Rao bán “dự án ma”, môi giới giăng bẫy khách hàng

Rao bán “dự án ma”, môi giới giăng bẫy khách hàng

Nguyễn Thị Lành
Thứ 4, 29/11/2017 | 06:45
0
Một số đối tượng phát tờ rơi rao bán đất nền dự án đối diện UBND phường mặc dù diện tích đất này được quy hoạch công viên cây xanh. Hiện tượng trên dù đã được cảnh báo nhưng nhiều người vẫn sập bẫy lừa đảo trong việc mua bán đất trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh vùng ven.

Rao bán cả dự án quy hoạch công viên

UBND phường Đông Hưng Thuận (quận 12, TP.HCM) vừa phát đi thông báo kêu gọi người dân thuộc các tổ dân phố cảnh giác với thông tin một nhóm đối tượng đứng rao bán đất nền trái phép mang tên Royal Gold Land tại phường Đông Hưng Thuận.

Thông báo nêu rõ: “Qua kiểm tra, địa phương nhận thấy đây là khu đất thuộc quy hoạch trồng cây xanh nằm đối diện trụ sở UBND phường Đông Hưng Thuận. Cơ quan chức năng không phê duyệt hoặc thỏa thuận bất kỳ dự án nào thuộc khu vực này. Do đó, các đối tượng quảng cáo khu vực này được quy hoạch làm dự án nhà ở là hoàn toàn sai”.

Chị Lê Thị Thanh, trú tại quận 12 cho hay: “Gia đình tích cóp được một khoản tiền định để dành cho con đi học sau này, qua tìm hiểu trên mạng, tôi biết dự án đất nền đối diện trụ sở Ủy ban phường Đông Hưng Thuận đang rao bán. Tôi nghĩ, đất dự án trung tâm phường, lại có bản vẽ cụ thể nên sẽ rất tốt để đầu tư. Tôi bắt đầu lên phường tìm hiểu.

Khi gặp cán bộ địa chính để hỏi dự án có thuộc diện quy hoạch, giải tỏa hay không thì tá hỏa phát hiện đây là dự án thuộc quy hoạch công viên cây xanh. Đáng nói, hiện trạng đăng tải thông tin về dự án đất nền mà tôi đọc đã  bị xóa”.

Ông Phan Hưng Bình, Chủ tịch UBND phường Đông Hưng Thuận, cho biết: “Hiện những đối tượng phát tờ rơi về dự án đất nền mang tên Royal Gold Land tại quận 12 đã bị công an phường mời về làm việc và xác minh tên công ty đứng rao bán. Qua vụ việc này, chính quyền phường đề nghị người dân lưu ý thông tin để cảnh giác, tránh bị các đối tượng trên lừa đảo”.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, việc giao dịch bất động sản tại các quận, huyện vùng ven TP.HCM diễn ra sôi nổi mấy năm trở lại đây. Đặc biệt, nhu cầu tìm mua nhà ở, đất nền tầm 1 tỷ đồng trở lại rất cao. Tuy nhiên, những căn nhà, thửa đất này đều có đặc điểm chung là nhà xây dựng trái phép, không giấy tờ, hoặc đất có sổ đỏ chung...

Giới thiệu với PV, một “cò” tên B. (43 tuổi) chuyên môi giới nhà nhỏ khu vực quận Thủ Đức (TP.HCM) dẫn đến xem một căn nhà nằm trong con hẻm vòng vèo sâu hút có địa chỉ 18 đường Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu.

B. cho biết: “Căn nhà này xây dựng từ mấy năm trước. Nó nằm chung với 3 căn nhà khác có cùng diện tích 60m2, chung sổ đỏ do 1 chủ đứng tên. Căn nhà được chào bán giá 800 triệu đồng. Những căn chung sổ kế bên đã bán cho những chủ khác ở”.

Bất động sản - Rao bán “dự án ma”, môi giới giăng bẫy khách hàng

Dự án đất nền được rao bán tại quận 12 là trái phép.

Theo B., nếu người mua muốn làm giấy tờ, có thể mua ở trước. Khi mua, có thể ra văn phòng công chứng lập vi bằng để sau này dễ dàng làm sổ hơn. Sau khi nghe giới thiệu, chúng tôi tìm hiểu kỹ thì được biết, khu vực căn nhà xây dựng không thể làm được giấy tờ vì hẻm lưu thông rất nhỏ, lại không được chủ đầu tư xây dựng hạ tầng hoàn thiện để bảo đảm cho việc tách sổ theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, tại phường Phước Long B (quận 9, TP.HCM) một người môi giới tên H. cũng giới thiệu cho chúng tôi căn nhà 60m2. Theo quan sát thực tế, căn nhà này nằm gần chợ, đường xe tải lưu thông vào được, giá 1,5 tỷ đồng.

