Tổng thống Obama nhận thêm

Tổng thống Obama nhận thêm "đòn đau" từ Đảng Cộng hòa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Tham vọng ở lại Nhà Trắng thêm 4 năm nữa của đương kim Tổng thống Barack Obama đang trở nên mờ mịt, khi ông vừa phải hứng chịu cáo buộc động trời.

Cơn ác mộng mang tên Benghazi vẫn chưa chịu buông tha ông Obama trên con đường chạy đua vào Nhà Trắng. Vụ việc tưởng chừng như đã chìm dần vào quên lãng sau các chỉ đạo xử lý hậu quả nhanh gọn và êm thấm của Washington, nay lại được đảng Cộng hòa xới lên như là vũ khí tấn công đối thủ.

Các lãnh đạo Đảng này thuộc Ủy ban giám sát của Quốc hội Mỹ vừa yêu cầu một phiên điều trần về vụ tấn công ngày 11/9 ở Benghazi (Libya) khiến Đại sứ Mỹ Christopher Stevens và ba người Mỹ khác thiệt mạng.

Người đứng đầu ủy ban này, ông Darrell Issa, cũng đã gửi một bức thư cho Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton yêu cầu giải trình lý do tại sao các đề nghị tăng cường an ninh trước đó của phái đoàn Hoa Kỳ tại Libya đã bị từ chối.

Thế giới - Tổng thống Obama nhận thêm 'đòn đau' từ Đảng Cộng hòa

Cảnh hoang tàn bên trong Đại sứ quán Mỹ tại Benghazi sau vụ tấn công

Bức thư của ông Darrell Issa cũng nhấn mạnh rằng, chính quyền Mỹ đã được cảnh báo về ít nhất là 13 mối đe dọa an ninh trong khoảng thời gian sáu tháng trước khi vụ việc xảy ra.

Sau khi cái chết của Đại sứ Christopher Stevens được xác nhận, cả Ngoại trưởng Hilary và Tổng thống Obama đều khẳng định, đây là hậu quả của cuộc biểu tình bạo lực tự phát nhằm phản đối một bộ phim Mỹ có nội dung xúc phạm đạo Hồi của người Lybia.

Nhưng các điều tra sau đó đã cho thấy, đây là một vụ tấn công có tổ chức và được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Bộ phim chỉ là cái cớ. Ông Obama sau đó cũng phải thừa nhận đây là một hành động khủng bố của mạng lưới Al-Qaeda.

Đảng Cộng hòa công kích Nhà Trắng đã bỏ qua các nguy cơ về an ninh dù đã biết trước từ nhiều tháng qua. Trên thực tế, trong tháng Tám, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra lời cảnh báo công dân Mỹ tránh đến Benghazi và Thủ đô Tripoli của Lybia do các mối đe dọa gia tăng của các vụ ám sát và đánh bom. Điều đó chứng tỏ chính quyền của ông Obama biết rõ những nguy hiểm đang rình rập tại Lybia.

Các công văn trao đổi giữa Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Lybia với Bộ Ngoại giao nước này cũng cho thấy, Đại sứ Christopher Stevens từng yêu cầu Washington tăng cường an ninh cho sứ quán Mỹ tại Benghazi do lo ngại bị tấn công. Tuy nhiên, yêu cầu này đã bị từ chối với những lý do không rõ ràng.

Theo các nhà phân tích, việc khơi lại vụ việc một tháng sau khi xảy ra của đảng Cộng hòa rõ ràng là nhằm hạ bệ uy tín của ông Obama khi ngày bầu cử Tổng thống đang đến gần. Đối phó lại đòn tấn công này của đối thủ, chính quyền đảng Dân chủ đang cố gắng trì hoãn để phiên điều trần chỉ có thể diễn ra sau cuộc bầu cử ngày 6/11 tới đây.

Giới quan sát cho rằng, Tổng thống Obama cũng không cần phải quá lo lắng vì thời gian đang ủng hộ ông. Theo luật pháp Mỹ, trong thời gian diễn ra chiến dịch vận động của các ứng viên Tổng thống, Quốc hội sẽ không nhóm họp. Hiện tại, hầu hết các thành viên Quốc hội Mỹ đều đã rời Washington để vận động tranh cử cho ứng viên của đảng mình và cho chính bản thân, vì ngày bầu cử Tổng thống cũng là ngày bầu cử Quốc hội. Do đó, để tiến hành phiên điều trần theo yêu cầu của ủy ban giám sát, các thành viên ủy ban của cả hai Đảng sẽ phải dừng các hoạt động vận động bầu cử để trở về Capitol Hill. Điều này chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử Hoa Kỳ.

Thanh Tùng (Theo Al Jazeera và The Telegraph)


Tag: Libya
Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.