So găng tiềm lực Ấn Độ và Pakistan trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân

So găng tiềm lực Ấn Độ và Pakistan trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân

Thứ 3, 05/03/2019 | 07:53
0
Cộng đồng quốc tế đang lo ngại nguy cơ xảy ra cuộc xung đột lớn, vượt tầm kiểm soát giữa hai quốc gia đều sở hữu vũ khí hạt nhân này. So về tiềm lực quân sự, Ấn Độ và Pakistan đang có gì trong tay?
Tiêu điểm - So găng tiềm lực Ấn Độ và Pakistan trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân

Lính Ấn Độ tại Kashmir ngày 2/3. Ảnh: AFP.

Bình luận về điều này, báo VnExpress dẫn nguồn số liệu từ Global Fire Power cho hay, Ấn Độ có lợi thế về lực lượng quân sự thông thường, trong khi Pakistan sở hữu nhiều đầu đạn hạt nhân hơn.

Cụ thể, quân đội Pakistan có 653.800 người trong khi con số này của Ấn Độ là 1,4 triệu. Pakistan có 2.500 xe tăng trong khi Ấn Độ là 3.562… Trong khi đó, số lượng tiêm kích và đầu đạn của Pakistan hiện đang áp đảo so với Ấn Độ.

Tiêu điểm - So găng tiềm lực Ấn Độ và Pakistan trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân (Hình 2).

So găng tiềm lực quân sự giữa Ấn Độ và Pakistan hiện nay (đồ họa: VnExpress).

Tờ Zing.vn hôm qua bình luận thêm, nếu chiến tranh tổng lực xảy ra vào ngày mai (5/3), Ấn Độ chỉ có thể cung cấp đạn dược cho quân đội trong vòng 10 ngày, theo ước tính của chính phủ.

Bởi vì 68% trang thiết bị chiến đấu lạc hậu, bộ máy cồng kềnh và quan liêu nên dù có ngân sách lớn thứ 5 thế giới, quân đội Ấn Độ chỉ có thể chiến đấu liên tục 10 ngày vì không đủ đạn.

Năm 2018, chính phủ Ấn Độ công bố ngân sách quốc phòng trị giá 45 tỷ USD, nhưng chỉ bằng một phần tư so với ngân sách quốc phòng 175 tỷ USD của Trung Quốc. Tháng trước, New Delhi đã công bố ngân sách quốc phòng năm 2019 vẫn giữ ở mức 45 tỷ USD.

Đối với Ấn Độ, câu hỏi không chỉ là họ chi bao tiền cho quân đội mà cách họ chi tiêu như thế nào. Phần lớn ngân sách được sử dụng để trả lương cho 1,2 triệu lính nghĩa vụ, lương hưu. Chỉ 14 tỷ USD được chi cho việc mua thiết bị quân sự mới.

Theo VOV, Ấn Độ và Pakistan luôn trong tình trạng đối đầu suốt nhiều thập niên qua liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ. Giờ đây, căng thẳng lại bị đẩy lên một nấc thang mới khiến thế giới lo ngại nguy cơ xảy ra cuộc xung đột lớn, vượt tầm kiểm soát giữa hai quốc gia đều sở hữu vũ khí hạt nhân này.

Sau 70 năm, xung đột giữa Ấn Độ và Pakistan không có dấu hiệu chững lại. Nguồn gốc của cuộc khủng hoảng là tranh chấp tại khu vực Kashmir – nơi mà cả Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố chủ quyền. Trong lịch sử, đã có 3 cuộc chiến lớn và một cuộc chiến nhỏ xảy ra giữa New Delhi và Islamabad tại khu vực này. Ngày nay Đường ranh giới kiểm soát (LoC) - đường phân định giữa hai vùng do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát ở khu vực tranh chấp Kashmir luôn được quân đội hai nước canh phòng nghiêm ngặt, tuy nhiên nơi đây cũng thường xuyên xảy ra các vụ tấn công khủng bố nhằm phá hoại hòa bình.

