Thủy điện

Thủy điện "mini"- Bài 1: Xả lũ giữa đêm, dân khốn khổ oằn mình chống lụt

Thứ 4, 01/11/2023 | 09:34
2
Mưa quá lớn, nước dồn dập trên thượng nguồn chảy về, các nhà máy thủy điện đồng thời xả lũ đã khiến cho hàng nghìn hộ dân bị ngập chìm trong “biển nước”.
Mặc dù việc phát triển các dự án thủy điện vừa và nhỏ có nhiều mặt tích cực, tuy nhiên hệ lụy phía sau lại vô cùng khủng khiếp. Một số tỉnh miền Trung đang phải oằn mình gánh chịu hệ lụy, mỗi khi mùa lũ về. PV Người Đưa Tin đã vào cuộc tìm hiểu ghi nhận thực tế, lấy ý kiến người dân, chuyên gia, cơ quan quản lý Nhà nước để có cái nhìn toàn cảnh, chỉ ra bất cập và tìm lời giải cho một bài toán khó.

Trận lũ lịch sử hơn 30 năm nay

Cuối tháng 9/2023, Trường Mầm non Châu Thắng, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An hứng chịu một cơn lũ lớn. Dù nó đã đi qua rất nhiều ngày, các giáo viên, phụ huynh cùng với lực lượng công an, bộ đội cũng rất tích cực tiến hành dọn dẹp nhưng nơi đây vẫn còn ngổn ngang. Bùn đất đã làm hỏng toàn bộ hồ sơ của nhà trường, đồ dùng học tập, tivi, tủ lạnh, máy tính, các phòng học đều bị ảnh hưởng và hư hỏng... Ước tính thiệt hại lên đến 2,5 tỷ đồng.

Cô giáo Sầm Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Thắng cho biết, điểm trường bị ngập sâu trong nước hơn 2,2m, sau khi nước rút bùn ngập dày 60cm. “Điều chúng tôi lo lắng là thiết bị dạy học đã bị cuốn trôi và hư hỏng phần lớn, thiếu hụt trước mắt không biết khi nào mới bù đắp được”, cô Huyền nói.

Dân sinh - Thủy điện 'mini'- Bài 1: Xả lũ giữa đêm, dân khốn khổ oằn mình chống lụt

Thầy cô cùng chính quyền và người dân địa phương đang khắc phục hậu quả do lũ lụt tại Trường Mầm non Châu Thắng, Quỳ Châu, Nghệ An.

Các giáo viên ở trường nói rằng, từ cơn lũ năm 2007 đến nay, đây là lần thứ hai họ phải chứng kiến cơn lũ khủng khiếp đến vậy.

Điều đáng nói, lũ năm nay lên nhanh hơn rất nhiều so với hàng chục năm trước, khiến tất cả người dân đều không kịp trở tay.

Ông Lê Hải Lý, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu khẳng định, đây là trận lũ mang tính lịch sử, cường độ và mức độ càn quét lớn nhất trong vòng 30 năm trở lại đây. Sơ bộ toàn huyện Quỳ Châu có trên 5.000 người phải di dời khẩn cấp; 1.210 nhà/30 khối bản bị ngập, nhiều nhà ngập sâu từ 1 - 5m; lúc cao điểm có 3 xã, 6 bản bị cô lập hoàn toàn, lực lượng chức năng không thể tiếp cận; nhiều điểm trên tuyến Quốc lộ 48A, Quốc lộ 48D, Tỉnh lộ 544 bị chia cắt, sạt lở nặng nề...

“Quỳ Châu có địa hình hiểm trở, nhiều núi cao bao bọc tạo nên những thung lũng nhỏ, hẹp, địa hình có nhiều lượn sóng theo hướng tây bắc xuống đông nam. Các khe suối đổ về sông Hiếu tạo thành lòng máng. Khi có lượng nước đổ xuống mạnh thì dân cư ở bên cạnh sông và khu vực hạ du chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên”, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết.

Tuy nhiên, nếu chỉ mưa lớn thì tình trạng ngập diện rộng sẽ không xảy ra, nguyên nhân là do nước dồn dập trên thượng nguồn chảy về nên các nhà máy thủy điện trên tuyến Quốc lộ 48 phải đồng thời xả lũ cấp tập (3 nhà máy thủy điện là Châu Thắng (xả 2.500m3/s); Nậm Pông, Nhạn Hạc).

Trong đó, Thủy điện Nhạn Hạc có công suất 59 MW, đóng tại xã Mường Nọc, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An nằm phía trên huyện Quỳ Châu, dự kiến vận hành điều tiết hồ bắt đầu từ 5h30 ngày 27/9. Nhưng do lưu lượng nước về hồ tăng đột biến nên nhà máy xả tăng cường qua 2 cửa van tràn xả sâu lúc 2h ngày 27/9 (khi nước hồ đạt đến cao trình 312,0m).

Cũng vì vậy, Thủy điện Châu Thắng đóng tại huyện Quỳ Châu dự kiến xả nước hồ lúc 4h ngày 27/9. Tuy nhiên do lưu lượng nước về hồ tăng đột biến và Thủy điện Nhạn Hạc xả khẩn cấp theo Thông báo số 2709/2023/TB-NMNH nên Nhà máy Thủy điện Châu Thắng xả khẩn cấp vào lúc 2h35 ngày 27/9.

Điều đáng nói, từ thời điểm ra thông báo đến khi xả chỉ vài giờ đồng hồ, lại diễn ra giữa đêm nên nhiều người dân không kịp trở tay. “Trung bình 1 tiếng đồng hồ nước dâng lên cả mét, vì vậy đến rạng sáng thì có những nhà nằm gần sông đã ngập lút nóc. Tất cả đều chỉ kịp bồng bế con nhỏ chạy thoát thân, đồ dùng, vật dụng đành bỏ lại”, ông Lý cho biết thêm.

Thấp thỏm dưới chân thủy điện

Cũng bị ảnh hưởng lớn từ các đợt lũ 6 tháng đầu năm 2023, tại một số địa phương tỉnh Thanh Hóa, người dân cũng đang hằng ngày sống thấp thỏm dưới chân thủy điện. Thượng nguồn sông Mã hiện có nhiều thủy điện “mini”. Ngoài lợi ích kinh tế, các thủy điện này có nguy cơ gây nhiều bất cập tới môi trường sống xung quanh.

Khoảng 7h sáng 27/9, người dân xã Cẩm Giang và Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy tỉnh Thanh Hóa bừng tỉnh sau thông báo của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom) về việc, xả lũ hồ chứa Nhà máy Thủy điện Cẩm Thủy 1 trên sông Mã (thuộc địa phận xã Cẩm Giang, huyện Cẩm Thủy) nhằm đảm bảo hoạt động của nhà máy.

Theo đó, Nhà máy sẽ xả lũ với lưu lượng từ 900m3/s đến 1.500m3/s, tùy tình hình diễn biến thực tế. Thời gian xả lũ bắt đầu từ 9h sáng 27/9 tới 24h ngày 30/9. Đáng chú ý, từ khi nhận được thông báo người dân các xã trên chỉ còn khoảng thời gian gần 2 giờ đồng hồ để chuẩn bị tư thế “chiến đấu” với giặc lũ.

Dân sinh - Thủy điện 'mini'- Bài 1: Xả lũ giữa đêm, dân khốn khổ oằn mình chống lụt (Hình 2).

Thủy điện Cẩm Thủy 1, một trong những thủy điện "mini" trên dòng sông Mã.

Theo phản hồi từ một số người dân tại khu vực hạ lưu Thủy điện Cẩm Thủy 1, thông báo này từ phía nhà máy là quá gấp gáp, gây khó khăn cho công tác di dời, bảo vệ con người và tài sản, khi thời gian thông báo và xả lũ chỉ trong khoảng 3 giờ đồng hồ nên nếu có vấn đề gì thì "không kịp trở tay".

Thông tin với Người Đưa Tin, một lãnh đạo xã Cẩm Giang cho biết, lúc đó, khoảng gần 7h sáng, xã nhận được thông báo từ phía nhà máy. Sau đó phía xã nhanh chóng thông báo lên loa phát thanh và chỉ đạo các thôn trưởng nhắc nhở thông báo cho người dân biết.

Cũng theo thông tin ghi nhận từ phía xã Cẩm Giang, sau khi xả lũ mực nước sông Mã tại khu vực có tăng nhưng chưa xuất hiện tình trạng gập lụt và gây thiệt hại nhiều về tài sản cho người dân trên địa bàn.

Lý giải về quy trình phát thông báo, lãnh đạo nhà máy Thủy điện Cẩm Thủy 1 cho biết, sau khi có quyết định xã lũ, phía nhà máy sẽ gửi nhanh thông tin văn bản lên nhóm mạng xã hội, trong đó gồm có đại diện lãnh đạo các xã phía hạ du có liên quan.

Đồng thời, do Nhà máy Thủy điện Cẩm Thủy 1 là nhà máy cột nước thấp chỉ duy trì tới một mực nước tối đa 25,5m, nên gần như không thể tích nước như các thủy điện lớn, vì vậy, việc xả lũ sẽ phụ thuộc chủ yếu vào thông báo xả từ Nhà máy thủy điện Bá Thước 2 ở phía thượng nguồn. Quy trình mỗi khi Nhà máy Thủy điện Bá Thước 2 có thông báo xả thì dưới này phía nhà máy sẽ xem xét thông báo xả và không chủ động được. 

Như vậy, ngoài Thủy điện Trung Sơn có hồ chứa nước để điều tiết lũ, thì các nhà máy thủy điện còn lại trên thượng nguồn sông mã đều là các thủy điện công suất nhỏ, không có hồ chứa (thủy điện mini) tương tự như Thủy điện Cẩm Thủy 1.

Việc xuất hiện các nhà máy thủy điện này còn gây một số tác động tiêu cực trong việc tiêu thoát lũ, nguy cơ xung đột lợi ích kinh tế, ảnh hưởng môi trường sống xung quanh cần xem xét.

Nhóm PVMT

(Còn nữa)

Nghệ An: Người dân yêu cầu làm rõ nguyên nhân xảy ra trận lụt lịch sử

Chủ nhật, 22/10/2023 | 19:45
Trận lụt cuối tháng 9/2023 đã khiến cho nhiều nơi tại huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An chìm trong biển nước. Đây là điều hàng chục năm qua mới xảy ra ở địa phương này.

Nghệ An: Chiến sĩ công an dầm mưa, lội bùn khắc phục hậu quả lũ lụt

Thứ 6, 29/09/2023 | 12:00
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an tỉnh Nghệ An đã tăng cường lực lượng bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân; khắc phục hậu quả mưa lũ.

Nghệ An: Nước dâng cao gây ngập lụt khắp nơi, thủy điện liên tục xả lũ

Thứ 5, 28/09/2023 | 10:47
Mưa lớn, nước lên nhanh khiến nhiều xã, bản ở huyện miền núi Nghệ An ngập trong biển nước. Nhiều thủy điện đã thông báo tiến hành xả lũ.

Cận cảnh gần 700 ngôi nhà ở Thanh Hóa bị lũ lụt nhấn chìm

Chủ nhật, 22/07/2018 | 20:43
Ngày 21/7, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, theo thống kê sơ bộ trên địa bàn huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa có gần 700 căn nhà, với gần 2000 nhân khẩu bị lũ nhấn chìm, ngập sâu.

Thanh Hóa: Người dân bức xúc tố cán bộ xã "xin lại" 10% tiền hỗ trợ lũ lụt

Thứ 3, 08/05/2018 | 18:52
Người dân xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đã được Nhà nước hỗ trợ tiền thiệt hại trong đợt bão cuối năm 2017, nhưng họ cho rằng, khi nhận tiền, chính quyền xã đã yêu cầu cắt 10% khoản tiền này.
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.