Tiếp tục khoan thăm dò tìm nguyên nhân đường 68 tỷ sạt lở nghiêm trọng

Tiếp tục khoan thăm dò tìm nguyên nhân đường 68 tỷ sạt lở nghiêm trọng

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 7, 07/10/2017 | 20:18
0
Sau khi kiểm tra hiện trường và nghe báo cáo của đơn vị thị công, Phó Giám đốc sở GTVT Nghệ An Nguyễn Quế Sự chỉ đạo tiếp tục khoan thăm dò để tiến hành đánh giá, làm rõ nguyên nhân khiến tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng.

Ngày 7/10, đoàn công tác của sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An, UBND huyện Hưng Nguyên cùng các phòng ban liên quan đã thực tế tại những vị trí bị sạt lở để xác định nguyên nhân tuyến đường giao thông 68 tỷ bị sụt lún nghiêm trọng. 

Nghệ An: Cận cảnh tuyến đường 68 tỷ đồng sập xuống mương

 Cận cảnh tuyến đường 68 tỷ đồng sập xuống mương.

Tại đây, đại diện đơn vị thi công là công ty CP Xây dựng Tân Nam, có trụ sở ở TP.Vinh đã báo cáo với đoàn công tác Dự án Nâng cấp, mở rộng đường giao thông từ khu di tích Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, xã Hưng Thông đến Xứ ủy Trung Kỳ, xã Hưng Châu và khu di tích Phạm Hồng Thái, xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên dài 5,126km.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 68 tỷ đồng, gồm: chi phí GPMB, xây lắp và các chi phí khác. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 6 đồng bằng: nền đường rộng 6,5m; mặt đường rộng 3,5m gia cố mỗi bên thêm 1m.

Xã hội - Tiếp tục khoan thăm dò tìm nguyên nhân đường 68 tỷ sạt lở nghiêm trọng

Tuyến đường 68 tỷ bị sạt lở nghiêm trọng.

Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 12/2015, dự kiến tháng 11/2018 hoàn thành. Hiện, công trình đã gần như hoàn thành, chỉ còn 80m chưa thể thi công vì vướng mặt bằng.

Ngày 30/9, đoạn đường gần cầu bắc qua kênh Hạnh Phúc, xã Hưng Châu bất ngờ bị sụt lún, nứt toác, đổ sập hơn 100m. Theo hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, đoạn tuyến bị sụt được thiết kế giữ nguyên nền đường, chỉ tăng cường kết cấu mặt đường với độ dày trung bình khoảng 30cm.

Đại diện đơn vị thi công cũng khẳng định đã thi công theo đúng hồ sơ phê duyệt và đã được chủ đầu tư cũng như tư vấn giám sát giám sát chặt chẽ. Đồng thời, quá trình thi công không đào phá vỡ kết cấu nền đường cũ và không thấy xuất hiện hiện tượng lún nứt trong quá trình làm mặt đường.

Ông Trần Tử Đồng Khánh, Phó Giám đốc công ty Cổ phần xây dựng Tân Nam cho biết: “Với địa hình đặc trưng phía bên trái tuyến là dòng kênh Đào chạy song song, phía phải là núi đá phong hóa, thì nguyên nhân có thể là do địa chất gây ra tình trạng sụt lún này”.

Theo ông Khánh, nền đường cũ trước đây được thi công nằm trên sườn đá dốc về phía kênh đào có mặt đường nhỏ, lưu lượng xe qua lại ít. Nhưng sau khi làm đường mới xong từ tháng 6/2016 cho đến nay, với lượng xe tải qua lại nhiều kèm theo thời gian này mưa lớn kéo dài làm cho lớp tiếp xúc giữa nền đắp trên đá bị giảm yếu kết hợp với hiện tượng xói dưới kênh làm mất ổn định nền đường.

“Đây là sự cố ngoài ý muốn, chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục tuyến đường được ổn định lâu dài”, ông Khánh cho biết thêm.

Xã hội - Tiếp tục khoan thăm dò tìm nguyên nhân đường 68 tỷ sạt lở nghiêm trọng (Hình 2).

Những vết nứt lớn trên tuyến đường.

Sau khi sự việc xảy ra, đơn vị đã tiến hành rào chắn, dựng biển cấm đường để đảm bảo an toàn. Đồng thời, phối hợp với chủ đầu tư (UBND huyện Hưng Nguyên) mời các đơn vị tư vấn độc lập, có năng lực về khoan kiểm tra địa chất về kiểm tra xác định nguyên nhân.

Ngày 6/10, công ty Cổ phần tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng Vĩnh Phát phối hợp với công ty Tân Nam đã tổ chức khoan địa chất, khảo sát thực địa. Kết quả cho thấy đoạn đường này nằm trên vỉa của một sườn đá có độ dốc khoảng 45 độ.

Sau khi kiểm tra hiện trường và nghe báo cáo của đơn vị thị công, Phó Giám đốc sở GTVT Nghệ An Nguyễn Quế Sự chỉ đạo tiếp tục khoan thăm dò để tiến hành đánh giá, làm rõ nguyên nhân khiến tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng; ngoài ra, phía mép núi đang có hiện tượng đọng nước, vì vậy đơn vị thi công phải đưa máy móc đến thể khơi thông dòng chảy ra cống thoát cách đó khoảng 300m.

Lãnh đạo sở GTVT cũng yêu cầu đơn vị thi công tiếp tục rào chắn đoạn đường, phân luồng hướng dẫn người dân không đi qua đoạn đường này để tránh xảy ra sự cố nguy hiểm.

Trước đó, ngày 2/10, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên Lê Phạm Hùng cũng đã đến khảo sát thực địa nhưng không tìm ra nguyên nhân. Do đó, UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho sở GTVT chủ trì kiểm tra, xác định nguyên nhân và báo cáo UBND tỉnh.

Cận cảnh tuyến đường giao thông 68 tỷ sạt lở nghiêm trọng, sập xuống mương

Thứ 6, 06/10/2017 | 16:47
Tuyến đường 68 tỷ đồng tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An bị sạt lở, nứt gãy nghiêm trọng nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Phân luồng cầu vượt nối tuyến đường 5 kéo dài từ nay đến 30/8

Thứ 5, 27/07/2017 | 10:04
Mới đây, sở GTVT Hà Nội ra thông báo về việc phân luồng giao thông và rào chắn nút giao thông trung tâm quận Long Biên để nâng cấp mặt đường cầu vượt.

TP.HCM: Mưa như 'thác đổ', nhiều tuyến đường chìm trong biển nước

Thứ 7, 20/05/2017 | 22:35
Cơn mưa chiều nặng hạt khiến nhiều tuyến đường tại TP.HCM chìm trong biển nước, nhiều xe bị nước cuốn trôi.
Cùng tác giả

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.

Từ 1/1/2025, thành phố, thị xã nào không được phân lô bán nền?

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:00
Tới đây, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, sẽ có thêm 81 thành phố, thị xã không được thực hiện phân lô bán nền.

Xe bị phạt nguội nhưng đã sang tên, chủ cũ hay chủ mới phải chịu phạt?

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:52
Khi đi đăng kiểm, chủ mới phát hiện xe bị phạt nguội do lỗi của chủ cũ. Trong trường hợp này ai sẽ là người chịu trách nhiệm đóng phạt?

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.

Cần đánh giá, kiện toàn mô hình hoạt động của VEC

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:58
Việc mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây là vấn đề cấp thiết để đồng bộ hệ thống giao thông trong khu vực.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.