Thị trường thương mại điện tử tiếp tục đà tăng trưởng hậu Covid-19

Thị trường thương mại điện tử tiếp tục đà tăng trưởng hậu Covid-19

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 18/10/2022 | 14:44
0
Sau giai đoạn cao điểm dịch Covid-19, thương mại điện tử đã trở thành thói quen mua sắm của người tiêu dùng cùng với cách thức trực tiếp.

Ngày 18/10, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến tại Tp.HCM với chủ đề “New Social Marketing”.

Theo thông tin từ diễn đàn, đại dịch đã làm thay đổi hành vi và nhu cầu của người tiêu dùng.

Người mua sắm trên các trang mạng xã hội không chỉ đọc thông tin và nhấp vào nút “mua ngay” hiển thị trên quảng cáo, phần lớn họ đang sử dụng mạng xã hội trong mọi giai đoạn của hành trình mua hàng.

Các doanh nghiệp đang bắt đầu coi mạng xã hội là một kênh dịch vụ khách hàng quan trọng khi phần lớn công chúng đồng ý rằng dịch vụ chăm sóc khách hàng xã hội đã gia tăng giá trị cho doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chia sẻ: “Qua 2 năm dịch, hành vi mua hàng của người tiêu dùng đã hoàn toàn thay đổi. Sự dịch chuyển mua sắm lên trực tuyến tăng nhanh gấp 3 lần so với trước đó”.

Từ đó, doanh nghiệp đối mặt với tình huống bắt buộc phải thay đổi để tiếp cận nhóm khách hàng đã thay đổi hành vi này. Chính do đó, Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2022 nhằm mang đến những cập nhật mới về xu hướng tiếp thị trong thời đại mới đến với cộng đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường thương mại điện tử tiếp tục đà tăng trưởng hậu Covid-19

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phát biểu khai mạc.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc vận hành NielsenIQ trình bày: “Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến một danh mục sản phẩm để giúp tối ưu tiềm năng bán hàng của doanh nghiệp. Đó là sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng, khả năng chi tiêu và hạn chế về chuỗi cung ứng”.

Hiện, đã có sự thay đổi hành vi người tiêu dùng với những nhu cầu mới nổi lên như y tế, sức khỏe, chuộng hàng nội địa… Khi ví tiền của người tiêu dùng giữ nguyên hoặc thậm chí thu hẹp, họ cần thay đổi sự ưu tiên, tìm kiếm những sản phẩm có giá trị thiết yếu.

Một yếu tố không kém phần quan trọng là do hạn chế về chuỗi cung ứng khiến số lượng hàng hóa bán ra giảm. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh (FPMG), nhà bán lẻ cũng như nhà sản xuất cần lên kế hoạch thích nghi với những thay đổi trong hành vi người tiêu dùng đồng thời tận dụng cơ hội để đổi mới.

Theo ông Trần Minh Đức, có ba động lực chính gồm kênh phân phối, giá cả khuyến mãi và tối ưu hóa danh mục sản phẩm sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng và tối đa tiềm năng doanh số.

Đồng thời, Việt Nam là thị trường rất nhạy cảm về giá khi độ co giãn tiêu chí này cao nhất so với các nước lân cận trong khu vực Đông Nam Á.

Thị trường Việt Nam cũng là một thị trường bị ảnh hưởng rất nhiều bởi khuyến mãi. Có 56% doanh thu được tạo ra từ các chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, dù bị ảnh hưởng nhiều nhưng hiệu quả được tạo ra từ hình thức này chỉ có 29%.

Tiêu dùng & Dư luận - Thị trường thương mại điện tử tiếp tục đà tăng trưởng hậu Covid-19 (Hình 2).

Chương trình thu hút đông đảo sự quan tâm của các cộng đồng, doanh nghiệp.

Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, thương mại điện tử của Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định.

Doanh thu từ thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 ước đạt 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020 và chiếm 6,5% tổng doanh thu bán lẻ cả nước.

Tốc độ tăng trưởng sẽ còn tiếp tục vì thói quen mua sắm thay đổi qua thương mại điện tử đã phổ biển với người dân đô thị, cùng với những tiện lợi trong việc thanh tóan trực tuyến. Dự báo, quy mô thị trường thương mại điện tử sẽ đạt đến 16,4 tỷ USD vào năm nay.

