Thanh Hóa: Xẻ núi, xiên rừng phòng hộ mở đường vào trại lợn trái phép

Thanh Hóa: Xẻ núi, xiên rừng phòng hộ mở đường vào trại lợn trái phép

Phạm Xuân Chinh
Thứ 2, 12/06/2023 | 14:00
0
Dù quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã hết hạn, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chính quyền xã vẫn cho xẻ núi, xiên rừng phòng hộ, mở đường vào trại lợn

Ngày 8/7/2021, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Quyết định số 2422/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư – đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Công ty Cổ phần chăn nuôi Phong Sơn (Gọi tắt là Công ty Phong Sơn, có địa chỉ tại huyện Cẩm Thủy), thực hiện dự án Trang trại chăn nuôi lợn nái ngoại sinh sản tại xã Cẩm Qúy, huyện Cẩm Thủy.

Dự án có tổng mức đầu tư 148 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 7,1ha. Dự án được hưởng các chế độ ưu đãi, đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa giao UBND huyện Cẩm Thủy chỉ đạo UBND xã Cẩm Quý giữ nguyên hiện trạng khu đất trong thời gian chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất; phối hợp với Công ty Cổ phần chăn nuôi Phong Sơn thực hiện nâng cấp, cải tạo, mở rộng tuyến đường vào trang trại chăn nuôi.

Điều 3 của Quyết định 2422/QĐ: “Quyết định có hiệu lực từ ngày ký. Trong thời hạn 12 tháng, nếu Công ty Phong Sơn không hoàn thành hồ sơ sử dụng đất theo quy định thì quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư này không có giá trị pháp lý”.

Dân sinh - Thanh Hóa: Xẻ núi, xiên rừng phòng hộ mở đường vào trại lợn trái phép
Đầu tuyến đường được mở lên dự án chăn nuôi lợn của Công ty Phong Sơn.

Điều này có nghĩa là đến tháng 7/2022, nếu chủ đầu tư là Công ty Phong Sơn không hoàn thành các thủ tục về đất đai (chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho thuê đất …) hoặc không được UBND tỉnh Thanh Hóa gia hạn thì Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư số 2422/QĐ không còn giá trị.

PV liên hệ với ông Phạm Viết Hoài, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy để tìm hiểu hồ sơ pháp lý hiện tại của dự án chăn nuôi lợn của Công ty Phong Sơn tại xã Cẩm Quý. Ông Phạm Đắc Dung, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Cẩm Thủy được ủy quyền trao đổi, cung cấp thông tin với PV.

Theo ông Dung, Công ty Phong Sơn chưa được nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho thuê đất để làm trại chăn nuôi lợn. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng không có văn bản gia hạn thời hạn chấp thuận chủ trương đầu tại Quyết định số 2422/QĐ-UBND ngày 8/7/2021.

Dân sinh - Thanh Hóa: Xẻ núi, xiên rừng phòng hộ mở đường vào trại lợn trái phép (Hình 2).

Xẻ đá, xuyên rừng mở đường không phép vào trại lợn.

Theo phản ánh của người dân, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã hết hạn, tháng 9/2022, chủ đầu tư, chính quyền địa phương và đơn vị thi công đã đưa máy móc, phương tiện vào xẻ núi, xiên rừng để làm một con đường vào trang trại chăn nuôi lợn.

Việc thi công đã xâm phạm đất rừng phòng hộ và rừng sản xuất do nhà nước quản lý. Diện tích đất rừng này chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dựng, bàn giao cho chủ đầu tư.

Ngày 20/12/2022, Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Thủy phối hợp với UBND xã Cẩm Quý và một người dân có tên là Trần Chí Thành (đại diện cho nhóm hộ nhân danh làm đường lâm sinh để vận chuyển lâm sản) tiến hành kiểm tra hiện trường.

Biên bản kiểm tra hiện trường xác định, tuyến đường trên thuộc Khoảnh 8, Tiểu khu 347 trên diện tích quy hoạch rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Tuyến đường có chiều dài 901m, tổng diện tích san gạt, đục phá núi đá là 2.945m2. Khu vực san gạt không có cây rừng (!?).

Dân sinh - Thanh Hóa: Xẻ núi, xiên rừng phòng hộ mở đường vào trại lợn trái phép (Hình 3).
Đất, đá sau khi bị bạt núi mở đường được đẩy xuống taluy âm.

Tuy nhiên, trước đó (tháng 9/2022), cũng tại vị trí này UBND xã Cẩm Quý đã tiến hành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công mở đường vào trại lợn của Công ty Phong Sơn

Ông Nguyễn Văn Bảo, Hạt trưởng Hạt kiểm Lâm huyện Cẩm Thủy cho biết, qua kiểm tra, việc vi phạm san gạt, xẻ núi xảy ra trên diện tích quy hoạch rừng phòng hộ và rừng sản xuất. Hiện trường vi phạm không có cây rừng nên thẩm quyền tham mưu xử lý vụ việc (lập biên bản vi phạm và quyết định xử phạt hành chính) thuộc các phòng ban UBND huyện Cẩm Thủy. Quá trình kiểm tra hiện trường có sự tham gia đại diện phòng TNMT, NN&PTNT huyện, xã Cẩm Quý và hạt kiểm lâm đã làm báo cáo gửi UBND huyện Cẩm Thủy.

Theo quan sát của PV, từ còn đường nhựa đi qua thôn Quý Thịnh, xã Cẩm Quý, đơn vị thi công đã sử dụng máy móc, xẻ núi, xiên rừng làm một con đường dài gần 1km, rộng 3-5m đi vào trại chăn nuôi lợn. Hàng nghìn m3 núi đá được đục khoét, xẻ bạt để làm đường. Đất và nhiều tảng đá có khối lượng lớn sau khi xẻ núi làm đường dư thừa được đẩy xuống taluy âm. Phía dưới con đường này là đất sản xuất, dân cư và làng mạc.

Dân sinh - Thanh Hóa: Xẻ núi, xiên rừng phòng hộ mở đường vào trại lợn trái phép (Hình 4).

Một khối lượng lớn đất đá được đào bới để mở đường.

Đi sâu vào trong, ngay cửa thung, nhiều quả đồi núi được đào bới, đất được tận dụng để đắp đường, phần còn lại vận chuyển vào bên trong để san lấp mặt bằng tại vị trí chấp thuận cho Công ty Phong Sơn làm trại lợn.

Dân sinh - Thanh Hóa: Xẻ núi, xiên rừng phòng hộ mở đường vào trại lợn trái phép (Hình 5).
Cổng vào thung lũng nơi từng được chấp thuận triển khai dự án chăn nuôi lợn của Công ty Phong Sơn.

Ông Phạm Đắc Dung, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Cẩm Thủy thừa nhận, thời điểm làm việc với PV (cuối tháng 5/2023), UBND huyện vẫn chưa lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với cá nhân tổ chức vi phạm xâm hại đất rừng phòng hộ và sản xuất để làm đường vào trại lợn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh các thông tin, diễn biến liên quan đến vụ việc!

Lộ chủ nhân biệt thự “khủng” ở Thanh Hóa sau điều chỉnh quy hoạch

Thứ 7, 10/06/2023 | 07:00
Trúng đấu giá và nhận chuyển nhượng 5 lô đất, ông Tùng đã đề nghị và được chính quyền điều chỉnh quy hoạch, hợp thửa, cấp phép xây biệt thự “khủng” tại khu dân cư.

Đang tháo dỡ các công trình trái phép tại trang trại ngựa Đoàn Thành

Thứ 6, 19/05/2023 | 13:43
Chủ trang trại ngựa Đoàn Thành đang phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng trái phép.

Giá thịt lợn hơi thấp, người chăn nuôi "ngậm đắng nuốt cay"

Thứ 6, 24/03/2023 | 11:08
Giá lợn hơi tiếp tục duy trì ở mức thấp, chỉ xung quanh 50.000 đồng/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi đang thua lỗ nặng và đang loay hoay tìm cách xoay sở.
Cùng tác giả

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tìm thấy 3/4 ngư dân Thanh Hóa mất tích vụ lật tàu đánh cá trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:53
Cơ quan chức năng và người thân đã tìm thấy 3 thi thể trong số 4 ngư dân Thanh Hóa mất tích sau vụ lật tàu khi đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.