Thủ lĩnh Wagner tái xuất ở Nga

Thứ 6, 28/07/2023 | 07:36
0
Thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin hôm 27/7 đã xuất hiện ở thành phố St Petersburg, nơi đang diễn ra hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi.

Ông Prigozhin (phải) bắt tay Freddy Mapouka, quan chức Cộng hòa Trung Phi ở thành phố St. Petersburg.

Sự xuất hiện của ông Prigozhin dường như cho thấy thủ lĩnh Wagner vẫn đóng vai trò trong hoạt động của lực lượng đánh thuê ở một số nước châu Phi.

Ông Prigozhin xuất hiện trong bức ảnh chụp cùng Freddy Mapouka, quan chức hàng đầu đại diện cho Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Faustin-Archange Touadera. 

Bức ảnh do Dmitry Syty, nhân vật có tiếng nói của Wagner ở Cộng hòa Trung Phi, đăng tải. "Ngài đại sứ đã chia sẻ với tôi bức ảnh đầu tiên về hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi. Chúng tôi đã thấy những gương mặt thân quen", ông Syty viết, ám chỉ thủ lĩnh Priogzhin.

Ngoài vai trò trong hàng ngũ Wagner, ông Syty cũng là giám đốc một trung tâm văn hóa Nga ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi. Ông Syty bị Mỹ và phương Tây trừng phạt do mối liên hệ mật thiết với thủ lĩnh Prigozhin và vai trò trong hàng ngũ Wagner.

Theo báo Nga Fontanka, cuộc gặp giữa thủ lĩnh Wagner và quan chức Cộng hòa Trung Phi diễn ra tại một khách sạn thuộc sở hữu của gia đình ông Prigozhin. Khách sạn đã được đặt kín phòng trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh. Ông Prigozhin cũng được cho là đã gặp quan chức Mali và Niger - nơi Wagner cũng đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh.

Tuần trước, trong một thông điệp video ở Belarus, ông Prigozhin kêu gọi các chiến binh Wagner "sẵn sàng tới châu Phi".

Gần đây, Wagner đã bổ sung thêm hàng trăm chiến binh đánh thuê tới Cộng hòa Trung Phi nhằm bảo đảm an ninh cho một cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào ngày 30/7.

Cuộc trưng cầu dân ý sẽ quyết định việc Tổng thống Touadera có thể tranh cử nhiệm kỳ 3 hay không. Ông Touadera được bầu làm Tổng thống Cộng hòa Trung Phi lần đầu năm 2016 và tái đắc cử nhiệm kỳ hai vào năm 2020.

Wagner từng đóng vai trò quan trọng giúp quân đội chính phủ của Tổng thống Touadara đánh bại phe nổi dậy vào năm 2018.

Đăng Nguyễn - FT, Fontanka

Cùng chuyên mục

Vụ nữ bác sĩ bị tấm kính rơi vào người: Thống nhất phương án giải quyết

Thứ 2, 20/05/2024 | 16:29
Đại diện chuỗi cà phê The Coffee House cho biết, đơn vị và gia đình nữ bác sĩ đã thống nhất được phương án giải quyết và cùng mong muốn khép lại sự việc. 

Kinh doanh hiệu quả với giải pháp trưng bày hàng hóa từ One Tech

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:58
Trưng bày sản phẩm là một cách hiệu quả để các cửa hàng và thương hiệu gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Việc này ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Đối với các nhà bán lẻ, đặc biệt là các chuỗi cửa hàng, trưng bày sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng, là một chiến lược giúp tạo thiện cảm và kích thích hứng thú mua sắm của khách hàng. Trong đó sử dụng các mẫu giá kệ đa năng là cách đơn giản và hữu hiệu để tạo nên một không gian mua sắm hiện đại, tiện ích.

Tiger Crystal tung chương trình khuyến mại “Bật sảng khoái, săn BMW” với tỉ lệ trúng thưởng 100%

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:55
Với mong muốn mang đến một mùa hè bùng nổ sảng khoái cho người tiêu dùng, hôm nay, thương hiệu bia cao cấp hàng đầu thế giới Tiger Crystal chính thức công bố chương trình khuyến mại đặc biệt hấp dẫn “Bật Sảng Khoái, Săn BMW” với tổng giải thưởng lên đến hàng chục tỷ đồng cùng cơ hội trúng thưởng 100%.

Giá lợn hơi tăng mạnh, vì sao hộ chăn nuôi vẫn “thấp thỏm” ngại tái đàn?

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:52
Gần 2 tháng qua, giá lợn hơi trên thị trường tăng mạnh là tín hiệu vui cho người chăn nuôi, tuy nhiên một số hộ vẫn “thấp thỏm” e ngại tái đàn.

Môt bệnh nhân được bảo hiểm y tế chi trả hơn 4,4 tỷ đồng

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:52
BHXH Việt Nam vừa cho biết thời gian gần đây có 10 người tham gia BHYT được quỹ BHYT trả tiền tỉ khi khám chữa bệnh, trong đó người được chi trả cao nhất hơn 4,4 tỉ đồng.