Thuế thương mại điện tử chắc chắn sẽ tăng trong thời gian tới

Thứ 6, 14/10/2022 | 20:59
Theo đại diện Bộ Tài chính, so với mức thu tạm thời hiện nay, thuế chắc thương mại điện tử chắc chắn sẽ cao hơn nhưng vẫn thấp hơn các nước trong khu vực.

Nâng cao năng lực cho doanh nghiệp trong thương mại điện tử xuyên biên giới

Thứ 7, 08/10/2022 | 07:00
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cũng đã thành công trong đại dịch nhờ mạnh dạn chuyển đổi phương thức kinh doanh thích ứng với thời đại mới, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Cùng tác giả

Tiếp tục Lễ hội Sông nước Tp.HCM, định vị thương hiệu du lịch

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:24
Lễ hội Sông nước Tp.HCM lần 2 sắp được tổ chức sẽ tiếp tục khai thác du lịch đường thủy, tạo sức bật kinh tế dịch vụ cho địa phương.

Kinh tế Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng, thúc đẩy giải ngân đầu tư công

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:55
Kinh tế - xã hội Tp.HCM tiếp tục đà tăng trưởng nhưng có dấu hiệu chậm lại và xuất hiện một số biểu hiện khó khăn, cần tìm giải pháp hiệu quả.

Đẩy mạnh tín dụng, khơi thông nguồn vốn cho doanh nghiệp Tp.HCM

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:05
Cùng với lãi suất ngân hàng điều chỉnh giảm, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp Tp.HCM được kỳ vọng tăng hiệu quả hấp thụ vốn.

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.
Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu giảm mạnh

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:31
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ chiều nay (9/5).

Giá nông sản hôm nay 9/5: Dừa xiêm Tiền Giang khan hàng, cà phê Robusta quay đầu tăng

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:31
Dừa xiêm Tiền Giang khan hàng, sốt giá; hồ tiêu nội địa đảo chiều; cà phê Robusta tăng giá; thủ phủ dưa hấu Quảng Nam thắng lớn, nông dân tất bật thu hoạch.

Kiên Giang: Xử phạt 3 cơ sở kinh doanh điện thoại nhập lậu ở Phú Quốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:59
Ngày 8/5, tin từ Cục QLTT Kiên Giang, Đội QLTT số 4 trình cấp có thẩm quyền xử phạt 3 cơ sở kinh doanh điện thoại di động nhập lậu với số tiền là 110 triệu đồng.

Tiếp tục Lễ hội Sông nước Tp.HCM, định vị thương hiệu du lịch

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:24
Lễ hội Sông nước Tp.HCM lần 2 sắp được tổ chức sẽ tiếp tục khai thác du lịch đường thủy, tạo sức bật kinh tế dịch vụ cho địa phương.

Kiên Giang: Chuyển cơ quan điều tra vụ bán 25 máy nổ nhập lậu

Thứ 4, 08/05/2024 | 17:57
Ngày 8/5, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự.
     
Nổi bật trong ngày

Giá nông sản hôm nay 9/5: Dừa xiêm Tiền Giang khan hàng, cà phê Robusta quay đầu tăng

Thứ 5, 09/05/2024 | 14:31
Dừa xiêm Tiền Giang khan hàng, sốt giá; hồ tiêu nội địa đảo chiều; cà phê Robusta tăng giá; thủ phủ dưa hấu Quảng Nam thắng lớn, nông dân tất bật thu hoạch.

Giá vàng 8/5: Vàng SJC bất ngờ đi xuống

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:44
Giá vàng trong nước đồng loạt đi xuống phiên mở cửa sáng 8/5, trong đó thương hiệu SJC giảm về gần mốc 87 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hóa nguyên liệu vững đà hồi phục

Thứ 4, 08/05/2024 | 11:48
Chỉ số MXV-Index chốt ngày 7/5 tăng 0,55% lên 2.300 điểm, nối dài đà hồi phục sang ngày thứ 3 liên tiếp; đồng thời đạt mức cao nhất trong hơn 1 tuần trở lại đây.

Bình Thuận tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Hàn Quốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 12:45
Tỉnh Bình Thuận sẽ tập trung xây dựng các chương trình, sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của người Hàn Quốc.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:45
Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất.