Theo chân cá đồng vùng nhiễm dioxin ra chợ

Theo chân cá đồng vùng nhiễm dioxin ra chợ

Thứ 4, 02/12/2015 | 19:30
0
Sau nhiều ngày mật phục, phóng viên Báo Người Lao Động đã làm rõ tung tích 1 nhóm người thường xuyên vào vùng được cảnh báo ô nhiễm dioxin cực nặng ở sân bay Biên Hòa bắt cá ở đây rồi đem bán.

“Đội quân” chuyên nghiệp

Sáng thứ 7 ngày 29/11, dù mới 6h30 nhưng đội quận bắt cá vùng nhiễm dioxin đã xuất hiện. Họ khoảng 20 người, đi xe máy, mặc quần áo kiểu công nhân lao động, mang theo ăc quy, bộ kích điện, các bao tải.

Sau khi cùng gửi xe máy tại một nhà dân bên đường, có vẻ như đã quen thuộc, nhóm người đàn ông này bắt đầu lần lượt leo qua “cầu” là một cây gỗ nối từ một cây xanh bên đường lên tường rào sân bay, cao gần 3m. “Cầu” đã mòn nhẵn do có người trèo, được chằng buộc chắc chắn bằng những sợi dây thừng, còn hàng rào thép gai khu vực này đã bị phá, bẻ quặt xuống.

Chỉ trong thoáng chốc, cả nhóm người đã lọt vào bên trong. Lúc này, lại gần quan sát, chúng tôi trông thấy bên trong là những ao hồ rộng mênh mông. Đây là vùng ao hồ cách ly, được cảnh báo là điểm tích tụ dioxin nặng nhất ở khu vực sân bay.

Xã hội - Theo chân cá đồng vùng nhiễm dioxin ra chợ

Đội quân bắt cá chuyên nghiệp đột nhập vào hồ nước nhiễm dioxin nặng trong sân bay Biên Hòa đánh bắt

Chỉ khoảng vài phút sau, cả khu vực ao hồ đã rải đầy người đánh bắt cá. Họ chia thành từng tốp, dùng kích điện để đánh cá. Cứ khoảng 1 giờ, một người trong nhóm lại leo ra ngoài để đổi bình ắc quy điện. Những bình ắc quy này được họ nạp điện ở chính căn nhà nơi mà họ gửi xe máy khi mới tập kết đến đây.

Xã hội - Theo chân cá đồng vùng nhiễm dioxin ra chợ (Hình 2).

Sau khi "thu hoạch" cá từ sáng đến 15h chiều, đội quân này vượt rào ra về mang theo hàng trăm kg cá ở hồ được cảnh báo cực kỳ nguy hiểm do nhiễm chất độc dioxin

“Họ làm việc cần mẫn, hầu như tuần nào cũng xuất hiện ở đây vào các ngày cuối tuần, chúng tôi cảm thấy việc họ đánh bắt cá ở đây thật đáng sợ nhưng không có ai cản họ cả”, những người dân sống trong khu vực này cho biết với đầy vẻ lo ngại.

Họ là ai?

Cùng chuyên mục

Phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:12
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có những lưu ý để Hội đồng điều phối vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ hoạt động hiệu quả, thực chất, không hình thức.

Khánh thành tượng đài Bác Hồ tại Tp.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang

Chủ nhật, 19/05/2024 | 16:31
Ngày 19/5, tại Tp.Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang long trọng tổ chức lễ khánh thành tượng đài Bác Hồ và quảng trường Hồ Chí Minh.

Rà soát công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:48
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV sẽ thực hiện khối lượng công việc rất lớn, nhiều nội dung quan trọng.

Chiêm ngưỡng hàng cây xà cừ cổ thụ trên quê hương Bác

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:31
Trải qua hơn nửa thế kỷ, vượt qua thử thách thời gian, hàng cây quê hương Bác vẫn sừng sững vươn xanh, trở thành biểu tượng đẹp, cuốn hút du khách thập phương.

UBND Tp.HCM có 2 tân Phó Chủ tịch, 1 ủy viên

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:22
Công tác nhân sự được HĐND Tp.HCM thực hiện tại kỳ họp thứ 15 với nhiều quyết định quan trọng đối với bộ máy UBND Tp.HCM.
     
Nổi bật trong ngày

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:38
Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị Trung ương 9 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào sáng 18/5. Cổng thông tin điện tử Chính phủ xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.