Thách thức Hàn Quốc đối mặt sau vụ loạt UAV Triều Tiên xâm nhập lãnh thổ

Thứ 4, 28/12/2022 | 09:53
0
Vụ 5 máy bay không người lái Triều Tiên xâm nhập lãnh thổ Hàn Quốc gần đây đặt ra những thách thức mới với Seoul, khi các chiến lược đối phó Bình Nhưỡng lâu nay chỉ nhằm vào chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Mẫu UAV Triều Tiên từng xâm nhập lãnh thổ Hàn Quốc năm 2017.

Lực lượng phòng thủ Hàn Quốc đã hoàn toàn bất ngờ và bị động khi Triều Tiên phóng 5 máy bay không người lái (UAV) sang lãnh thổ vào ngày 26/12. Một trong số các UAV thậm chí còn xâm nhập vào khu vực phía bắc thủ đô Seoul.

Vụ việc là lần đầu tiên sau 5 năm UAV Triều Tiên vượt qua đường biên giới giữa hai nước và được phát hiện công khai.

Trong 5 giờ cố gắng ngăn chặn UAV, các chiến đấu cơ và trực thăng quân sự Hàn Quốc đều bắn trượt mục tiêu. Vụ việc cho thấy Hàn Quốc hoàn toàn có thể hứng chịu thiệt hại nếu Triều Tiên sử dụng UAV cho mục đích tấn công.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) của Hàn Quốc ngày 27/12 đã mở cuộc kiểm tra các đơn vị biên giới để đánh giá thiếu sót liên quan đến việc ngăn chặn UAV Triều Tiên. Các UAV được cho là dài khoảng 2 mét.

Phản ứng trước các luồng dư luận nói rằng Hàn Quốc không có năng lực ngăn chặn UAV, quân đội nước này nêu các thách thức như khó phát hiện UAV cỡ nhỏ và không dễ dàng đánh chặn nếu UAV xuất hiện ở khu vực dân cư.

"Có những hạn chế đáng kể khi phát hiện và theo dõi các UAV có chiều dài dưới 3 mét", phát ngôn viên JCS, Lee Sung Jun nói, theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap. "Chúng tôi cũng cần tránh gây thiệt hại cho dân thường".

Trong sự cố ngày 26/12, Hàn Quốc huy động máy bay cánh quạt ngăn chặn UAV do các máy bay phản lực không phù hợp để ngăn chặn các vật thể nhỏ và di chuyển với vận tốc khoảng 100 km/giờ.

Tuy vậy, việc không thể bắn trúng UAV cho thấy quân đội Hàn Quốc cần sự cải thiện, theo các nhà phân tích. "Đây là lời nhắc nhở để quân đội Mỹ và Hàn Quốc đưa ra các sửa đổi, xây dựng mạng lưới phòng thủ phù hợp chống UAV", Bruce Bennett, nhà phân tích quốc phòng tại tập đoàn RAND có trụ sở ở Mỹ, nói. 

"Việc UAV xâm nhập vào Seoul được coi là tuyên bố quan trọng về năng lực quân sự của Triều Tiên", ông Bennett nói thêm.

Để đối phó UAV hiệu quả, ông Bennett đề xuất Hàn Quốc xây dựng mạng lưới gây nhiễu điện tử ở biên giới, huy động các chiến đấu cơ được trang bị hệ thống gây nhiễu để ngăn chặn tín hiệu liên lạc giữa UAV và ở sở chỉ huy Triều Tiên. Đối với các UAV cỡ nhỏ, bị chặn tín hiệu đồng nghĩa mất khả năng điều khiển và rơi xuống đất.

Hàn Quốc cũng cần trang bị các vũ khí chuyên đánh chặn UAV cho lực lượng tuần tra biên giới, do sử dụng tên lửa hay đạn pháo tỏ ra kém hiệu quả.

Theo các chuyên gia, chương trình phát triển UAV của Triều Tiên dù ít được nhắc tới, là cách để nước này đối phó với ưu thế vượt trội về chiến đấu cơ của Hàn Quốc.

"Triều Tiên muốn chứng minh rằng nước này có năng lực tấn công phi đối xứng, gây tác động tâm lý đáng kể tới Hàn Quốc sau vụ 5 UAV vượt biên giới", Nam Chang-hee, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Inha, nói.

Triều Tiên được cho là đã phát triển UAV từ những năm 1990, chủ yếu là nhằm nâng cao năng lực trinh sát. Triều Tiên có thể sở hữu khoảng 1.000 UAV, bao gồm mẫu UAV Banghyun mua từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Hàn Quốc sở hữu nhiều UAV công nghệ cao, bao gồm 4 chiếc Global Hawk mua của Mỹ giai đoạn năm 2019 - 2020.

Đăng Nguyễn - Yonhap

Cùng chuyên mục

Nga tuyên bố một loạt bước tiến mới ở Kharkiv, thống đốc Ukraine lên tiếng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 00:00
Chỉ trong vòng một ngày chiến đấu, quân đội Nga đã kiểm soát 5 ngôi làng ở vùng Kharkiv, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Nam diễn viên cưới vợ giỏi đẹp nhưng mỗi người 1 nơi

Thứ 7, 11/05/2024 | 23:53
Sao nam có cuộc hôn nhân "kỳ lạ" hơn 20 năm không cưới, U60 sống nhờ YouTube.

Tin tức 24h qua: Giải trình của chủ quán trong vụ dòi bò lúc nhúc trên miếng pate

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:52
Tin mới vụ nữ bác sĩ bị kính rơi vào người tại The Coffee House; Giải trình của chủ quán trong vụ dòi bò lúc nhúc trên miếng pate… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Chàng trai như vị thần Hy Lạp, ngồi ở xe hơi cũng gây sốt, có gu bạn gái "mặn chát"

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:50
Người đàn ông đang nhận về nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.

Hot girl đẹp trong trẻo tựa sương mai khiến triệu người ngơ ngẩn

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:46
Trong khi phần lớn hot girl, streamer xứ tỷ dân chạy theo trào lưu sexy, nóng bỏng thì Angela Chong lại khác.