Tin tức Đời sống 24/2: 3 nguyên tắc cần nhớ khi chơi thể thao

Tin tức Đời sống 24/2: 3 nguyên tắc cần nhớ khi chơi thể thao

Thứ 7, 24/02/2024 | 13:42
0
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/2: Từ vụ đột tử khi đá bóng, bác sĩ khuyến cáo 3 điều cần nhớ; Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều bệnh nhân đột quỵ nhập viện...

Từ vụ đột tử khi đá bóng, bác sĩ khuyến cáo 3 điều cần nhớ

Mới đây, người đàn ông 37 tuổi (trú Tân Trào, Sơn Dương, Tuyên Quang) đang chơi bóng đá thì thấy mệt nên ra sân nằm nghỉ. Trận bóng tiếp tục diễn ra, khoảng 30 phút sau có người phát hiện bệnh nhân không cử động, mất ý thức nên gọi trạm y tế kiểm tra và liên lạc cấp cứu tới hỗ trợ.

Ngay lập tức, Trung tâm Cấp cứu 115 có mặt tại hiện trường tiếp cận bệnh nhân trong tình trạng mất ý thức, ngừng tim. Nhân viên y tế nhận định đây là một trường hợp đột quỵ, tiến hành cấp cứu hồi sức tim phổi tích cực nhưng bệnh nhân không qua khỏi do thời gian phát hiện muộn.

Theo PGS Nguyễn Hoài Nam - Giảng viên Cao cấp trường Đại học Y Dược TP.HCM, đột quỵ hay nhồi máu cơ tim khi chơi thể thao không hiếm gặp.

Bác sĩ Nam từng chứng kiến người quen tử vong trên sân tennis. Nhiều trường hợp đột quỵ khi chơi bóng bàn, bóng đá. Các tai biến xảy ra trong lúc tập thể dục, chơi thể thao đã được cảnh báo nhiều. Trước đó, các bệnh nhân đều cảm thấy khỏe mạnh, không có biểu hiện của bệnh tiềm ẩn.

Khi chơi thể thao, vận động gắng sức khiến nhịp tim và huyết áp thay đổi thất thường. Người có sẵn bệnh tăng huyết áp, bệnh tim mạch, tăng mỡ máu, đái tháo đường, bệnh về hô hấp có nguy cơ gặp các biến cố tim mạch, đột quỵ, gây tử vong.

Thứ nhất, nhớ dấu hiệu của đột quỵ. Theo bác sĩ Nam, đột quỵ có thể gây tử vong nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời. Đột quỵ có hai thể là chảy máu não và nhồi máu não. Ở người trẻ, đa phần do xuất huyết não, diễn biến nhanh, khó cấp cứu hơn.

Người dân cần nắm rõ các dấu hiệu nghi ngờ như đột ngột đau đầu dữ dội, giảm thị lực, có cảm giác tê yếu hoặc liệt ở mặt, không nói được, giọng nói bị thay đổi, khó khăn trong phát âm.

Thứ hai, cần liên hệ y tế nếu nghi ngờ có người bị đột quỵ. Khi có người đang chơi thể thao bỗng nhiên mệt mỏi, đau đầu, vã mồ hôi, những người xung quanh ngay lập tức gọi cấp cứu 115 vận chuyển bệnh nhân an toàn, kịp thời tới bệnh viện gần nhất.

Nếu bệnh nhân ngưng thở, người xung quanh có thể tiến hành ép tim ngoài lồng ngực đến khi tim đập lại.

Thứ ba, nên khám tổng quát thường xuyên. Bác sĩ Nam cho biết, tập thể dục, chơi thể thao cần tùy vào thể trạng của mỗi người. Bạn dựa vào tình trạng sức khỏe để áp dụng lượng bài tập phù hợp, kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bác sĩ khuyến cáo, bất cứ ai tham gia chơi thể thao nên kiểm tra sức khỏe tổng quát để đảm bảo rằng mình khỏe mạnh, chịu được môn thể thao gắng sức khi luyện tập.

Để phòng ngừa đột quỵ, các bác sĩ khuyến cáo cần cân đối giữa các nhóm thực phẩm với nhau, tăng cường rau xanh đồng thời đảm bảo những nhóm chất sinh năng lượng như protein (cá, thịt trắng, trứng, hạn chế các loại thịt đỏ), bổ sung lipid, glucide... Cân bằng thói quen tập thể thao tối thiểu 30 phút/ngày.

