TT Mỹ Biden cùng lúc xung đột gay gắt với cả Trung Quốc và Nga

TT Mỹ Biden cùng lúc xung đột gay gắt với cả Trung Quốc và Nga

Thứ 7, 20/03/2021 | 10:52
0
Ông Biden đã khiến Nga phật ý vì câu nói bất ngờ. Còn với Trung Quốc, cuộc đối thoại cấp cao giữa hai bên ở Alaska đã kết thúc rất căng thẳng.

Mồi lửa mới trong quan hệ Mỹ - Nga

Căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ leo thang bắt nguồn từ phát ngôn của cá nhân nhà lãnh đạo Mỹ.

Sự kiện - TT Mỹ Biden cùng lúc xung đột gay gắt với cả Trung Quốc và Nga

Theo báo Thanh niên, ông Putin và ông Biden đều giàu kinh nghiệm trên chính trường, nhưng đây là năm đầu tiên ông Biden là tổng thống Mỹ, trong khi ông Putin đã làm lãnh đạo nước Nga hơn 20 năm nay. Không rõ vô tình hay hữu ý mà ông Biden hôm 16/3 đưa ra bình luận gây sốc về người đồng cấp Nga như “kẻ sát nhân” hay “không có tình người”.

Phát ngôn của ông Biden chẳng khác nào “châm dầu vào lửa” cho sự giận dữ từ Moscow.

Ông Putin đáp lại bằng câu nói cũng đầy ám chỉ khi cho rằng ông Biden “suy bụng ta ra bụng người”, và muốn nhà lãnh đạo Mỹ tranh luận trực tiếp với mình trên sóng truyền hình. Bạn đồng hành nhiều năm của ông Putin, Phó chủ tịch Hội đồng an ninh - cựu Tổng thống Dmitry Medvedev, thì nhận xét những gì ông Biden nói về ông Putin có lẽ do lãnh đạo Mỹ đã già yếu.

Điện Kremlin bác bỏ mọi cáo buộc từ Washington, cũng nói rõ phát ngôn của tổng thống Mỹ là tồi tệ và chưa có tiền lệ, nhưng vẫn mở ra nhiều cánh cửa cho đối thoại. Washington đã khước từ đề nghị nói chuyện từ ông Putin, nhưng Moscow vẫn nói có thể đối thoại bất kỳ khi nào thuận tiện cho ông Biden, theo TASS.

Có thể thấy, cách phản ứng của Nga có phần “nhẹ dịu”, trong khi Mỹ lại liên tiếp đưa thêm cảnh báo. Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki khẳng định ông Biden chẳng hề hối tiếc về những điều đã nói.

Theo TTXVN, dù tranh cãi gay gắt nhưng cả ông Biden và Putin đều là hai lãnh đạo kinh nghiệm, hoàn toàn ý thức được về các rủi ro chiến lược khi xảy ra đối đầu giữa hai nước lớn.

Trong cuộc phỏng vấn với ABC, Tổng thống Biden cũng thể hiện quan điểm thực dụng trong chính sách Nga-Mỹ, nói rằng mặc dù sẵn sàng đối đầu với ông Putin nhưng vẫn muốn tìm kiếm các lĩnh vực mà hai bên có lợi ích chung để hợp tác. Ông đề cập tới gia hạn hiệp ước hạt nhân START mới khi nhậm chức được vài tuần.

Trước cuộc xung đột hiện nay, Mỹ đã cáo buộc cơ quan tình báo nước ngoài Nga đứng sau vụ xâm nhập mạng các công ty tư nhân và một số cơ quan chính phủ Mỹ. Mỹ cũng công khai ủng hộ thủ lĩnh đối lập Alexey Navalny và cáo buộc Nga đầu độc ông này. Chính quyền của ông Biden còn phản đối Nga sáp nhập Crimea, cam kết khôi phục sức mạnh liên minh NATO.

Trung Quốc, Mỹ "khẩu chiến" dữ dội tại đối thoại Alaska

Cùng lúc xung đột với Nga, các quan chức Mỹ và Trung Quốc cũng vừa kết thúc cuộc đối thoại căng thẳng theo thể thức 2+2 tại Alaska.

Cùng lúc xung đột với Nga, các quan chức Mỹ và Trung Quốc cũng vừa kết thúc cuộc đối thoại căng thẳng theo thể thức 2+2 tại Alaska.

CNN nhận định các cuộc họp giữa nhà ngoại giao Mỹ và Trung Quốc chưa bao giờ thể hiện công khai những điều không hài lòng về nhau như ở Alaska. Điều đó cho thấy căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong bảo vệ vị trí đứng đầu toàn cầu.

Hai bên đã có những màn đối đáp, chỉ trích lẫn nhau ngay trước ống kính truyền hình, bỏ qua những nguyên tắc ngoại giao thường thấy ở những cuộc gặp cấp cao như vậy.