Theo lời H., căn nhà có sổ đỏ riêng do gia đình nợ nần nên cuối năm bán nhanh để trả nợ. “Nếu cần thiết, có thể đặt cọc nhanh chứ nhà đẹp, giá mềm, để lâu sẽ có người khác mua ngay”, H. nói. Chúng tôi tìm hiểu thì được biết, ngôi nhà nằm trong diện quy hoạch, giải tỏa. Theo sơ đồ quy hoạch, nếu sau khi giải tỏa làm đường, căn nhà trên chỉ còn 30m2. Nếu tin lời “cò”, vội vàng đặt cọc, người mua có thể mất cả tiền lẫn nhà.

Sập bẫy vì ham rẻ

Cũng lâm vào cảnh mua nhà giấy tờ tay, ông Nguyễn Văn H. (45 tuổi, nhà quận Thủ Đức) chia sẻ: “Cách đây 3 năm, nghe lời “cò” quen biết, tôi từng mua chung với bạn bè miếng đất lớn. Tổng diện tích gồm 372m², do 6 chủ hộ đứng tên. Khu đất nằm tại khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Chủ đất cam kết, khu đất dễ dàng tách sổ vì đường đi chung đã được chủ đất trừ 5m, điều này giúp dễ dàng làm sổ đỏ cho từng hộ. Nghe lời, chúng tôi thống nhất cho một hộ đứng tên. Do tin tưởng nên chúng tôi chỉ ký ủy quyền trên giấy A4, không công chứng. Bây giờ, chúng tôi vô cùng rắc rối khi xử lý chuyện này”.

Theo ông H., những hộ đứng tên chung sổ đất đã nhiều lần muốn làm thủ tục tách sổ. Thế nhưng, khi ra phòng TN&MT thị xã Dĩ An hỏi, những người này được biết, miếng đất không tách sổ được, do đường đi chưa thể hiện trên bản vẽ nhà đất.

Cán bộ phòng TN&MT cho biết, trước đó, chủ đất cũ có trừ đường đi, tuy nhiên, do chưa hoàn thiện về việc đầu tư, như làm đường bê tông, hệ thống điện đường đầy đủ nên chưa đủ yếu tố tách thửa. Ông H. cho biết thêm, một số luật sư đã tư vấn cho ông là có thể bị mất trắng miếng đất. Bởi, khi mua bán, không có hợp đồng mua bán, hợp đồng ủy quyền rõ ràng, không ra phòng công chứng làm thủ tục hợp lệ.

Bất động sản - Rao bán “dự án ma”, môi giới giăng bẫy khách hàng (Hình 2).

Nhà rao bán có sổ chung. (Ảnh minh họa).

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn T. Giám đốc công ty bất động sản D.M. có trụ sở tại quận Thủ Đức cho biết: “Hiện nhiều người ham nhà đất giá rẻ, hoặc tin tưởng người quen, đứng ra mua đồng sở hữu không cần công chứng, chỉ thỏa thuận bằng viết tay.

Nhưng thực tế, một thời gian, có nhiều trường hợp kiện nhau ra tòa để đòi lại đất. Nhiều người phải bỏ cuộc, chấp nhận trắng tay, vì khi ra trước tòa, họ không đứng tên trong đó. Khách hàng khi mua nhà đất, cần sang tên, có công chứng rõ ràng, hoặc khi tìm hiểu mua đất nền phải hỏi kỹ, khu đất có thuộc quy hoạch giải tỏa, có tranh chấp hay không, đất có thế chấp ở ngân hàng không...”.

TP.HCM thí điểm xây dựng đô thị thông minh tại quận 1 và quận 12

Chủ nhật, 26/11/2017 | 20:38
Đề án đô thị thông minh của TP.HCM sẽ được thí điểm tại quận 1 và quận 12. Mục tiêu của đề án là hướng tới việc đảm bảo môi trường sống thoải mái, lành mạnh và an toàn cho người dân.

TP.HCM: Đất quy hoạch làm công viên bị rao bán trái phép

Chủ nhật, 26/11/2017 | 10:11
Một số đối tượng phát tờ rơi rao bán đất nền dự án đối diện UBND phường, mặc dù diện tích đất này được quy hoạch công viên cây xanh.

Đất nền TP.HCM tăng giá gấp 4 lần

Thứ 7, 04/11/2017 | 14:58
Sau thời gian UBND chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng “cò” thổi giá, đất nền tại TP.HCM bắt đầu “nóng sốt” trở lại, giá tăng gấp 4 lần.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.