Căng thẳng leo thang hôm 14/2 sau khi phiến quân Jaish-e-Mohammed (JeM) tiến hành cuộc tấn công liều chết vào căn cứ quân đội Ấn Độ ở Pulwama, thuộc vùng tranh chấp Kashmir khiến 44 binh sĩ thiệt mạng. Đây là một trong những tổn thất lớn nhất của quân đội Ấn Độ trong nhiều thập niên qua do phiến quân gây ra. Sự kiện ngay lập tức kích hoạt làn sóng phẫn nộ từ phía Ấn Độ, khiến Thủ tướng Modi đối mặt với sức ép phải hành động cứng rắn hơn.

Đến ngày 26/2, Không quân Ấn Độ không kích căn cứ của JeM ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa Pakistan, đánh dấu cuộc không kích đầu tiên của Ấn Độ vào lãnh thổ Pakistan kể từ năm 1971.

Pakistan sau đó khẳng định Ấn Độ đã bắn qua Đường ranh giới kiểm soát chia cắt hai khu vực Kashmir, làm 6 thường dân thiệt mạng. Lực lượng quân sự hai bên đã giao tranh ở khoảng một chục địa điểm biên giới trong những ngày gần đây. Quân đội Pakistan tuyên bố đã bắn hạ 2 máy bay Ấn Độ, còn Ấn Độ thì tuyên bố 1 tiêm kích F-16 của Pakistan cũng bị họ bắn hạ trong một trận không chiến quần vòng.

Các hành động đáp trả lẫn nhau giữa hai nước thời điểm này được coi là sự leo thang quân sự nghiêm trọng nhất trong gần 2 thập kỷ qua, kể từ cuộc khủng hoảng Kargil, song nguy hiểm hơn nó diễn ra vào đúng mùa bầu cử tại Ấn Độ, khi Thủ tướng Narendra Modi muốn tìm kiếm một nhiệm kỳ thứ hai.

Về phía Pakistan, tân Thủ tướng Imran Khan là người nhận được hậu thuẫn của lực lượng quân đội hùng mạnh. Ông Khan muốn chứng tỏ rằng chính quyền của ông có thể trụ vững trước Ấn Độ, ngay cả khi Pakistan đang tìm kiếm gói cứu trợ về kinh tế từ phía Saudi Arabia và Trung Quốc.

H.Y (tổng hợp)

Người Ấn Độ để kiểu râu giống phi công điều khiển chiếc máy bay bị Pakistan bắn rơi

Thứ 2, 04/03/2019 | 20:18
Bằng cách để kiểu râu giống viên phi công điều khiển chiếc máy bay bị Pakistan bắn rơi, nhiều thanh niên Ấn Độ hi vọng họ đang bày tỏ sự ngưỡng mộ với tinh thần dũng cảm của ông.

Mỹ muốn “ra ngô ra khoai” việc Pakistan dùng F-16 bắn hạ máy bay Ấn Độ

Thứ 2, 04/03/2019 | 20:15
Theo thỏa thuận với Washington, Pakistan chỉ được phép sử dụng các máy bay chiến đấu do Mỹ chế tạo cho các hoạt động chống khủng bố, nhưng Ấn Độ đã cáo buộc Islamabad vi phạm thỏa thuận này và bắn hạ một máy bay chiến đấu của New Delhi sau xung đột liên quan tới Kashmir vào cuối tháng 2/2019. Về phần mình, Pakistan phủ nhận việc đã triển khai bất kỳ chiếc F-16 nào.

Căng thẳng gia tăng, hai cường quốc hạt nhân Ấn Độ và Pakistan bên bờ vực chiến tranh toàn diện

Thứ 6, 01/03/2019 | 05:38
Sau khi Pakistan tuyên bố đã bắn hạ hai máy bay quân sự Ấn Độ và bắt giữ một trong những phi công. Cả hai bên đều điều động một số phương tiện chiến đấu hạng nặng lên tuyến biên giới.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.