Cuộc đối thoại căng thẳng ngay từ đầu sau khi quan chức Mỹ nói rõ rằng cuộc gặp ngày 18/3 này chỉ để thông báo với Trung Quốc rằng Tổng thống Biden định tiếp nối chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc: công khai cạnh tranh.

Ngoại trưởng Blinken bình luận Bắc Kinh cần phải trở lại với hệ thống dựa trên nền tảng luật lệ, chỉ trích Trung Quốc vi phạm các nguyên tắc quốc tế, tấn công mạng nhằm vào Mỹ cũng như những hành động của Bắc Kinh với các đồng minh của Mỹ.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định Washington không tìm kiếm xung đột với Bắc Kinh, nhưng sẽ sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa hai cường quốc mà ở đó Mỹ sẽ luôn theo sát những nguyên tắc vì lợi ích của người dân Mỹ và các nước bạn bè, đồng minh.

Về phần mình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì đáp lời bằng bài trình bày chỉ trích Mỹ kéo dài, mà riêng việc phiên dịch sau đó phải mất đến 17 phút.

Ông Dương Khiết Trì cáo buộc chính Mỹ đang sử dụng sức mạnh kinh tế và quân sự để gây sức ép với các nước khác, đồng thời lạm dụng an ninh quốc gia để đe dọa tương lai thương mại quốc tế. Ông khẳng định Trung Quốc sẽ kiên quyết phản đối Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của nước này, song vẫn bày tỏ hy vọng hai bên sẽ không xảy ra xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng thắng.

Sự kiện - TT Mỹ Biden cùng lúc xung đột gay gắt với cả Trung Quốc và Nga (Hình 2).

Phái đoàn Trung Quốc dẫn đầu bởi Ngoại trưởng Vương Nghị và ông Dương Khiết Trì (ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc) phát biểu trong phiên khai mạc đối thoại Mỹ - Trung ở Anchorage, Alaska, Mỹ ngày 18/3. (Ảnh: REUTERS)

Cuộc đối thoại Mỹ - Trung diễn ra sau khi ông Joe Biden lên nắm quyền hai tháng, được hiểu là một dịp để hai bên trao đổi quan điểm về các vấn đề lớn, do đó giới quan sát không chờ đợi bất cứ thỏa thuận hay hiệp định nào sẽ được ký kết tại sự kiện này.

Ông Joe Biden lên nắm quyền trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đã rất căng thẳng dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump. Và cho tới nay có thể thấy những tín hiệu ông sẽ không thay đổi lập trường cứng rắn của chính quyền trước với Trung Quốc.

Rủi ro của Mỹ

Báo Tin tức lược dịch tin tức trên CNN, một bài học về chính sách đối ngoại Mỹ trong những thập kỷ gần đây là những gì được ấp ủ ở Washington thường không thể sống sót trong thế giới thực. Vì thế, kế hoạch của ông Biden có thể gặp một số rủi ro.

Qua những gì thể hiện ở Alaska, căng thẳng với Trung Quốc có thể xóa tan hy vọng của Mỹ về hợp tác với Bắc Kinh trong các vấn đề như chống biến đổi khí hậu tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu ở Scotland năm nay.

Ngoài ra, không có gì đảm bảo đồng minh của Mỹ sẽ đi theo chiến lược của ông Biden. Nhiều nước tỏ ra hoài nghi Mỹ khi trong những thập kỷ gần đây, nước này lúc thì xoay trục về châu Á, lúc lại quay đi chỗ khác. Các nước Liên minh châu Âu cũng không thể hiện rõ có muốn chọn Mỹ hay Trung Quốc hay không. Chỉ biết rằng ngay trước khi ông Biden nhậm chức, EU đã ký thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

H.H (tổng hợp)

Tổng thống Putin đề nghị Tổng thống Biden đối thoại trực tiếp

Thứ 6, 19/03/2021 | 19:00
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 18/03 cho biết đã sẵn sàng đối thoại trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào hôm nay (19/3) hoặc ngày 22/3.

TT Joe Biden làm được những gì sau 50 ngày nhậm chức?

Thứ 2, 15/03/2021 | 19:24
Trong 50 ngày cầm quyền đầu tiên, ông Biden giành được nhiều thành tựu. Đáng kể nhất và nổi bật nhất là tạo chuyển biến tích cực rõ rệt trong cuộc ứng phó dịch bệnh.

Chính quyền ông Biden tung đòn mới lên Huawei

Thứ 6, 12/03/2021 | 19:03
Chính quyền Mỹ tiếp tục chính sách cứng rắn với Huawei khi siết chặt các điều kiện, quy định đối với các công ty của Mỹ trong việc bán sản phẩm cho Huawei.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.