Thành lập đoàn kiểm tra vụ nhà thầu xe buýt nhanh BRT hưởng lợi 42 tỷ đồng

Thành lập đoàn kiểm tra vụ nhà thầu xe buýt nhanh BRT hưởng lợi 42 tỷ đồng

Thứ 5, 14/03/2019 | 11:00
0
Việc kiểm tra nhằm làm rõ thông tin nhà thầu Thiên Thành An ngoài thực hiện 25% công việc của mình còn thực hiện thêm phần công việc được phân chia và hưởng hơn 42 tỷ đồng chênh lệch, cùng một số sai phạm khác.     

Theo báo Đấu Thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa ban hành quyết định về việc kiểm tra, làm rõ đối với Gói thầu 04/BRT-TB (BRT CP08) - Hợp phần 1, xe buýt nhanh BRT thuộc dự án Phát triển Giao thông đô thị Hà Nội do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội làm chủ đầu tư.

Theo nội dung Quyết định, Bộ KH&ĐT sẽ thành lập đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra, làm rõ việc Công ty CP Thiên Thành An hưởng lợi số tiền 42,405 tỷ đồng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện đối với Gói thầu 04/BRT-TB. Thời hạn kiểm tra là 20 ngày làm việc.

Đầu tư - Thành lập đoàn kiểm tra vụ nhà thầu xe buýt nhanh BRT hưởng lợi 42 tỷ đồng

Dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội gây nhiều thất thoát, lãng phí ngân sách.

Trước đó, tại kết luận thanh tra số 1468/KL-TTCP ký ngày 4/9/2018 về dự án buýt nhanh BRT Hà Nội của Thanh tra Chính phủ (TTCP), liên danh Công ty CP Thiên Thành An - Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) là nhà thầu trúng Gói thầu Đoàn xe buýt nhanh (BRT) - giai đoạn 1. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Thiên Thành An ngoài thực hiện 25% công việc của mình còn thực hiện thêm phần công việc được phân chia theo hợp đồng của THACO và hưởng hơn 42 tỷ đồng chênh lệch.     

Ngày 8/10/2018 trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe Cộng đồng, ông Nguyễn Một - đại diện truyền thông của Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết, số tiền chênh lệch 42 tỷ đồng tương đương 1,2 tỷ/ xe giữa giá xuất bán xe của Trường Hải cho liên danh Thiên Thành An để Thiên Thành An xuất bán cho Chủ đầu tư theo hợp đồng thầu.

"Số tiền này để đảm bảo cho liên danh Thiên Thành An thực hiện các nghĩa vụ: Bảo hành sản phẩm trong 3 năm (theo điều kiện hợp đồng); Đảm bảo dự trữ và cung cấp dịch vụ phụ tùng xe trong 10 năm vì đây là 35 xe sản xuất theo đơn đặt hàng riêng, không phải xe sản xuất hàng loạt nên không có phụ thùng trên thị trường; Chi phí quản lý, chi phí lãi vay" - ông Nguyễn Một nói.

Thông tin trên báo Tiền Phong cho hay, hợp phần xe buýt nhanh BRT thuộc dự án Phát triển giao thông đô thị do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư có tổng chiều dài tuyến BRT là 14,7 km với tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD. Nguồn vốn đầu tư cho BRT sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Đánh giá tổng thể dự án buýt nhanh BRT Hà Nội, Thanh tra Chính phủ nêu rõ việc đầu tư chưa đồng bộ, chưa khuyến khích người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng như nhà chờ, cầu vượt thuận tiện cho người đi bộ, cầu vượt đi bộ chưa hỗ trợ người khuyết tật.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2017, lượng khách trung bình trên mỗi chuyến buýt nhanh chỉ là 39,9 người/lượt, chỉ đạt 44,3% so với công suất thiết kế 90 người/lượt. Lượng khách bình quân giờ cao điểm cũng chỉ đạt 69,7/90 người/lượt.

Như vậy mặc dù được đầu tư lớn nhưng dự án chưa hiệu quả, chưa đạt mục tiêu để ra là giảm ùn tắc giao thông, giảm sử dụng phương tiện cá nhân.

H.Y (tổng hợp)

Thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, tuyến buýt BRT số 2 chưa triển khai

Thứ 4, 16/01/2019 | 20:00
Tuyến đường Tố Hữu – Lê Văn Lương, nơi có tuyến buýt BRT hiện hữu, liên tiếp xảy ra ùn tắc giao thông, các phương tiện cá nhân phải chen lấn nhau, xe máy leo lên vỉa hè, nhiều người lo ngại tuyến BRT số 2 nếu được xây dựng cũng sẽ lâm vào cảnh tương tự.

Hạ tầng chật hẹp, không thể xử phạt hết các phương tiện lấn làn buýt BRT

Thứ 6, 11/01/2019 | 14:48
PV báo Người Đưa Tin ghi nhận, đường Tố Hữu – Lê Văn Lương có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, trong khi mặt đường dành cho các phương tiện hẹp, buýt nhanh BRT đi làn riêng, khiến cho tuyến đường bị ùn tắc nghiêm trọng.

Chuyên gia giao thông: BRT quá đơn độc nên “đừng cố đấm ăn xôi” nữa

Thứ 3, 13/11/2018 | 06:00
Tuyến buýt nhanh (BRT) Hà Nội vẫn đang gây nhiều tranh cãi khi trên đoạn đường Tố Hữu (Hà Nội) xe máy phải chen nhau đi lên vỉa hè, trong khi làn dành cho BRT rộng rãi, thênh thang. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, buýt BRT đang quá đơn độc, hiệu quả không cao, vì thế, đừng “cố đấm ăn xôi” và nên “biến” BRT thành buýt thường.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Hệ thống vận tải thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:26
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ; là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần.

Top 10 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:56
Báo cáo nêu rõ, năm 2023 là năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam trước tác động từ cả bên trong và bên ngoài.

Biến cơ hội thành tiềm năng nhờ hợp tác quốc tế trong nông nghiệp

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:46
Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Việt Nam cần sự tư vấn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm từ các đối tác đi trước để phát triển xanh, bền vững ngành nông nghiệp.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc liên tục sụt giảm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục ghi nhận sụt giảm từ tháng 2 do ảnh hưởng của lạm phát và cạnh tranh nguồn cung.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 18/5: Vàng thế giới tăng vọt, vàng trong nước đứng im

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:07
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng vọt lên mức 2.415 USD/ounce trong khi tại thị trường trong nước giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn đứng im.

Hệ thống vận tải thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:26
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ; là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần.

4 tháng đầu năm, xuất khẩu ớt mang về 12,7 triệu USD

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Tính đến hết ngày 30/4, sản lượng xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 5.076 tấn với kim ngạch đạt 12,7 triệu USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 46,8% về trị giá.