay chuyển nổi” từ phương Tây.

Ông Zelensky nói về khả năng Ukraine hoãn bầu cử tổng thống năm 2024

Thứ 3, 16/05/2023 | 05:55
Ukraine sẽ không tổ chức bầu cử tổng thống một khi quốc gia vẫn đang trong tình trạng thiết quân luật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây cho biết.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.