Tiết lộ nguyên nhân hai nữ sinh bỏ học, theo “trai lạ” vào miền Nam

Tiết lộ nguyên nhân hai nữ sinh bỏ học, theo “trai lạ” vào miền Nam

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 3, 13/11/2018 | 13:00
0
Sau hơn 1 năm tích cực tìm kiếm, Công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An mới phát hiện hai nữ sinh L.T.N. và L.T.M. ở một vùng quê hẻo lánh tại tỉnh Lâm Đồng. Được đưa trở về gia đình, cả hai cho biết do nhẹ dạ cả tin nên mới bị một số kẻ lừa đi làm với “việc nhẹ, lương cao”.

Giây phút trùng phùng

Bước chân xuống trụ sở Công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, hai em L.T.N. (SN 2004) và L.T.M. (2004), cùng trú xã Môn Sơn, huyện miền núi Con Cuông, lập tức bật khóc và chạy đến ôm người thân đang đứng chờ từ rạng sáng.

Trước cảnh đoàn tụ đầy xúc động của hai gia đình khiến những người chứng kiến cũng vui lây. Đặc biệt, nhìn những giọt nước mắt hạnh phúc của các em, các chiến sĩ trong tổ công tác cũng cảm thấy hành trình hơn 1 năm qua tuy gian khổ nhưng vô cùng ý nghĩa.

Tin nhanh - Tiết lộ nguyên nhân hai nữ sinh bỏ học, theo “trai lạ” vào miền Nam

Niềm vui của hai em học sinh dân tộc Đan Lai khi được đưa từ Lâm Đồng về Nghệ An gặp lại người thân. Ảnh: Tường Vi

Trước đó, vào ngày 31/8/2017, Công an huyện Con Cuông nhận được tin báo từ gia đình về việc hai nữ sinh L.T.N. và L.T.M., học trường THCS Môn Sơn, bất ngờ mất tích khi đang đi học hè.

Các em vốn là người dân tộc thiểu số Đan Lai. Đây là tộc người sinh sống trong rừng sâu huyện Con Cuông, vì vậy được chính quyền địa phương rất quan tâm, nhiều lần vận động ra trung tâm xã học tập và ăn ở theo chế độ bán trú hoàn toàn miễn phí.

Trung tá Đậu Anh Thắng, Phó trưởng Công an huyện Con Cuông cho biết: “Khi L.T.N. và L.T.M. mất tích nhà trường tưởng các em bỏ về nhà, nhưng khi liên hệ gia đình lại khẳng định không thấy các em. Sau đó, bố mẹ các em đã ra trung tâm tìm kiếm, lúc này mới báo cho cơ quan công an và UBND xã Môn Sơn nhờ giúp đỡ. Điểm khó trong vụ việc ở chỗ, gia đình đã nhiều tuần không gặp nên không biết thời gian gần đây các em gặp ai, tiếp xúc với người nào, cũng không thấy các em tâm sự gì về việc bỏ đi xa cả”.

May mắn từ thông tin của các bạn cùng lớp, thời gian gần đây có thấy L.T.N. và L.T.M. trò chuyện với hai nam thanh niên lạ. Tuy nhiên, danh tính của những người này các học sinh trong trường không biết, khiến việc điều tra rơi vào ngõ cụt.

Các điều tra viên tiếp tục tỏa ra thu nhập thông tin với hy vọng cho dù lạ mặt nhưng khi đã xuất hiện ở đây chắc chắn có người biết. Nỗ lực này cuối cùng cũng được đền đáp, danh tính hai nam thanh niên trên được xác định là La Văn Hùng (SN 1996) và Kha Văn Chài (SN 1996) cùng trú tại bản Mọi, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông.

“Toàn bộ việc xác minh trên là một quá trình dài. Chúng tôi phải hỏi rất nhiều người, lần theo nhiều manh mối để làm rõ được danh tính hai nam thanh niên trên. Những đối tượng này chưa có tiền án tiền sự, vì vậy không có hồ sơ lưu trữ, cũng đã bỏ học từ lâu và làm nhiều nghề khác nhau, nên rất khó tìm ra”, một điều tra viên kể.

Bỏ học đi làm để gửi tiền về

Ngay sau đó, Công an huyện Con Cuông đã cử lực lượng về bản Mọi, xã Lục Dạ để xác minh, tuy nhiên thời điểm này hai nam thanh niên không còn ở địa bàn nữa.

Theo lời của gia đình, hai người này đã rủ nhau vào tỉnh Lâm Đồng làm việc được một thời gian. Vì vậy, Công an huyện Con Cuông đã thành lập một tổ công tác trực tiếp đi xác minh.

Tin nhanh - Tiết lộ nguyên nhân hai nữ sinh bỏ học, theo “trai lạ” vào miền Nam (Hình 2).

Cơ quan chức năng trao quà, động viên các em trở lại trường học. Ảnh Tường Vi.

Quá trình phối hợp với cơ quan chức năng địa phương, cuối cùng tổ công tác cũng phát hiện em L.T.M. đang làm nhân viên cho một quán cà phê tại xã Ka Đô, huyện Đơn Dương; còn em L.T.N. hiện đang lao động tại vườn ươm tại xã N’Thonl Hạ, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Ngày 7/10, cả hai em được tổ công tác đưa trở về sau hơn 1 năm rời xa nhà.

Ngại ngùng trước người lạ và vẫn xúc động khi gặp lại người thân, nên trong buổi bàn giao tại trụ sở Công an huyện Con Cuông, cả hai em đều ít nói chỉ níu lấy tay mẹ.

Sau khi được động viên thì em L.T.M. mới cho hay: “Thời điểm đó đang lúc học hè. Gia đình khó khăn, mỗi mình mẹ nuôi bọn em vất vả. Vì vậy, em muốn đi làm công ty như các anh chị trong bản để có tiền gửi về cho mẹ. Khi nghe anh La Văn Hùng và Kha Văn Chài bảo có việc làm lương cao nên em tưởng thật đồng ý đi theo”.

Do chưa bao giờ đi xa nên L.T.M. mới rủ thêm L.T.N. đi theo, thực chất cả hai em cũng không biết làm công việc gì, ở đâu. Mấy ngày ngồi trên xe khách, hai nữ sinh mới biết đã bị đưa vào tỉnh Lâm Đồng. Sau đó, cả hai bị tách ra để đi làm ở hai nơi khác nhau. Do không có số điện thoại nên cả hai cũng bị mất liên lạc với nhau từ đó.

“Em làm ở một quán cà phê tại một xã vùng nông thôn, hẻo lánh lắm nên em cũng không biết là chỗ nào. Công việc thì không quá mệt nhọc nhưng chủ quán không trả lương cho em, mỗi lần em đòi chủ bảo khi về thì trả một lúc luôn, nhưng sau mãi không thấy đưa. Em cũng muốn về nhà đi học với các bạn, về với mẹ và các em, nhưng em không có tiền để trở về, cũng không biết cách nào để liên lạc trở về cả”, em M. kể.

Riêng N. làm việc ở tại một vườn ươm nên có vất vả hơn M., ngoài ra ở đây chủ lao động cũng giữ tiền chứ không trả nên N. cũng không thể trở về. Theo lời N., hai nam thanh niên trên sau khi đưa các em tới đây cũng tìm việc tại tỉnh Lâm Đồng nhưng không rõ ở đâu.

“Chủ không đánh đập em nhưng bắt em làm việc nặng, em muốn về lắm mà không được. May có các chú công an đến đưa về chứ nếu không em cũng chẳng biết phải làm sao nữa”, em N. nói.

Trung tá Đậu Anh Thắng cho biết thêm: “Do ở vùng sâu vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, bố mẹ của hai em lại không biết chữ, nên cuộc sống vô cùng nghèo khó. Cũng vì vậy nên các em mới có suy nghĩ đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình, từ đó bị lừa đưa vào tỉnh Lâm Đồng. Hiện, chúng tôi đang cùng nhà trường vận động hai em trở lại đi học. Phải có kiến thức, hiểu biết mới tránh được cám dỗ. Đây cũng là bài học dành cho các nữ sinh nhẹ dạ cả tin bỏ nhà ra đi tìm việc”.

Công an huyện Con Cuông đã tặng mỗi em 1 triệu đồng để động viên cố gắng. Riêng hai đối tượng Hùng và Chài, cơ quan công an tiếp tục điều tra để làm rõ hành vi và mục đích để có hướng xử lý.

Video: Người bố lo lắng con gái mất tích là do kẻ xấu dụ dỗ

Thứ 5, 08/11/2018 | 09:41
Gần 1 tuần nay, anh Nguyễn Quốc Thắng đã phải bỏ hết mọi công việc, trở về nhà để tìm người con gái 14 tuổi mất tích. Qua nhiều thông tin, anh lo lắng rằng con gái mình đã bị một người phụ nữ dụ dỗ bỏ nhà ra đi.

Lên phương án tìm kiếm nữ sinh lớp 9 mất tích bí ẩn ở Nghệ An

Thứ 4, 07/11/2018 | 10:03
Gia đình anh Nguyễn Quốc Thắng đã trình báo cơ quan công an về việc cháu Nguyễn Mai H.Tr. (14 tuổi), học sinh lớp 9B, trường THCS Hồng Sơn, TP.Vinh (Nghệ An) mất tích nhiều ngày nay.

Nguyên nhân bí ẩn thiếu nữ 17 tuổi đang đi chơi với người yêu bỗng nhảy cầu

Thứ 3, 25/09/2018 | 11:07
Đang đi chơi với người yêu và một số người bạn, thiếu nữ 17 tuổi ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An tách đoàn rồi nhảy xuống sông tự tử. Sau hơn 1 tuần tìm kiếm, thi thể nạn nhân mới được tìm thấy.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Gần 50.000 du khách đến Hạ Long trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:41
Với nhiều sự kiện hấp dẫn trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch, ngày đầu nghỉ lễ, Tp.Hạ Long (Quảng Ninh) đón lượng du khách cao gấp 3 lần ngày bình thường.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.