Sẽ sửa nhiều Luật để

Sẽ sửa nhiều Luật để "mở đường" cho xe điện

Thứ 6, 03/09/2021 | 17:39
0
Bộ GTVT sẽ rà soát, cập nhật các quy định quản lý, khai thác phương tiện giao thông điện trong quá trình xây dựng luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Tại Hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” tổ chức ngày 3/9, ông Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng vụ Khoa học công nghệ (bộ GTVT) đã nói đến sự cần thiết của xe điện trong bối cảnh dầu mỏ là tài nguyên không thể tái tạo, việc tiêu thụ sẽ dẫn đến cạn kiệt do nhu cầu sử dụng ngày càng tăng.

Các nghiên cứu cho thấy, ngành GTVT hiện nay tiêu thụ trên 55% lượng dầu và thải ra khoảng 25% tổng lượng CO2 (Howey, 2012). Tỷ lệ lượng phát thải CO2 của các phương tiện giao thông đường bộ chiếm tới 17% lượng phát thải CO2 toàn cầu.

Từ thực tế đó, ông Hà cho biết các quốc gia đã nghiên cứu, phát triển xe sử dụng nhiên liệu mới như nhiên liệu sinh học, pin nhiên liệu, hybrid, xe điện …

Trong đó xe điện có ưu thế hơn cả và trở thành xu hướng của tương lai. Các nước đều có chính sách ưu tiên để phát triển xe điện, nâng dần tỉ lệ xe điện. Hiện, số lượng xe điện tiêu thụ ở các quốc gia phát triển khá lớn.

Hệ thống tiêu chuẩn về xe điện trên thế giới rất đa dạng và tiếp tục được xây dựng. Mỗi quốc gia tùy theo điều kiện của mình mà lựa chọn và xây dựng hệ thống tiêu chuẩn phù hợp.

“Hiện nay ở Việt Nam, xe điện được phân loại vào nhóm xe cơ giới, do đó chịu sự quản lý của các quy định pháp luật về giao thông hiện hành. Do đó việc quản lý chất lượng xe điện đang nằm trong tổng thể quản lý chất lượng phương tiện giao thông mà chưa có quy định riêng cụ thể”, ông Hà cho hay.

Bên cạnh đó, do có nhiều đặc điểm mới so với các loại phương tiện giao thông khác, các tiêu chuẩn, quy định hiện hành vẫn chưa có độ phủ hết, đảm bảo tính chuyên biệt, đặc thù của xe điện.

Kinh tế vĩ mô - Sẽ sửa nhiều Luật để 'mở đường' cho xe điện

Ông Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng vụ Khoa học công nghệ (bộ GTVT) 

Chỉ ra đặc điểm phát triển của xe điện, ông Hà cho biết: “Xe điện phát triển rất nhanh, không chỉ dừng lại ở công nghệ điện và còn kết hợp với các công nghệ điều khiển thông minh, AI … để hình thành xe có mức độ tự động hóa cao (xe tự lái)”.

Do có đặc điểm vận hành đặc biệt nên cần thiết phải nghiên cứu, xây dựng hệ thống quy định pháp luật phù hợp để quản lý, vận hành đảm bảo an toàn.

Ông Hà khẳng định: “Bộ GTVT đã có chủ trương xây dựng các quy định liên quan đến xe điện như: an toàn điện, động cơ, pin, hệ thống điều khiển, an toàn thông tin, chuẩn sạc… Các tiêu chuẩn, quy chuẩn được xây dựng trên cơ sở hài hòa các tiêu chuẩn quốc tế”.

Đồng thời, ông cũng cho biết Bộ đang tiến hành rà soát, cập nhật các quy định quản lý, khai thác phương tiện giao thông điện trong quá trình xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi tới đây, Luật Chất lượng hàng hóa, Luật Bảo vệ môi trường mới được quốc hội thông qua năm 2020, Luật đầu tư...

Kinh tế vĩ mô - Sẽ sửa nhiều Luật để 'mở đường' cho xe điện (Hình 2).

Cần ban hành quy hoạch chi tiết cho hạ tầng xe điện ở Việt Nam. 

Trong đề xuất, ông Hà cũng nêu ra những kiến nghị nhằm tạo điều kiện phát triển xe điện ở Việt Nam trong thời gian tới. Trong đó, ông cho rằng Nhà nước cần ban hành lộ trình phát triển xe điện ở Việt Nam, trong các khoảng thời gian với các yêu cầu và mục tiêu cụ thể. Động lực cho sự phát triển ô tô điện trên thế giới chính là các quy định về bảo vệ môi trường cùng các chính sách về thuế và chế tài xử phạt.

Tiếp đó, Nhà nước cần ban hành quy hoạch chi tiết cho hạ tầng xe điện, bao gồm các địa điểm bố trí trạm, trang thiết bị nạp của trạm, công suất các trạm và sự cân bằng giữa công suất trạm nạp với mạng lưới điện cục bộ cũng như lưới điện quốc gia.

Cùng với đó, xây dựng các chế tài nhằm cụ thể hóa các quy định về xử lý các sản phẩm thải bỏ liên quan đến xe điện như ắc quy, các ô tô, xe máy quá niên hạn sử dụng.

Trong kiến nghị về chính sách thuế, phí cho xe điện, đại diện bộ Tài chính cho biết, tùy theo điều kiện cụ thể trong nước mà mỗi quốc gia lựa chọn các hướng đi khác nhau trong việc xây dựng và thực thi các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của nhà nước cho việc thúc đẩy sản xuất và sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường.

Gần đây, để tiếp tục thúc đẩy ngành ô tô phát triển phù hợp với bối cảnh mới, năm 2020, bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 57 và Nghị định số 125. Theo đó, đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước được ban hành năm 2017 cho phù hợp với các yêu cầu mới.

Trong đó đã bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid vào đối tượng áp dụng ưu đãi của Chương trình để thúc đẩy phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường trong nước. Doanh nghiệp sản xuất xe các dòng xe ô tô này nếu đáp ứng các điều kiện của Chương trình sẽ được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được.

Ngoài ra còn có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ khác như về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Luật thuế TNDN và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có các quy định về ưu đãi thuế TNDN áp dụng đối với dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô…

Còn phía đại diện bộ Công Thương cũng cho rằng, việc phát triển ngành công nghiệp xe điện cần phải lồng ghép và tận dụng năng lực hiện có của các doanh nghiệp sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Cùng với đó, phải phù hợp với tình hình phát triển hạ tầng giao thông, cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe điện (hệ thống trạm sạc điện).

Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng cục Công nghiệp (bộ Công Thương) nhấn mạnh yếu tố đầu tiên cho ngành công nghiệp xe điện là giải pháp về thuế. Cần áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện trên cơ sở mức phát thải CO2 ra môi trường theo 2 hướng.

Cụ thể, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện chạy pin (BEV) và xe điện nhiên liệu hydro (FCEV) ở mức thấp nhất. Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid (HEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) sẽ ở mức cao hơn so với xe BEV và FCEV và áp dụng theo lộ trình như giữ nguyên như hiện tại và tăng dần để khuyến khích sử dụng xe BEV, FCEV, giảm dần ưu đãi cho xe HEV và PHEV.

Ngoài ra còn các giải pháp khác như xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vượt trội nhằm thu hút đầu tư các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện.

 

Cảnh cáo 2 nhà thầu dự án sửa đường băng sân bay Nội Bài

Thứ 6, 03/09/2021 | 12:24
Bộ GTVT có văn bản cảnh cáo 2 nhà thầu dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay Nội Bài do không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm hợp đồng dự án.

Tuyến đường nào cũng là “luồng xanh”, hàng hóa nào cũng là thiết yếu

Thứ 5, 02/09/2021 | 12:38
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, hiện nay chỉ trừ tuyến đường nào phải bắt buộc hạn chế để phòng chống dịch, còn lại tất cả đều phải được coi là “luồng xanh”.

Sau vụ nhân viên bị bắt vì thẻ luồng xanh, bộ GTVT ra Chỉ thị khẩn

Thứ 4, 01/09/2021 | 14:39
Bộ trưởng bộ GTVT nhấn mạnh tinh thần thực hiện “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Cùng tác giả

Vietnam Airlines chinh phục giải thưởng Hãng hàng không 5 sao thế nào?

Thứ 4, 15/05/2024 | 18:05
Vietnam Airlines cho biết cơ sở để hãng chinh phục được giải thưởng này là nhờ việc đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó phục vụ con người là yếu tố cốt lõi.

Bí thư tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án giao thông trọng điểm

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:40
Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố cần huy động cả hệ thống chính trị, trực tiếp là sự chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Tổ công tác giúp việc Thủ tướng về đường sắt đô thị làm việc thế nào?

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:34
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ.

Công ty vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đồng báo lãi lớn, nợ giảm mạnh

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:23
Năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp công ty vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có kết quả kinh doanh tích cực.

Điều chỉnh Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành

Chủ nhật, 12/05/2024 | 10:32
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 401/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành (Dự án).
Cùng chuyên mục

Bình Thuận nâng cấp mở rộng tuyến đường trăm tỷ kết nối tỉnh Lâm Đồng

Thứ 4, 15/05/2024 | 22:58
Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.717 (đoạn từ điểm giao với đường ĐT.766 đến giáp tỉnh Lâm Đồng) là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông.

Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn vướng mắc Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Thứ 4, 15/05/2024 | 21:37
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, yêu cầu nhanh chóng tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác thi công xây dựng dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Xử lý triệt để vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:49
Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT rà soát toàn bộ hệ thống VMS nhằm đảm bảo phát hiện kịp thời các trường hợp tự ý ngắt kết nối, tháo gửi thiết bị sang các tàu khác...

Tiêu thụ gạo toàn cầu năm 2024 dự báo ở mức kỷ lục: Cơ hội "vàng" cho gạo Việt bứt phá

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:00
Gạo của Việt Nam ổn định về nguồn cung và giá cả, có thể đáp ứng được nhu cầu nhập khẩu hàng năm của nhiều nước trên thế giới.

VCCI: Nhiều quy định chưa phù hợp cho hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:40
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo (sau đây gọi tắt là Dự thảo).
     
Nổi bật trong ngày

Các giải pháp để Bà Rịa-Vũng Tàu thu hút lao động chất lượng cao

Thứ 4, 15/05/2024 | 13:04
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra 10 giải pháp trọng tâm, để thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 đáp ứng được 90% nhu cầu sử dụng lao động chất lượng cao.

SJC đảo chiều tăng, vượt 90 triệu đồng/lượng trước phiên đấu thầu

Thứ 4, 15/05/2024 | 18:22
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao do đồng USD suy yếu. Trong nước, SJC bật tăng trở lại trước phiên đấu thầu, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng.

Bức tranh xuất khẩu phân bón 4 tháng đầu năm

Thứ 4, 15/05/2024 | 12:00
4 tháng đầu năm, Campuchia là khách hàng lớn nhất nhập khẩu phân bón của Việt Nam với sản lượng đạt 145.793 tấn, trị giá hơn 59 triệu USD.

Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn vướng mắc Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

Thứ 4, 15/05/2024 | 21:37
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, yêu cầu nhanh chóng tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác thi công xây dựng dự án nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Bắc Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều năm 2024

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:00
Để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm chủ lực, tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ.