Quảng Nam yêu cầu truy quét các điểm khai thác vàng trái phép dịp Tết

Quảng Nam yêu cầu truy quét các điểm khai thác vàng trái phép dịp Tết

Nguyễn Duy Cường
Chủ nhật, 04/02/2024 | 07:00
0
Trong những ngày gần đây, tình trạng khai thác, chế biến khoáng sản vàng trái phép làm cho nguồn nước bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở huyện Phú Ninh.

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã yêu cầu Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện Phú Ninh, Tiên Phước kiểm tra, truy quét các điểm khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh gây ô nhiễm nguồn nước sông Quế Phương và sông Tiên.

Theo đó, ông Quang giao UBND huyện Phú Ninh và Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương kiểm tra, truy quét các điểm khai thác, chế biến khoáng sản vàng trái phép trên địa bàn xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh).

Môi trường - Quảng Nam yêu cầu truy quét các điểm khai thác vàng trái phép dịp Tết

Một khu vực khai thác vàng trái phép. 

Đồng thời, các đơn vị này duy trì các chốt kiểm soát, thường xuyên tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, không để tái diễn hoạt động khai thác vàng trái phép trên địa bàn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

UBND huyện Tiên Phước chỉ đạo lực lượng chức năng và UBND xã Tiên Lập thường xuyên theo dõi, kiểm tra địa bàn vùng giáp ranh với xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tổ chức truy quét kịp thời các điểm khai thác vàng trái phép (nếu có).

Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động khai thác vàng trái phép trên địa bàn các huyện trung du và miền núi của tỉnh, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo truy quét, đẩy đuổi, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, ổn định tình hình an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước trên các sông, suối trong khu vực.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, trong những ngày gần đây, tình trạng khai thác, chế biến khoáng sản vàng trái phép tại xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh) bắt nguồn từ sông Bồng Miêu, xã Tam Lãnh mang theo chất thải, nước đục bị ô nhiễm nặng, màu vàng đục chảy qua dòng sông Quế Phương và sông Tiên của huyện Tiên Phước. Điều này làm cho nguồn nước bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nhân dân các xã: Tiên Lập, Tiên Lộc, Tiên Châu, Tiên Hà và thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước liên tục phản ánh, gây dư luận không tốt trong nhân dân. Ngoài ra, tình trạng nước Sông Tiên đục liên tục trong những ngày qua được các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… đưa tin, chia sẻ, phản ánh gây bức xúc trong nhân dân.

Môi trường - Quảng Nam yêu cầu truy quét các điểm khai thác vàng trái phép dịp Tết (Hình 2).

Cơ quan chức năng đốt láng trại của những đối tượng khai thác vàng trái phép. 

Việc khai thác vàng trái phép đặc biệt ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của những người dân sống xung quanh sông Quế Phương và sông Tiên của huyện Tiên Phước.

Ông Hùng Anh cho hay, UBND huyện Tiên Phước đã chỉ đạo các ngành của huyện và UBND xã Tiên Lập, huyện Tiên Phước tiến hành kiểm tra, tổ chức truy quét, xử lý quyết liệt các đối tượng khai thác, chế biến khoáng sản vàng trái phép trên địa bàn xã Tiên Lập.

Hiện nay, khu vực dọc sông Quế Phương thuộc địa bàn xã Tiên Lập không có đối tượng khai thác, chế biến khoáng sản trái phép gây ảnh hưởng đến các dòng sông.

Do đó, để khắc phục, chấn chỉnh tình trạng nguồn nước sông Quế Phương và sông Tiên của huyện Tiên Phước bị ô nhiễm, mang màu vàng đục liên tục những ngày qua, giải quyết ý kiến phản ảnh của người dân và đảm bảo đời sống sinh hoạt, sản xuất, vệ sinh môi trường trong dịp tết Nguyên Đán của người dân huyện Tiên Phước.

Môi trường - Quảng Nam yêu cầu truy quét các điểm khai thác vàng trái phép dịp Tết (Hình 3).

Công an truy quét khai thác vàng trái phép.

UBND huyện Tiên Phước đã có đề nghị UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng nêu trên để sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nước của dòng sông Quế Phương và sông Tiên (huyện Tiên Phước).

Bắt tạm đối tượng khai thác vàng trái phép tại Hà Giang

Thứ 4, 10/01/2024 | 07:18
Biết điểm khai thác bị dừng hoạt động nhưng Huy vẫn bàn bạc với Cảnh thuê người khai thác vàng trái phép ở huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang.

Bình Thuận: Khám xét cơ sở có liên quan đến chuyên án khai thác vàng

Thứ 3, 26/12/2023 | 21:37
Khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ công an đồng loạt thi hành lệnh khám xét 6 điểm trên địa bàn xã Đà Loan, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Bắt nhóm đối tượng sử dụng vật liệu nổ, khai thác vàng trái phép

Thứ 3, 28/11/2023 | 15:27
Công an tỉnh Hòa Bình vừa bắt giữ khẩn cấp nhóm đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ, khai thác khoảng sản (vàng) trái phép.
Cùng tác giả

Quảng Nam: Gói thầu hơn 400 tỷ thi công đường có 8 đơn vị "đối đầu"

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:15
Dự án Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn thiện hệ thống đường giao thông liên kết giữa vùng Đông, vùng Tây khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng.

Nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:00
Tại Tp.Đà Nẵng, chỉ trong tháng 1 có 9.406 ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, tháng 2 là 10.428 xe và tháng 3 là 11.801 xe.

Quảng Nam truy thu hàng trăm triệu tiền điện

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:46
Ngày 4/5, theo Công ty Điện lực Quảng Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã truy thu 338 triệu tiền điện.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Hơn 100 tỷ mở rộng cơ sở 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:36
Hiện nay, Ban giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục đẩy nhanh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 2.
Cùng chuyên mục

Đấu giá cát tại Hà Nội: Giá tăng nhiều lần khi đến chân công trình

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:21
Theo UBND Tp Hà Nội một m3 cát theo giá trúng đấu giá đối với 3 mỏ cát cao gấp nhiều lần khi đến chân công trình và có tác động xấu đến an ninh kinh tế.

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường xử lý vi phạm IUU

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:26
Bộ NN&PTNT yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản.

Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:00
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vào cuộc vụ hơn 100 tấn cá chết trên hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom).

Không để du khách chịu cảnh “tắm chung với rác” tại các bãi tắm Đồ Sơn

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:54
Đến trưa 29/4, lượng rác tại các bãi tắm 295, khu II và Bến Thốc ở khu du lịch Đồ Sơn đã được chính quyền địa phương tổ chức thu gom, vận chuyển tới nơi xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Miền Bắc sắp đón mưa lớn, giảm nhiệt

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/5: Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”; Ấu trùng trong tai bé gái 16 tháng tuổi...

Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024: Tiếp tục cảnh báo có mưa to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (5/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 5/5: Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao; Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong...