Quảng cáo trên xe buýt tại TP.HCM: “Trắng tay” với cuộc chơi tiền tỷ

Quảng cáo trên xe buýt tại TP.HCM: “Trắng tay” với cuộc chơi tiền tỷ

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 03/11/2020 | 13:55
0
Sau nhiều lần thất bại khi đấu giá quảng cáo, xe buýt TP.HCM sẽ chính thức rời cuộc chơi vào đầu năm tới, bất chấp các nỗ lực chuyển đổi giải pháp qua 6 lần kêu gọi.

Không như kỳ vọng ban đầu

Hiện, UBND TP.HCM đang xem xét đề xuất của sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM về việc dừng thực hiện đề án “Quảng cáo trên phương tiện giao thông trên địa bàn TP”.

Sau 3,5 năm triển khai từ tháng 4/2017, phía sở GTVT TP trình phương án kết thúc hoạt động này vào ngày 2/1/2021, cũng là thời điểm kết thúc hợp đồng giữa trung tâm Quản lý giao thông công cộng và công ty TNHH Koa-Sha Media Việt Nam (đơn vị trúng đấu giá quảng cáo).

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc sở GTVT TP cho rằng, quá trình thực hiện đề án có nhiều khó khăn, chủ yếu liên quan đến vấn đề đầu tư phương tiện của các đơn vị vận tải, công tác bàn giao tiếp nhận xe buýt để quảng cáo trên thân xe và tình hình thay đổi đơn vị đảm nhận hoạt động tuyến buýt thuộc gói thầu quảng cáo.

“Bên cạnh đó, mạng lưới tuyến xe buýt trong tương lai cũng sẽ được thay đổi, điều chỉnh theo hướng rút ngắn cự ly, tăng tần suất xe chạy, dẫn đến các tuyến buýt đang hấp dẫn về quảng cáo như hiện nay sẽ thay đổi theo xu hướng giảm”, ông Hưng thông tin.

Đầu tư - Quảng cáo trên xe buýt tại TP.HCM: “Trắng tay” với cuộc chơi tiền tỷ

Đề án quảng cáo trên xe buýt TP.HCM không đạt hiệu quả như mong đợi.

Trước đó, đề án đặt mục tiêu thu về 135 tỷ đồng/năm nếu đấu giá quảng cáo thành công trên 1.200 xe buýt. Nhưng thực tế chỉ 1 trong 6 lần tổ chức đấu giá là thành công, còn lại đều loay hoay nên chỉ có được 162 tỷ đồng trong 3 năm.

Chính đại diện trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cũng thừa nhận, hiện nay xu hướng quảng cáo đã có sự thay đổi.

Với sự phát triển của mạng xã hội, nhiều hình thức quảng cáo khác đã tăng cao sức cạnh tranh so với quảng cáo ngoài trời. Vì thế, quảng cáo trên xe buýt dần dần kém thu hút, không còn là kênh ưu tiên cho các đơn vị quảng cáo như trước đây.

Điều nghịch lý là dù cơ quan chức năng có khảo sát, tổ chức trao đổi và lắng nghe góp ý của các công ty, đơn vị quảng cáo nhưng sau khi hoàn thiện đề án, vận động trở lại thì chính các đơn vị này cũng từ chối tham gia.

Vậy là những bước điều chỉnh các điều lệ để tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các đơn vị quảng cáo như: Số tiền tạm ứng giảm từ 20% xuống còn 5-10%, thời gian trên từng gói thầu được phép quảng cáo thay vì cố định 3 năm giảm xuống còn 1 hoặc 2 năm, chia nhỏ các gói thầu để “vừa túi tiền”,... đều phá sản.

“Đối với quảng cáo trên xe buýt không thể định nghĩa được tuyến này “có giá” hơn tuyến kia mà mỗi tuyến sẽ phù hợp giới thiệu những sản phẩm nhất định.

Ví dụ, sản phẩm phân bón không thể chọn tuyến xe buýt chạy ở trung tâm mà chỉ phù hợp với tuyến chạy ở ngoại thành.

Ngược lại là các sản phẩm điện tử lại phù hợp cho quảng cáo trên xe hoạt động ở khu vực trung tâm hơn”, ông Hà Lê Ân, Phó Giám đốc trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM nhận định.

Khuyến khích doanh nghiệp tự chủ

Về phía doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe buýt, ông Nguyễn Văn Thảo, Giám đốc HTX vận tải số 15 cho hay: “Nhiều năm qua, chúng tôi đã được giao chủ động trong việc quảng cáo đối với các tuyến xe buýt không có trợ giá.

Từ đó, mức giá, các điều kiện thỏa thuận giữa chúng tôi và nhà quảng cáo cũng linh động hơn so với các yêu cầu mà đơn vị quản lý Nhà nước tổ chức đấu thầu.

Vì thế, nên giao lại cho các đơn vị vận tải chủ động trong việc quảng cáo và nguồn thu doanh nghiệp được hưởng từ 30-50%”.

Ý kiến này hoàn toàn có cơ sở khi việc giao về cho doanh nghiệp vận tải xe buýt được tự chủ bán quảng cáo đã rất thành công tại tỉnh Đồng Nai.

Ông Dương Văn Đông, Phó Giám đốc sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết: “Xe trợ giá hay không trợ giá nếu tạo được nguồn thu từ quảng cáo thì họ tự chủ, trang trải các chi phí.

Với chủ trương này, nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải đã tự tìm kiếm đối tác ký kết hợp đồng quảng cáo nên đã kiếm thêm nguồn thu để trang trải tiền đăng kiểm, bảo hiểm...”.

Đầu tư - Quảng cáo trên xe buýt tại TP.HCM: “Trắng tay” với cuộc chơi tiền tỷ (Hình 2).

Sau hơn 3 năm thực hiện, việc quảng cáo trên xe buýt TP.HCM phải tạm ngừng để điều chỉnh lại.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM chỉ ra: “Quảng cáo là một nguồn thu quan trọng trong bất cứ hệ thống vận tải hành khách công cộng nào.

Như ở thành phố Lyon (Pháp), hằng năm khoản thu này đã giúp giảm giá vé đi lại của hệ thống vận tải hành khách công cộng khoảng 3%-5%”.

Còn ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch hiệp hội Quảng cáo TP.HCM cho rằng: “Trong khi, các gói thầu quảng cáo trên xe buýt hiện nay của TP.HCM cũng không còn hấp dẫn do những tuyến tiềm năng nhất đã có chủ.

Hình thức quảng cáo trên xe buýt lại không được linh hoạt.

Các chiến dịch quảng cáo của khách hàng cũng thay đổi, chỉ kéo dài 1-2 tháng chứ không còn dài đến cả năm như trước.

Nếu muốn thay những quảng cáo này không đơn giản do thủ tục cũng mất thời gian”.

Tuy nhiên vấn đề cốt lõi mà ông Cáp nhận thấy là do mức giá quảng cáo trên xe buýt của TP.HCM đưa ra quá cao.

Hà Nội là trung tâm quảng cáo lớn trên cả nước mà giá cũng chỉ bằng 20% so với giá trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đưa ra đấu thầu.

Gói quảng cáo đã không hấp dẫn mà lại đưa giá cao thì doanh nghiệp hờ hững là đương nhiên.

Sẽ điều chỉnh để tái khởi động đề án

Nói rõ hơn về đề án, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ (sở GTVT TP.HCM) trình bày: “Đề xuất tạm ngưng được trình lên UBND TP.HCM nhằm kết thúc hợp đồng cũ, không phải kết thúc toàn bộ đề án quảng cáo mà phải điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Trong đó, cần nghiên cứu lại giá quảng cáo, giảm giá 50% so với giá được duyệt vì mức này được cho là khá cao so với mặt bằng chung của thị trường quảng cáo trên địa bàn TP.HCM”.

Ngoài ra, cơ quan quản lý đang thúc đẩy xây dựng phương án phân phối nguồn thu, trong đó có trích lại một phần tỷ lệ phù hợp cho đơn vị vận tải, chủ phương tiện và đơn vị trực tiếp thực hiện đề án nhằm khuyến khích các đơn vị này hợp tác và tăng hiệu quả khai thác quảng cáo.

Tiền tỷ “cấp cứu” xe buýt TP.HCM, giao thông công cộng vẫn bế tắc?

Chủ nhật, 14/06/2020 | 09:24
Hàng trăm tuyến xe buýt tại TP.HCM liên tục giảm sản lượng vì gánh nặng chi phí, cùng một phần ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nếu không “cấp cứu” bằng ngân sách được điều chỉnh, hệ thống giao thông công cộng của đô thị đầu tàu kinh tế cả nước sẽ lâm vào bế tắc.

TP.HCM: Xe buýt vẫn “hét giá” quảng cáo sau 4 lần thất bại

Thứ 5, 30/05/2019 | 15:51
Xe buýt tại TP.HCM đang tiếp tục tổ chức đấu giá quảng cáo lần thứ 5 sau nhiều lần thất bại. Nhiều chuyên gia nhận định, nếu mức giá đưa ra vẫn quá cao như hiện nay thì mục tiêu giảm gánh nặng ngân sách cho xe buýt vẫn bế tắc.

Thất thu từ quảng cáo, TP.HCM đề xuất tăng giá vé xe buýt

Thứ 4, 03/04/2019 | 20:56
Dự kiến, sau khi điều chỉnh tăng giá vé xe buýt thêm 1.000 đồng/chuyến, ngân sách TP.HCM sẽ tăng thi thêm 92,5 tỷ đồng. Điều này giúp giảm áp lực trợ giá cho giao thông công cộng từ ngân sách trong bối cảnh việc kêu gọi quảng cáo trên xe buýt liên tục thất bại.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Chỉ ra điểm nghẽn để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Thứ 6, 31/05/2024 | 20:45
Phiên họp kinh tế - xã hội tháng 5 của UBND thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh vấn đề đầu tư công để phát triển kinh tế hiệu quả hơn.

Tp.HCM: Doanh nghiệp “đỏ mắt” tìm người lao động

Thứ 2, 27/05/2024 | 07:00
Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Hồ Chí Minh, hiện có một số ngành nghề được doanh nghiệp đặt hàng tuyển dụng nhiều, nhưng lao động tìm việc rất ít.

Du lịch hè 2024: Nhiều chương trình kích cầu, tour đường bộ lên ngôi

Thứ 7, 25/05/2024 | 14:00
Giá vé máy bay cao khiến các đơn vị lữ hành làm mới các sản phẩm du lịch nội địa, né đường bay để hút khách đi chơi dịp hè.

Tp.HCM: Chờ cơ chế đột phá cho 5 dự án giải tỏa nhà ven kênh rạch

Thứ 6, 24/05/2024 | 10:43
Tp.HCM sẽ giải tỏa 5.800 căn nhà để cải tạo rạch Xuyên Tâm, bờ Bắc kênh Đôi, rạch Văn Thánh, kênh Hy Vọng, kênh Tẻ nhằm giúp chỉnh trang đô thị.

Tp.HCM: Thêm kỳ thi đầu vào lớp 6, lo ngại tăng áp lực cho học sinh

Thứ 6, 24/05/2024 | 10:06
Do chênh lệch tuyển sinh, việc thi khảo sát đánh giá năng lực học sinh cho đầu vào lớp 6 tại thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục gắt gao.
Cùng chuyên mục

Giải pháp của NHNN sẽ giúp thu hẹp chênh lệch giá vàng?

Thứ 7, 01/06/2024 | 19:00
Từ 3/6, nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường vàng của Chính phủ, 4 ngân hàng quốc doanh sẽ trực tiếp bán vàng miếng SJC cho người dân.

Áp lực cạnh tranh mới của cá ngừ Việt Nam

Thứ 4, 29/05/2024 | 10:16
Dù đang đứng thứ 7 về nguồn cung cá ngừ tại EU song VASEP nhận định, năng lực sản xuất mặt hàng này của Việt Nam còn thấp hơn nhiều so với Thái Lan.

Xuất khẩu tôm vào EU: Cần có chiến lược tiếp cận thị trường bài bản

Thứ 3, 28/05/2024 | 10:16
Các chuyên gia VASEP khuyến nghị, doanh nghiệp xuất khẩu tôm vào EU cần tăng cường tiếp cận thị trường, đẩy mạnh quảng bá tiếp thị hình ảnh sản phẩm...

Giá dầu hồi phục, kim loại diễn biến trái chiều

Thứ 3, 28/05/2024 | 10:12
Tính tới 1h30 sáng 28/5, giá dầu WTI tăng trên 1% lên mức 78,60 USD/thùng. Dầu Brent tăng 1,19% lên 83,10 USD/thùng.

Tiềm ẩn rủi ro khi diện tích trồng sầu riêng tăng quá nhanh

Thứ 2, 27/05/2024 | 21:00
Thực trạng tăng nhanh diện tích trồng sầu riêng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người trồng loại cây này trong những năm tới nếu như thị trường lớn giảm nhập khẩu.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 2/6: Vàng SJC giảm về mốc 83 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 02/06/2024 | 09:22
Giá vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm mạnh trong khi vàng SJC trong nước cũng điều chỉnh về mức 83 triệu đồng/lượng (bán ra).

Xuất khẩu thủy sản của Bạc Liêu tăng trưởng mạnh

Chủ nhật, 02/06/2024 | 13:05
Xuất khẩu thủy sản trong 5 tháng đầu năm 2024 có sự tăng trưởng mạnh, là điểm sáng giúp tỉnh Bạc Liêu lọt vào tốp đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu mặt hàng tôm.

Nhiều cơ hội cho cao su Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ

Chủ nhật, 02/06/2024 | 07:00
Theo báo cáo mới nhất của Cục Xuất nhập khẩu, trong tháng 4/2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 10 của Việt Nam, lượng và giá trị cao su xuất khẩu sang thị trường này tăng so với cùng kỳ năm 2023.