Sở GTVT Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo người dân về dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP.
Dự thảo này có nhiều điểm mới được quan tâm hiện nay như: Quy định về màu sơn chung cho xe taxi, quy định về các thiết bị lắp đặt trên xe taxi, quy định về điểm đón - trả khách… Nói như đại diện một số hãng taxi là quy định “đánh đồng màu sơn, chung tổng đài”…
Cụ thể, theo dự thảo này: Từ năm 2018, sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung cho taxi; từ năm 2019-2024, xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung; từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP...
Dự thảo chia khu vực hoạt động của taxi thành 2 vùng gồm: Vùng 1 là vùng có địa giới hành chính tại các quận; vùng 2 là vùng có địa giới hành chính tại các huyện, thị xã. Theo đó, taxi chỉ được hoạt động dừng, đỗ, đón, trả khách trong khu vực mà doanh nghiệp đăng ký khai thác; khi đưa khách vào vùng khác chỉ được trả chứ không được dừng, chờ đón khách.
Dự thảo còn quy định: Xe taxi phải được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình phải đảm bảo được kết nối với dữ liệu phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi của đơn vị vận tải, kết nối với dữ liệu phần mềm trung tâm quản lý điều hành giao thông để thống nhất quản lý điều hành phương tiện giao thông chung của TP…
Tuy nhiên, điểm mới nêu trên của Dự thảo đang khiến không ít các hãng taxi “đứng ngồi không yên” bởi cho rằng những quy định này chưa hợp lý.
Trao đổi với PV, đại diện một số hãng taxi thuộc hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, đã kiến nghị Hiệp hội gửi ý kiến lên TP về quy định “đánh đồng màu sơn, chung tổng đài”. Bởi với quy định thống nhất màu sơn chung cho xe taxi, thương hiệu các hãng taxi lớn như Mai Linh, ABC… sẽ bị đánh đồng và việc xây dựng thương hiệu nhiều năm qua là “bỏ sông bỏ bể”.
“Màu sơn của xe taxi gắn liền với thương hiệu của doanh nghiệp, nếu đánh đồng màu sơn nghĩa là lấy đi giá trị thương hiệu mà doanh nghiệp đã đầu tư tiền bạc và thời gian để xây dựng. Như vậy quá bất cập”, một đại diện của hãng taxi Mai Linh chia sẻ.
Bên cạnh đó, vị này cho rằng, việc thay đổi màu sơn còn gây khó dễ cho khách hàng khi lựa chọn hoặc kiến nghị, kiện cáo để giải quyết các vấn đề vướng mắc như: Bỏ quên đồ, thái độ phục vụ của tài xế, hạn chế việc lựa chọn cho khách hàng… Ngoài ra, các hãng taxi chung tổng đài sẽ gây ra lo ngại về việc thiếu công bằng trong phân phối hành khách.
Trao đổi với PV, lãnh đạo sở GTVT cho rằng, đây mới là dự thảo và sở sẽ có trả lời câu hỏi trên cụ thể về những thắc mắc liên quan trong thời gian tới.
Nhất Nam