Quá tải bệnh nhân đái tháo đường nhập viện cấp cứu do biến chứng nặng

Bác sĩ Tôn Thất Kha - Trưởng khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, có thời điểm lượng bệnh nhân cấp cứu tăng 200% so với cùng kỳ năm 2023. Điển hình, vào đêm Giao thừa, kíp trực đã hoạt động hết công suất khi liên tục tiếp nhận các ca cấp cứu biến chứng nặng.

Trong đó, đa phần là các bệnh nhân lớn tuổi đái tháo đường lâu năm mắc phải một bệnh nhiễm trùng, thông thường là hô hấp (do thời tiết lạnh) và tiết niệu (đường trong nước tiểu là môi trường do vi khuẩn) hoặc là biến chứng bàn chân( do bệnh nhân biến chứng bàn chân mất cảm giác ở bàn chân nên bị vật lạ xâm nhập mà không phát hiện ra).

Cụ thể, người bệnh Đ.V.S. (66 tuổi, Hàm Yên, Tuyên Quang) nhập viện trong tình trạng phù phổi cấp, viêm phổi, đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp, suy tim, suy thận, rối loạn chuyển hóa.

Bệnh nhân T.M.T. (85 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) có tiền sử đái tháo đường hơn 10 năm. Tai biến mạch máu não đã 3 lần trong đó lần gần nhất cách đây 3 tháng đã nhập viện trong tình trạng loét vị trí tỳ đè vùng cùng cụt, vùng mông 2 bên, vết thương lan rộng, hoại tử, chảy dịch mủ nhiều. Đây là tình trạng nguy hiểm có thể xảy ra khi người bị đái tháo đường không kiểm soát được mức đường huyết trong máu.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, đối với người lớn tuổi, khi mắc một bệnh nhiễm trùng, việc kiểm soát đường huyết trở nên rất phức tạp, đòi hỏi phải thay đổi phác đồ điều trị. Vì vậy, để tránh trường hợp này, khi có dấu hiệu nhiễm trùng, người bệnh cần phải được đưa tới các bệnh viện chuyên khoa có chuyên môn và uy tín để nhận được sự tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia.

Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều bệnh nhân đột quỵ nhập viện

TS Trần Song Giang - Trưởng Đơn vị C9, Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngay từ những ngày đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết, đơn vị C9 đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân đột quỵ phải nhập viện điều trị trong tình trạng nguy cấp, trong đó có 2 trường hợp điển hình.

Trường hợp thứ nhất là nam bệnh nhân, 67 tuổi, bị tăng huyết áp (THA) nhiều năm nay. Bệnh nhân vẫn uống 1 loại thuốc đều hàng ngày, nhưng HA vẫn thường xuyên ở mức 150/95mmHg. Vì không có dấu hiệu khó chịu nên bệnh nhân không đi khám lại để bác sĩ chỉnh đơn thuốc.

Ngày 18/2/2024, sau khi uống rượu, bệnh nhân thấy đau đầu, choáng váng, tê bì nửa người phải. Bệnh nhân về nhà đo HA, thấy cao (190/105mmHg), tự uống thêm 1 viên thuốc hạ HA. Một lúc sau, thấy dễ chịu hơn, mặc dù vẫn còn tê bì nhẹ nửa người phải.

Ngày hôm sau, bệnh nhân thấy tay chân bên phải yếu nhiều hơn. Đến chiều ngày 19/2, tay và chân phải không cử động được nữa, bệnh nhân mới đến viện, chụp cắt lớp sọ não có hình ảnh nhồi máu não (tắc mạch não) giờ thứ 30.

Trường hợp 2 là nữ bệnh nhân nữ, 75 tuổi, được chẩn đoán THA nhiều năm, đang được bác sĩ của Bệnh viện Quân đội cho dùng 2 thuốc hạ HA. Thỉnh thoảng, bệnh nhân quên không uống thuốc. Khoảng 1 tuần nay, HA dao động lên xuống thất thường, có lúc lên tới 180/100mmHg.

