Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, 4 tháng đầu năm 2016 cả nước nhập khẩu 29.054 chiếc ô tô với trị giá gần 733 triệu USD, tăng mạnh về lượng và giá trị so với năm 2015. Trong đó, nhập khẩu ô tô từ Thái Lan là 10.155 chiếc.
Tại thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, các thương hiệu đang kinh doanh được chia ra bao gồm: Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) với 19 thành viên, bao gồm cả những doanh nghiệp chuyên kinh doanh xe du lịch và xe thương mại, phần còn lại là các nhà nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới hình thức phân phối chính hãng bao gồm Audi, BMW, Volkswagen, Land Rover…
Tuy nhiên, giá thành ô tô hiện nay được đánh giá là ngày càng rẻ so với thời gian trước đó. Tuy nhiên, theo thông tin của Tổng Cục Hải quan thì vào năm 2018 nếu như biểu thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc vào Việt Nam được tính bằng 0% thì giá ô tô Thái Lan – một đối thủ cạnh tranh đáng gờm sẽ được giảm xuống 40% so với hiện tại. Điều này là tin vui cho người mua ô tô nhưng cũng là điều đáng lo ngại cho các doanh nghiệp kinh doanh loại phương tiện “dành cho nhà giàu” này.
Với lợi thế là thiên đường công nghiệp sản xuất ô tô, Thái Lan hiện là quốc gia số 1 Đông Nam Á ngành này.
Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính trong một phát biểu với báo chí cũng cho biết, Việt Nam hiện đã tham gia 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) với các cam kết cắt giảm thuế suất còn 0%. Trong đó, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại tự do EU cam kết cắt giảm trong tối đa 10 năm, các hiệp định khác trong vòng 3 - 7 năm. Riêng Hiệp định Thương mại tự do ASEAN là cho phép cắt giảm ngay, đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Từ 1/1, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia ASEAN, trong đó chủ yếu từ Thái Lan về nước ta giảm từ mức 50% xuống còn 40%. Dự kiến năm 2018 sẽ giảm còn 0