Tấn công vào Syria và Lebanon, máy bay Israel bị vũ khí Nga chặn đứng trước khi đạt mục tiêu

Tấn công vào Syria và Lebanon, máy bay Israel bị vũ khí Nga chặn đứng trước khi đạt mục tiêu

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 21/07/2021 | 19:41
0
Israel đã tiến hành các cuộc tấn công vào kho hàng của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở tỉnh Aleppo, Syria. Tuy nhiên, máy bay Israel bị vũ khí Nga chặn đứng.

Hai cuộc tấn công của Israel đã được quân đội Israel thực hiện trong vòng vài giờ trong một đêm, BulgarianMilitary.com dẫn nguồn phương tiện truyền thông trực tuyến The Times of Israel cho biết.

Sáng sớm 20/7, không quân Israel đã tiến hành các cuộc không kích, tấn công vào kho hàng của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở tỉnh Aleppo của Syria. Theo hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria, kho đạn dược và vũ khí ở thành phố al-Safirah đã bị tấn công, dẫn đến những vụ nổ và phát nổ cực mạnh.

Israel lâu nay vẫn xem Iran xem là kẻ “không đội trời chung” và thường xuyên nhắm bắn phá các kho hàng, vũ khí của Iran ở quốc gia Trung Đông. Tuy nhiên, mục tiêu này của Israel lần này bị phá bỏ dở chừng do sự vào cuộc của máy bay Nga. Tuy nhiên, vũ khí Nga đã chặn đứng cuộc tấn công của máy bay Israel.

Thông tin trên cũng đã được Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Vương quốc Anh xác nhận. Không có thông tin chi tiết về thiệt hại hoặc thương vong.

Israel không có thông lệ xác nhận các vụ tấn công mà nước này triển khai. Như vậy, Tel Aviv không phủ nhận nhưng cũng không kiểm chứng thông tin Israel không kích vào lãnh thổ Syria. Tel Aviv thường chỉ xác nhận các cuộc tấn công, không kích và các hành động quân sự trả thù sau một cuộc tấn công vào lãnh thổ của Israel.

Aleppo là một tỉnh lớn ở phía bắc Syria, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ. Trong quá khứ, không quân Israel đã thực hiện các cuộc không kích vào khu vực này. Cần lưu ý rằng đây là cuộc tấn công đầu tiên được báo cáo của Israel vào Syria kể từ đầu tháng 6 năm nay.

Bốn giờ sau cuộc tấn công vào các kho hàng của Iran ở Syria, hai quả rocket đã được bắn từ Lebanon theo hướng bắc Israel. Quân đội Israel xác nhận thông tin này, cho biết hệ thống Vòm Sắt đã chặn được một tên lửa trong khi tên lửa kia rơi xuống ruộng.

Israel đáp trả các cuộc tấn công từ Lebanon bằng cách bắn hai quả rocket vào nơi khởi phát cuộc tấn công. Theo quân đội Israel, Hezbollah, hoạt động ở Lebanon, không tham gia vào vụ tấn công nhưng rất có thể là một nhóm khủng bố nhỏ hơn do Iran tài trợ.

Tiêu điểm - Tấn công vào Syria và Lebanon, máy bay Israel bị vũ khí Nga chặn đứng trước khi đạt mục tiêu

Israel tấn công vào Syria gây các vụ nổ lớn 

Cuộc nội chiến khốc liệt ở Syria

Cuộc nội chiến Syria đã diễn ra trong gần một thập kỷ. Những nỗ lực của các phong trào như Lực lượng Dân chủ Syria nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thất bại.

Các lực lượng dân chủ Syria được Mỹ và các đồng minh giúp sức, trong khi quân đội Syria được Nga hậu thuẫn. Nga là quốc gia duy nhất được Tổng thống Bashar al-Assad chính thức mời tới Syria.

Năm 2017, Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa lớn nhằm vào lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad sau khi có thông tin cho rằng Tổng thống Syria đã sử dụng vũ khí hóa học để tấn công người dân nước này. Syria và Nga phủ nhận thông tin này.

Khi đương nhiệm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút phần lớn quân đội Mỹ khỏi Syria, để lại một số binh sĩ bảo vệ các mỏ dầu của Syria với lý do sợ khu vực này “rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo”.

Với sự rút lui của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố cần phải đối phó với người Kurd và phong trào PKK ở phía bắc đất nước, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào tháng 2 năm 2020, Thổ Nhĩ Kỳ mất ít nhất 62 binh sĩ tại Syria. Các lực lượng do Syria hậu thuẫn đã phá hủy hàng chục xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 10 máy bay không người lái. Washington nhiều lần cáo buộc Moscow liên quan đến cái chết của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng Nga bác bỏ những cáo buộc này.

Vào đầu tháng 3 năm 2020, Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Vladimir Putin và ông Recep Tayyip Erdogan, đã đồng ý triển khai lệnh ngừng bắn tại khu vực giảm leo thang Idlib. Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau đó nói rằng nếu quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ không rời khỏi đất nước, Damascus sẽ sử dụng sức mạnh quân sự.

Tiêu điểm - Tấn công vào Syria và Lebanon, máy bay Israel bị vũ khí Nga chặn đứng trước khi đạt mục tiêu (Hình 2).

Tag: Nga Syria

Tấn công tên lửa vào kho vũ khí ở Syria, máy bay Israel bị vũ khí Nga đánh chặn tức thì

Thứ 4, 21/07/2021 | 12:38
Hệ thống Pantsyr-S và Buk-M2 của Nga đánh chặn 7 tên lửa do máy bay chiến đấu Israel bắn vào kho vũ khí ở Syria.

Cả gan sát hại lực lượng Syria, phiến quân bị "vùi dập trong bão" đạn pháo và tên lửa

Thứ 3, 20/07/2021 | 11:38
Hơn 100 tên lửa và đạn pháo đã được lực lượng chính phủ Syria nã vào các khu vực ở Jabl al-Zawiyah sau sự trỗi dậy của phiến quân, khủng bố.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.