5 ngày nay, bệnh nhân đau đầu, chóng mặt, đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán là cơn THA - rối loạn tiền đình và cho đơn thuốc về điều trị ngoại trú. Cách vào viện 3 ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng nói ngọng... Đến khi bệnh nhân đi khám, được chụp cắt lớp có hình ảnh nhồi máu não. Lúc đó bệnh nhân đã bị liệt nửa người bên trái.

TS Trần Song Giang cho biết, nguyên nhân gây ra đột quỵ ở cả 2 bệnh nhân trên đều là do việc điều trị THA chưa được tốt. HA tối ưu cần đạt được khi điều trị là dưới 130/80mmHg.

Do đó, khi HA còn cao trên 140/90mmHg, cần quay lại gặp bác sĩ để tăng liều thuốc hoặc thêm thuốc. Bác sĩ cũng lưu ý, bệnh nhân không được tự ý bỏ thuốc, hoặc uống thuốc không đều hàng ngày.

TS Trần Song Giang khuyến cáo, cả 2 bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não nhưng nhập viện muộn. Nếu nhập viện sớm, trong giai đoạn "giờ vàng", bệnh nhân sẽ được dùng thuốc tiêu cục máu đông hoặc được hút cục máu đông gây tắc mạch não thì các dấu hiệu của đột quỵ như liệt nửa người sẽ được hồi phục nhanh chóng, thậm chí có thể trở về bình thường. Do đó, khi xuất hiện các dấu hiệu nghi ngờ đột quỵ cần đến bệnh viện ngay lập tức.

Các dấu hiệu của đột quỵ được viết tắt bằng các từ tiếng Anh - BEFAST, trong đó, B - Balance (mất thăng bằng, nhức đầu, chóng mặt); E - Eye (mờ mắt); F - Face (méo, xệ mặt một bên); A - Arms (tay, chân cùng bên tê bì hoặc yếu hơn bên kia); S - Speech (khó nói, nói ngọng); T - Time (Cần gọi ngay cứu thương hoặc đến bệnh viện càng sớm càng tốt).

“Giai đoạn “giờ vàng” được tính từ lúc xuất hiện triệu chứng bất thường cho đến khi được chẩn đoán là từ 4-6 giờ.

Như vậy, đột quỵ là tình trạng cấp cứu y tế khẩn cấp. Khi gặp những dấu hiệu trên, bệnh nhân cần được nhanh chóng đưa đến cấp cứu tại các cơ sở y tế trong giai đoạn giờ vàng. Người dân cần lưu ý điều trị huyết áp cao đúng cách để hạn chế nguy cơ đột quỵ” - TS Trần Song Giang lưu ý.

T.M (tổng hợp)

Tin tức Đời sống 23/2: Đề phòng dịch tay chân miệng mùa nồm ẩm

Thứ 6, 23/02/2024 | 12:28
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/2: WHO kêu gọi “mạnh tay” hơn với chất béo chuyển hóa gây hại; Đề phòng dịch tay chân miệng gia tăng trong mùa nồm ẩm...

Clip: Tàu hỏa đâm xe tải gãy đôi, tài xế sống sót khó tin trong cabin

Thứ 5, 22/02/2024 | 13:00
Đang băng qua đường ray, chiếc xe tải bất ngờ bị tàu hỏa đâm gãy đôi. Tài xế may mắn sống sót trong cabin.

Tin tức Đời sống 21/2: Sai lầm tai hại gây ra nhiều vụ thương vong do chó cắn

Thứ 4, 21/02/2024 | 13:27
Cập nhật tin tức đời sống ngày 21/2: Sai lầm tai hại gây nhiều vụ thương vong do chó cắn và bệnh dại; Cách phát hiện sớm trẻ bị ngộ độc chì...
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Cơm nguội đừng đổ đi đem trộn với thứ này trong nhà, công dụng ai cũng tấm tắc khen

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:30
Cơm nguội và bột giặt là hai thứ sẵn có trong mọi gia đình. Mặc dù chúng có vẻ không liên quan đến nhau nhưng khi thử kết hợp công dụng của chúng lại rất tuyệt vời.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.

Khách thuê rời đi, bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:18
Câu chuyện khách thuê rời đi bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.

Biển số ôtô 2 ký tự giá 380 tỷ đồng, đại gia bí ẩn liền xuống tiền mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:00
Một biển số ô tô có 2 ký tự đã được một đại gia "bí ẩn" xuống tiền mua với giá 380 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.