Sau EU, đến lượt Anh tính điều tra xe điện Trung Quốc

Thứ 4, 28/02/2024 | 14:08
0
Bản thân các nhà sản xuất ô tô Anh “ngại” ra mặt vì họ sợ sẽ phải đối mặt với sự trả đũa ở Trung Quốc trong khi đây lại là thị trường quan trọng đối với họ.

Vương quốc Anh được cho là đang xem xét mở một cuộc điều tra nhằm vào các khoản trợ cấp của Bắc Kinh cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, trang Politico EU dẫn nguồn thạo tin cho biết hôm 27/2.

Nếu Anh thực sự hành động, đây sẽ là cuộc điều tra thứ 2 nhắm vào xe điện do Trung Quốc sản xuất, sau cuộc điều tra tương tự do Liên minh châu Âu (EU) khởi động hồi tháng 10 năm ngoái.

Các nhà sản xuất ô tô Anh đang kêu gọi Chính phủ nước này hành động nhanh chóng trong bối cảnh lo ngại lo ngại ngày càng tăng rằng Vương quốc Anh sẽ phải chứng kiến một làn sóng xe điện do Trung Quốc sản xuất sẽ được chuyển hướng từ EU sang thị trường của họ, nếu khối này áp thuế bổ sung theo sau kết quả cuộc điều tra được công bố vào nửa cuối năm nay. 

Theo nguồn tin của Politico EU, quá trình xem xét các lựa chọn liên quan đến vấn đề trên đã bắt đầu trong vài tuần qua, với việc Bộ trưởng Thương mại Vương quốc Anh Kemi Badenoch có khả năng đang chuẩn bị chỉ đạo Cơ quan Phòng vệ Thương mại Anh (TRA) mở một cuộc điều tra.

Bản thân các nhà sản xuất ô tô Anh “ngại” ra mặt vì họ sợ sẽ phải đối mặt với sự trả đũa ở Trung Quốc trong khi đây lại là thị trường quan trọng đối với họ, nguồn tin của Politico EU cho biết.

Bắc Kinh đã phản ứng gắt khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen thông báo về cuộc điều tra. Trung Quốc cảnh báo rằng cuộc điều tra xe điện có thể gây tổn hại đến quan hệ kinh doanh và tăng giá cho người mua ô tô ở chính “lục địa già”.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với hãng tin Bloomberg hồi tháng trước, Đại sứ Trung Quốc tại EU Phó Thông (Fu Cong) gọi cuộc điều tra là “không công bằng”. Ông Phó cũng nhắc tới nguy cơ nổ ra một cuộc chiến thương mại giữa Brussels và Bắc Kinh sau quyết định của EC điều tra việc cấp vốn cho các linh kiện xe điện của Trung Quốc ở châu Âu.

Thế giới - Sau EU, đến lượt Anh tính điều tra xe điện Trung Quốc

Một chiếc SUV Sea Lion của gã khổng lồ xe điện BYD được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu, ở Quảng Châu, Trung Quốc, tháng 11/2023. Ảnh: Bloomberg

Thông qua cuộc điều tra, nếu EU phát hiện ra thực sự có tình trạng trợ cấp không công bằng thì “Chính phủ Anh sẽ rất khó để nói không đồng ý với điều này”, ông Alex Boyd, cựu cố vấn kinh tế và thương mại cho Văn phòng Thủ tướng Anh, và hiện là Giám đốc Công ty tư vấn Strand Partners, giải thích.

Cuộc điều tra của EC dự kiến sẽ kết thúc vào nửa cuối năm nay, sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6.

Vương quốc Anh “sẽ xem xét rất kỹ để xem liệu có hành vi giao dịch không công bằng tương tự hay không” nếu cuộc điều tra của EU dẫn đến mức thuế bổ sung đối với xe điện Trung Quốc, ông Mike Hawes, Giám đốc Điều hành tổ chức vận động hành lang ô tô SMMT của Anh, nói với phóng viên tại một cuộc họp báo hồi tháng trước.

London cũng đang tìm cách hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện trong nước của mình. Năm ngoái, Chính phủ Anh đã cam kết hỗ trợ 2 tỷ Bảng Anh đầu tư vào xe điện và sản xuất pin từ những hãng như Jaguar Land Rover, Nissan và BMW.

Tuy nhiên, bất kỳ tranh chấp thương mại nào cũng có thể khiến các nhà xuất khẩu Anh lo ngại, sau khi thấy Bắc Kinh trả đũa Paris. Pháp là nước ủng hộ chính cho cuộc điều tra của EU. Trung Quốc hồi đầu năm nay đã trả đũa bằng cách tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhập khẩu từ Pháp.

Chính phủ Anh “dường như hy vọng rằng họ sẽ không phải đưa ra quyết định đó (mở cuộc điều tra xe điện Trung Quốc)”, nhân vật cấp cao tại một hãng sản xuất ô tô lớn của Anh nói với Politico EU. “Họ vẫn đang khám phá những gì họ có thể làm được”, vị này nói thêm.

Minh Đức (Theo Politico EU, Euronews, Bloomberg)

Xe điện Trung Quốc chinh phục mọi nẻo đường bất chấp mọi rào cản

Thứ 6, 02/02/2024 | 10:03
Ngành xe điện Trung Quốc đang phát triển với tốc độ khiến đối thủ ở khắp nơi trên thế giới đều phải e dè.

BMW: “Lợi bất cập hại” khi EU điều tra xe điện Trung Quốc

Thứ 7, 07/10/2023 | 12:49
Cuộc điều tra của EU sẽ bảo vệ những đơn vị không có doanh số bán hàng đáng kể ở Trung Quốc, nhưng sẽ tác động đến mọi nhà sản xuất ô tô đang làm ăn ở đó như BMW.

EU bắt đầu điều tra xe điện Trung Quốc, Bắc Kinh “rất không hài lòng”

Thứ 4, 04/10/2023 | 15:48
Cuộc điều tra của EU tập trung vào một ngành công nghiệp lớn trên toàn cầu vốn đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về xuất khẩu từ Trung Quốc trong những năm gần đây.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.