Tạo ra cà phê không cần trồng cây

Tạo ra cà phê không cần trồng cây

Thứ 3, 21/09/2021 | 18:59
0
Các nhà khoa học đã lấy tế bào của cây thật phát triển trong phòng thí nghiệm và tạo ra được cốc cà phê có mùi vị tương đồng với cà phê truyền thống.

Theo đó, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật VTT (Phần Lan) đã sản xuất thành công tế bào cà phê arabica trong lò phản ứng sinh học thông qua phương thức nông nghiệp tế bào. Thành tựu khoa học mới này được đánh giá có thể giúp sản xuất ra cà phê một cách bền vững hơn, nhất là khi cây cà phê hiện đang đứng trước nhiều thử thách.

Theo thống kê, thế giới sản xuất gần 10 tỷ kg cà phê mỗi năm và nhu cầu tiêu thụ dự kiến còn tăng lên. Để đáp ứng nhu cầu sẽ cần thêm không gian để trồng cà phê. Điều này có thể đồng nghĩa với việc người ta phải chặt phá nhiều mảnh rừng hơn để cây cà phê phát triển.

Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra cây cà phê dễ chịu tác động của biến đổi khí hậu. Khi Trái Đất ấm lên, diện tích phù hợp để trồng và sản xuất cà phê dự kiến giảm đi. Nhiệt độ tăng cũng khiến các bệnh và sinh vật gây hại phổ biến hơn.

Đời sống - Tạo ra cà phê không cần trồng cây

Những mẻ cà phê arabica đầu tiên do VTT phát triển trong phòng thí nghiệm được đánh giá “có mùi và vị giống y như cà phê thông thường”. Ảnh: VTT.

Công nghệ mới thể hiện một hình thức của nông nghiệp tế bào, trong đó các sản phẩm được tạo ra bằng cách nuôi tế bào chứ không phải động, thực vật thật sự. Quá trình này chỉ đòi hỏi một phần nhỏ năng lượng, nước và thải ra ít carbon.

"Ý tưởng ở đây là dùng công nghệ sinh học thay cho canh tác truyền thống để sản xuất thực phẩm, cung cấp giải pháp thay thế ít phụ thuộc hơn vào các hoạt động không bền vững. Ví dụ, các giải pháp này đòi hỏi ít nước và hoạt động vận chuyển hơn do sản xuất tại địa phương. Chúng cũng không phụ thuộc vào mùa vụ và không cần thuốc trừ sâu", Tiến sĩ Heiko Rischer, Trưởng khoa Công nghệ sinh học Thực vật tại Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật VTT, giải thích.

Quy trình được bắt đầu bằng cách nuôi cấy tế bào cà phê, thiết lập các dòng tế bào tương ứng trong phòng thí nghiệm và sau đó chuyển chúng đến các lò phản ứng sinh học để sản xuất sinh khối. Sau khi phân tích sinh khối, quy trình rang được tiến hành và cho ra đời thành phẩm cà phê mới tinh sẽ được đánh giá bởi hội đồng cảm quan chuyên nghiệp. Và mới đây, nhóm nghiên cứu đã tạo ra cốc cà phê đầu tiên được nhận xét có mùi và vị tương tự cà phê thông thường.

Tuy nhiên hiện tại, tất cả nguyên liệu cà phê được sản xuất trong điều kiện phòng thí nghiệm mới đều là thực phẩm thử nghiệm và cần được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) chấp thuận để có thể được tiếp thị và bán cho người tiêu dùng ở Mỹ.

Nhóm nghiên cứu cũng mong muốn hợp tác với các đối tác công nghiệp để phát triển một sản phẩm thực sự. Nếu mọi chuyện diễn ra thuận lợi, một sản phẩm thương mại có thể sẵn sàng ra mắt trong 4 năm tới.

Minh Hoa (t/h theo VnExpess, Nông nghiệp Việt Nam)

Loài cây quen thuộc hàng nghìn năm tuổi "có thể nuôi cả thế giới"

Thứ 3, 10/08/2021 | 15:47
Không chỉ là loại rau quen thuộc, loại cây này còn rất tốt đối với sức khỏe khi được coi như nguồn protein hoàn chỉnh với 9 axit amin thiết yếu và các vi chất khác.

Kỳ lạ quả thiêng 10kg giống cây xúc xích, rơi có thể chết người

Thứ 3, 19/01/2021 | 20:11
Mặc dù có hình dáng kỳ lạ như cây xúc xích, nêu rơi có thể chết người nhưng chúng lại là loại quả thiêng liêng trong đời sống văn hóa của nhiều bộ lạc ở châu Phi.

Kỳ lạ giống lúa không cho ra gạo mà cho ra đường tinh khiết

Chủ nhật, 08/11/2020 | 07:00
Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát triển thành công giống lúa độc đáo không cho ra gạo mà sinh ra đường tinh khiết.

Choáng với hạt giống cây cảnh lạ giá 250.000 đồng

Chủ nhật, 27/12/2015 | 13:41
Gần đây, không ít người đua nhau săn hạt giống độc, lạ trồng chơi Tết với hy vọng một năm mới sung túc, đủ đầy. Vì vậy, giá của chúng càng được đẩy lên cao, có loại lên tới 250.000 đồng/hạt giống.
Cùng chuyên mục

Chính thức bắt đầu cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024

Chủ nhật, 12/05/2024 | 17:48
Cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Quốc gia Việt Nam 2024 (Miss Vietnam National Businesss) đã bắt đầu với những hoạt động đầu tiên.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt bò, rất sẵn ở vườn nhà nhiều người Việt không biết thường "ngó lơ"

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:30
Có một loại rau tốt ngang thịt bò thường được bán nhiều ở chợ, không chỉ vậy nhiều người coi như một vị thuốc đông y để chữa bệnh.

Bị mắc kẹt trong hẻm núi 10 ngày, người đàn ông thoát chết nhờ ý tưởng táo bạo

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:28
Một người đàn ông may mắn thoát chết sau 10 ngày bị kẹt trong hẻm núi nhờ ý tưởng táo bạo, cắt đường ống nước của người dân sống gần đó để “cầu cứu”.

Đang bắt cá trên biển, ngư dân vớt được thứ trị giá 25 tỷ đồng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:00
Hai ngư dân đã vô cùng choáng váng khi vớt được thứ trị giá hơn 25 tỷ đồng sau khi phát hiện ra sự tăng động khác thường của đàn cá.

Chàng trai kiếm bộn tiền nhờ công việc “không làm gì cả”

Chủ nhật, 12/05/2024 | 14:39
Với chàng trai Morimoto thì "con người không làm gì vẫn có giá trị". Chính điều này đã trở thành phương châm sống của anh.
     
Nổi bật trong ngày

Người đàn ông đào được cục vàng nặng 4,1kg giá hơn 6 tỷ đồng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:59
Khi đang dò kim loại, người đàn ông bất ngờ tìm thấy một cục vàng khổng lồ nặng 4,1kg có giá hơn 6 tỷ đồng.

Loài rắn lớn nhất từng sống trên Trái đất, có thể ăn thịt cả cá sấu

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:30
Loài rắn này dài tới 15 m, nặng 1 tấn và tấn công con mồi bằng cách siết chặt như trăn Anacondas.

Con cá màu đỏ bán với giá 3,8 tỷ đồng, vẫn có người xuống tiền mua

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:41
Một con cá rồng màu đỏ đã được bán với giá 3,8 tỷ đồng khiến cư dân mạng không khỏi xôn xao.

Xông vào khách sạn, chồng bắt quả tang vợ ở cùng 2 người đàn ông lạ

Thứ 7, 11/05/2024 | 19:38
Xông vào phòng khách sạn, người chồng bắt gặp vợ đang ở cùng với hai người đàn ông khác.

Anh nông dân kiếm trăm triệu đồng nhờ nuôi con “hiền như cục bột”

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:30
Nhờ nuôi loài đặc sản này trong bể xi măng, anh nông dân ở miền Tây có thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng/năm.