Reuters: 3 lính Mỹ thiệt mạng và 34 bị thương sau một cuộc tấn công

Thứ 2, 29/01/2024 | 17:03
0
Trong ngày Chủ Nhật, Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhiều quan chức Mỹ đã cho biết ba quân nhân Mỹ vừa thiệt mạng.

Theo Reuters, Tổng thống Biden cáo buộc các tổ chức do Iran hậu thuẫn đã đứng đằng sau vụ tấn công gây thiệt mạng đầu tiên nhằm vào lực lượng Mỹ kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra trong tháng 10 năm 2023 và làm rung chuyển Trung Đông tới nay.

Trong một tuyên bố, ông Biden đã phát biểu: “Mặc dù chúng tôi vẫn đang thu thập thông tin liên quan, chúng tôi biết rõ vụ tấn công đã được thực hiện bởi các nhóm dân quân cực đoan do Iran hậu thuẫn đang hoạt động tại Syria và Iraq”.

“Và đừng hiểu lầm – chúng tôi sẽ đảm bảo thủ phạm sẽ phải chịu trách nhiệm vào thời điểm và theo phương pháp đúng mong muốn của chúng tôi”.

Tiêu điểm - Reuters: 3 lính Mỹ thiệt mạng và 34 bị thương sau một cuộc tấn công

Ảnh Reuters

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nhắc lại cảnh báo trên. Ông cùng với các quan chức cấp cao khác đã cung cấp thông tin về vụ tấn công tới ông Biden trước đó.

Một quan chức Mỹ cho biết, ít nhất 34 quân nhân được đánh giá đã gặp phải chấn thương sọ não. Hai quan chức khác cho biết một số binh lính thuộc lực lượng Mỹ bị thương khác đã được đưa khỏi căn cứ để điều trị sâu hơn.

Hai quan chức Mỹ trên cho biết, vụ tấn công xảy ra tại các doanh trại vào sáng sớm, và là nguyên nhân đằng sau lượng lớn thương vong.

Tổ chức Kháng chiến Hồi giáo tại Iraq, một tổ chức là gồm nhiều nhóm dân quân cực đoan được cho là do Iran hậu thuẫn, đã chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công nhằm vào ba căn cứ, bao gồm một căn cứ trên biên giới Jordan-Syria.

Vụ tấn công này là một bước leo thang nghiêm trọng trong tình hình vốn đã vô cùng căng thẳng tại Trung Đông, trong bối cảnh cuộc chiến tại Gaza đã nổ ra sau khi tổ chức Hồi giáo Palestine Hamas tấn công Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023 khiến nhiều người thiệt mạng.

Theo Reuters, kể từ thời điểm đó, lực lượng Mỹ đã bị tấn công tới hơn 150 lần bởi các nhóm được Iran hậu thuẫn tại Iraq và Syria, dẫn tới ít nhất 70 thương vong cho tới trước vụ tấn công ngày Chủ Nhật vừa rồi, và phần lớn các thương vong này liên quan tới chấn thương sọ não. Các tàu chiến của Mỹ cũng đã bị tấn công bởi lực lượng Houthi, một tổ chức đã thường xuyên tấn công các tàu thương mại di chuyển qua khu vực Biển Đỏ ngoài khơi bờ biển Yemen.

Mặc dù cho tới nay, Mỹ đã giữ vững quan điểm khẳng định Washington không tham chiến trong khu vực, quân đội nước này đã trả đũa nhằm vào các nhóm được cho là do Iran hậu thuẫn tại Iraq và Syria và thực hiện các cuộc tấn công nhằm tiêu diệt khả năng quân sự của Houthi tại Yemen.

Áp lực đè nặng lên ông Biden

Những đối thủ từ đảng Cộng Hòa của ông Biden đã chỉ ra các cuộc tấn công này làm bằng chứng cho thấy vị Tổng thống đảng Dân chủ đã thất bại trong việc đối mặt với Iran trong khi các nhóm ủy quyền của Nhà nước này tấn công lực lượng Mỹ trong khu vực.

Thượng Nghị sĩ đảng Cộng Hòa Tom Cotton trong một tuyên bố đã khẳng định: “Câu trả lời duy nhất phù hợp cho những cuộc tấn công này là trả đũa quân sự… ”.

Thượng Nghị sĩ đảng Cộng Hòa Mitch McConnell cho rằng sự đắn đo của ông Biden đang khích lệ cho kẻ thù của Mỹ tại Trung Đông.

“Thời điểm mà chúng ta đáng lẽ đã phải nghiêm túc nhìn nhận những hành động hiếu chiến này đáng lẽ đã phải xảy ra từ rất lâu trước khi những binh lính Mỹ ngã xuống”.

Một quan chức cấp cao của Hamas, Sami Abu Zuhri, đã khẳng định các cuộc tấn công này liên kết chặt chẽ tới chiến dịch của Israel tại Gaza. “Những hành vi hiếu chiến của liên minh Mỹ và phe Phục quốc Do Thái tại Gaza đủ để kích nổ tình hình trên toàn khu vực”.

Quân đội Mỹ cho biết vụ tấn công xảy ra tại một căn cứ tại miền Đông Bắc Jordan, ven biên giới với Syria. Quân đội nước này không cho biết tên của căn cứ bị tấn công, nhưng một cá nhân có thông tin nội bộ cho biết căn cứ này là căn cứ Tower 22 tại Jordan.

Hoạt động quân sự của Mỹ tại Jordan là một vấn đề nhạy cảm, nhất là trong bối cảnh căng thẳng cao do cuộc xung đột Israel-Hamas, do những lo ngại ngày càng lớn tại Jordan về khả năng cuộc chiến có thể lan rộng.

Chính phủ Jordan chỉ cho biết vụ tấn công xảy ra tại một “tiền đồn viễn chinh” trên biên giới quốc gia này với Syria.

Trong cuối năm 2023, ông Amman đã yêu cầu Washington triển khai hệ thống phòng không Patriot để củng cố phòng vệ biên giới quốc gia này.

Quốc gia này cũng đã yêu cầu viện trợ thêm để đối phó với các máy bay không người lái trong cuộc chiến chống buôn lậu ma túy với chi phí hàng tỷ USD dọc biên giới giữa quốc gia này và Syria.

Nguyễn Quang Minh  (Theo Reuters)

Tag: Mỹ

Hứng tấn công nghiêm trọng ở Trung Đông, 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng, hơn 30 người khác bị thương

Thứ 2, 29/01/2024 | 07:39
Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq, liên minh gồm nhiều nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn, hôm 28/1 tuyên bố đã tấn công nhiều mục tiêu quân sự Mỹ dọc biên giới Syria - Jordan, bao gồm một mục tiêu gần căn cứ Mỹ ở Jordan, nơi có các binh sĩ thiệt mạng.

Mỹ nêu khả năng hỗ trợ quân sự cho Ukraine thông qua một quốc gia khác

Thứ 2, 29/01/2024 | 00:10
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gần đây đã đề xuất với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis về khả năng nước này cung cấp vũ khí cho Ukraine để đổi lấy khoản tiền hỗ trợ của Mỹ.
Cùng chuyên mục

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.