Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
0
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Một số tính năng trên xe cần được kích hoạt thông qua nút bấm vật lý thay vì điều khiển trên màn hình cảm ứng nhằm tránh việc gây xao nhãng mới có thể đạt điểm an toàn tối đa tại châu Âu. Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới, yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải trang bị cho xe nút điều khiển vật lý cho đèn khẩn cấp, cần gạt nước, xi-nhan, còi và cuộc gọi khẩn cấp thì mới đủ điều kiện để được cấp chứng nhận an toàn 5 sao.

Yêu cầu này nhằm khuyến khích các nhà sản xuất ô tô không lệ thuộc quá mức vào màn hình cảm ứng, trang bị mà Euro NCAP cho rằng gây xao nhãng. Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô có xu hướng trang bị các tính năng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao cho xe. Việc có nhiều màn hình khiến ô tô trông hiện đại, đắt tiền hơn và mang lại một số lợi ích khác cho các nhà sản xuất ô tô.

Không nên bỏ lỡ - Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Tuy nhiên, việc loại bỏ các nút vật lý có nhiều bất cập. Euro NCAP cho biết, màn hình cảm ứng khiến tài xế mất tập trung quan sát đường. Do đó, để được chấm điểm an toàn cao nhất trong các bài thử nghiệm của cơ quan này, ô tô phải được trang bị đủ nút vật lý kích hoạt 5 tính năng: xi-nhan, đèn khẩn cấp, còi, gạt nước kính lái, và cuộc gọi khẩn cấp eCall SOS.

"Gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đều đưa nút điều khiển các tính năng cơ bản lên màn hình cảm ứng, buộc tài xế không nhìn đường phía trước và như vậy là tăng nguy cơ va chạm do xao nhãng", giám đốc phát triển chiến lược của Euro NCAP -  ông Avery cho biết.

Không nên bỏ lỡ - Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung (Hình 2).

"Các bài thử nghiệm mới của Euro NCAP trong năm 2026 sẽ khuyến khích các nhà sản xuất ô tô sử dụng nút điều khiển vật lý và riêng biệt cho các tính năng cơ bản, hạn chế việc tài xế không nhìn đường, và từ đó tăng sự an toàn khi lái xe".

Việc áp dụng quy chuẩn mới sẽ không đòi hỏi các nhà sản xuất ô tô phải thay đổi thiết kế, vì việc có xếp hạng Euro NCAP cao không phải là điều kiện bắt  buộc để ô tô lăn bánh trên đường. Nhưng việc có xếp hạng Euro NCAP 5 sao có thể giúp một chiếc xe trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng. Dự kiến Euro NCAP có kế hoạch áp dụng các quy chuẩn mới từ năm 2026, cùng với một số thay đổi khác.

Phương Chi

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Cháy nhà xưởng ở quận Bình Tân

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:08
Phát hiện đám cháy bùng phát tại nhà xưởng ở quận Bình Tân, TP.HCM, nhiều người hô hoán dập lửa nhưng bất thành.

Bí quyết làm chân gà rút xương rang muối giòn ngon, chuẩn vị

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:53
Chắc chắn đây sẽ là món ăn vặt hoặc mồi nhậu tuyệt vời cho cả gia đình dịp nghỉ lễ này.

Cao Thái Hà giữ số đo 86-59-92 cm ở tuổi U35 nhờ chế độ ăn uống thuần chay

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:32
Cao Thái Hà bật mí chế độ ăn giúp giữ thân hình mảnh mai, cân đối ở tuổi U35.

Chính thức khởi động chuỗi chương trình sinh nhật “35 năm Saigon Co.op - Niềm tin gắn kết”

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:52
(Tp.HCM), ngày 27/4/2024, Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ khởi động chương trình khuyến mãi “Niềm tin gắn kết”, đánh dấu bước khởi đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập đơn vị.

Ukraine: Nga tập kích dữ dội với 34 tên lửa, 4 nhà máy nhiệt điện bị hư hại nặng

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:19
Quân đội Nga rạng sáng ngày 27/4 đã giáng đòn tấn công dữ dội bằng tên lửa tầm xa, khiến 4 nhà máy nhiệt điện của Ukraine ở vùng Dnipropetrovsk, Ivano-Frankivsk và Lviv bị hư hại đáng kể.