Quảng Bình: Những tiếng khóc xé lòng, nước mắt quện vào dòng lũ

Quảng Bình: Những tiếng khóc xé lòng, nước mắt quện vào dòng lũ

Thứ 4, 19/10/2016 | 17:01
0
Đã có biết bao giọt nước mắt đau đớn khi nhìn cảnh người thân, tài sản tích góp cả đời trôi theo dòng nước. Và tiếng mẹ khóc con, tiếng vợ khóc chồng... càng làm không khí vùng lũ thêm tang thương.

Mặc dù đã chuẩn bị tâm lý để đón lũ dữ, nhưng chị Trần Thị Tuyết (44 tuổi), phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) không thể nào tưởng tượng được, mình lại cùng một lúc mất đi cả chồng và con gái.

Ngày nhận thi thể chồng con đưa về nhà, chị Tuyết không còn đủ sức để gào khóc; đã nhiều lúc ngất lịm. Đứng bên 2 chiếc quan tài người thân, đôi mắt chị như ngơ dại, vô hồn...

Trước đó, vào khoảng 21h ngày 14/10, anh Nguyễn Văn Hà (43 tuổi, chồng chị Tuyết) cùng con gái Nguyễn Thị Kiều Linh (17 tuổi), đi thả lưới. Đêm hôm đó, trời mưa như trút, nước từ thượng nguồn sông Gianh đổ về nhanh, khiến nhiều ngôi nhà trong làng nhanh chóng chìm sâu trong nước.

Xã hội - Quảng Bình: Những tiếng khóc xé lòng, nước mắt quện vào dòng lũ

 Người thân đau đớn trước cái chết của cha con anh Hà.

Lòng thấy bất an, đứng ngồi không yên, chị Tuyết liên tục điện thoại cho chồng, nhưng không liên lạc được. Đến sáng ngày 15/10, gia đình đã báo sự việc với chính quyền địa phương, tiến hành tìm kiếm 2 cha con mất tích. Nhưng dòng nước quá lớn, chảy cuồn cuộn, mọi nỗ lực tìm kiếm đều rơi vào vô vọng.

Khi lũ rút, lúa gạo cùng với mọi vật dụng, đồ đạc trong nhà chị Tuyết đã bị ướt nước hư hại. Tuy nhiên, mọi người đều dừng công việc dọn dẹp nhà cửa, để tập trung tìm kiếm bố con anh Hà. Sáng ngày 16/10, thi thể 2 cha con được tìm thấy nơi cánh đồng làng.

Bà con địa phương cho biết, khi còn sống, anh Hà là người hiền lành, chăm chỉ. Hằng ngày, anh đi làm thuê, vợ ở nhà chằm nón, để nuôi 3 đứa con đi học. Cuộc sống gia đình nghèo khó, ngôi nhà đã dột nát, ẩm ướt nhiều năm, nhưng chưa sửa lại được...

Xã hội - Quảng Bình: Những tiếng khóc xé lòng, nước mắt quện vào dòng lũ (Hình 2).

 Ngôi nhà của anh Hà đã dột nát, ẩm ướt nhiều năm nay.

Về thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), chứng kiến cảnh vợ chồng chị Nguyễn Thị Phương (29 tuổi) và anh Nguyễn Văn Hà (35 tuổi) khóc ngất vì mất đi đứa con trai đầu lòng, cháu Nguyễn Gia Bảo (4 tuổi), khiến nhiều người không cầm được nước mắt. Xóm nghèo đã hoang tàn vì nước lũ, nay lại chịu thêm cảnh tang thương, đau xót.

Theo lời người thân của gia đình, khoảng 9h ngày 15/10, trời mưa như trút nước, nhà chị Phương bị ngập đến 2m nên người và đồ đạc được đưa lên gác tránh lũ. Vì bận rộn dọn dẹp, chị để 2 đứa con cho bà nội chăm sóc.

“Trong lúc cho cháu Bảo ăn, bà nội quay đi lấy đồ. Chỉ một tích tắc, bà quay lại thì thấy con tôi ngã nhào từ trên ghế xuống dưới, lúc đó không có ai đỡ kịp. Tôi đau đớn gọi tên con, nhưng không được đáp trả.... Chồng tôi và nhiều người ở gần đó lặn xuống tìm, nhưng mãi không thấy cháu đâu.

Xã hội - Quảng Bình: Những tiếng khóc xé lòng, nước mắt quện vào dòng lũ (Hình 3).

 Mưa lũ đã khiến hàng trăm nhà dân ở Sơn Trạch ngập sâu trong nước.

Đến chiều, thấy một chiếc dép của con nổi lên ở phía sau nhà nên lặn xuống và tìm thấy con ở đó...”, chị Phương nói trong nước mắt, với nỗi đau đến cùng cực.

Ngoài trường hợp của cháu Nguyễn Gia Bảo, xã Sơn Trạch còn chứng kiến thêm sự ra đi tức tưởi của em Hồ Thị Long (13 tuổi), ở bản Rào Con. Long bị nước lũ cuốn trôi, mất tích trên đường đi học về, khi qua các ngầm, suối nhỏ ở bản.

“Mùa lũ năm nay, Sơn Trạch chìm trong đau thương. Ngoài tài sản thì 2 đứa trẻ của xã cũng đã bị lũ cuốn trôi... Buồn, khổ không thể nào tài xiết”, một người dân ở xã Sơn Trạch nói trong chua chát.

Ngày 15/10, nhiều người dân ở thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) lặng đi, khi nghe tin một em nhỏ bị nước lũ cuốn trôi.

Vào sáng cùng ngày, em Phạm Hoàng Phương (học sinh lớp 5), trú ở thị trấn Hoàn Lão, dẫn theo em trai Phạm Anh Tuấn (học mẫu giáo) rời nhà đi lấy sách vở.

Xã hội - Quảng Bình: Những tiếng khóc xé lòng, nước mắt quện vào dòng lũ (Hình 4).

 Sau một ngày, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể em Phương, cách khu vực gặp nạn không xa.

Đến đoạn đường qua cầu Hói, thuộc tiểu khu 9 (thị trấn Hoàn Lão), do nước ngập sâu, dòng chảy xiết nên cả Phương và Tuấn đã bị nước cuốn trôi.

Một số người dân gần đó phát hiện, nhanh chóng tìm cách cứu 2 anh em. Tuy nhiên, do dòng nước chảy quá nhanh và mạnh, họ chỉ cứu được em Phạm Anh Tuấn. Một ngày sau, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể em Phạm Hoàng Phương, cách khu vực gặp nạn không xa.

Kể từ lúc nghe tin con bị lũ cuốn, vợ chồng anh Phạm Xuân Thiện và chị Hoàng Thị Dung liên tục vật vã kêu tên Phương. Sự thật quá phũ phàng, khiến đôi chân chị Dung ngã khụy. Chị không ngờ, đứa con trai ngoan hiền đã mãi mãi đi xa...

Xã hội - Quảng Bình: Những tiếng khóc xé lòng, nước mắt quện vào dòng lũ (Hình 5).

Trong các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng đợt mưa lũ, Quảng Bình là tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất, về người và tài sản.

Ông Thái Xuân Năng (63 tuổi), trú tại thôn 3 Yên Thọ, xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình), bị lũ cuốn trôi mất tích, khi dắt trâu đi tránh lụt. Sau 3 ngày nỗ lực tìm kiếm ông không được, người nhà đành đau đớn lập bàn thờ cúng vọng, chờ tìm thấy thi thể ông sẽ phát tang.

Đến 14h ngày 17/10, thi thể ông Năng được tìm thấy cách địa điểm gặp nạn khoảng 3km.

Ngày đưa tang cụ bà Nguyễn Thị Tứ (79 tuổi) ở thôn Vĩnh Phước, xã Quảng Lộc (thị xã Ba Đồn), hơn 100 người dân lặng lẽ đi bên quan tài. Họ nghẹn ngào trước cái chết thương tâm của cụ trong mưa lũ.

Xã hội - Quảng Bình: Những tiếng khóc xé lòng, nước mắt quện vào dòng lũ (Hình 6).

  Dòng người nghẹn ngào đưa tang cụ bà Nguyễn Thị Tứ.

Đêm 14/10, lũ lên nhanh, nhà ông Nguyễn Văn Liêm (57 tuổi, con trai trưởng), nằm ngay trước nhà của bà Tứ, vì  sợ mẹ ở một mình nguy hiểm, ông cố gọi mẹ sang nhà trú, nhưng bà nhất định không chịu.

8h sáng ngày 16/10, khi nước lũ đã rút, người con gái út của bà Tứ đến nhà đưa cơm thì hoảng hốt gào lên, khi thấy mẹ già nằm co quắp trên giường, quấn mình trong chiếc màn ngủ ướt đẫm.

Tại thời điểm phát hiện, cụ Tứ đã chết trên chiếc giường vẫn nằm hằng ngày. Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng thôn Vĩnh Phước cho biết, chiếc màn ngủ quấn quanh người bà Tứ bị đứt hết dây treo. "Có thể, khi nước lên, bà Tứ đã cố gắng vùng vẫy, níu tay vào chiếc màn ngủ...", ông Trường nói. 

Xã hội - Quảng Bình: Những tiếng khóc xé lòng, nước mắt quện vào dòng lũ (Hình 7).

 Căn nhà nơi bà Tứ tử vong vì nước lên cao

Lúc còn sống, 5 người con (3 trai, 2 gái) lập gia đình ra ở riêng, đều muốn đưa bà Tứ đến nhà ở. Nhưng vì muốn hương khói cho chồng, bà vẫn nhất quyết ở lại trong căn nhà cũ. 

Mưa lũ ập đến, hàng ngàn hộ dân phải sống trong cảnh cùng cực. Rồi đây, khi nước lũ rút, thiên tai qua đi, nhưng nỗi đau vẫn còn đó, hằn sâu trong tâm can của những người ở lại. Đau lắm! Thương lắm miền Trung ơi...!

Mọi sự ủng hộ đến các gia đình nạn nhân tử vong trong lũ xin gửi về địa chỉ:

- Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung:

Số 03, Đại lộ Lê Nin, TP Vinh, tỉnh Nghệ An; ĐT: 0388903176; Fax: 038.8601010;

Số tài khoản: 0191012468008, Ngân hàng Bảo Việt Nghệ An; Chủ tài khoản: Báo Đời sống & Pháp luật tại Miền Trung.

- Báo điện tử Người Đưa Tin:

Tầng 4, toà nhà Star Tow, đường Dương Đình Nghệ, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội;

Số tài khoản: 19129185908996, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, Chi nhánh Hoàn Kiếm, phòng giao dịch Lĩnh Nam; Chủ tài khoản: Báo Điện tử Người Đưa Tin.

Ngô Huyền

Gặp người hùng cứu sống 15 nạn nhân bị mắc kẹt trong nước lũ dữ

Thứ 3, 18/10/2016 | 19:06
Thời điểm lũ đang lên đỉnh, người hùng này tình nguyện chèo thuyền, cùng con trai luồn lách theo dòng nước dữ, cứu được 15 người bị mắc kẹt.

Quảng Bình họp khẩn, tìm cách ứng phó với lũ lớn

Thứ 7, 15/10/2016 | 14:14
Trận lũ lụt lịch sử đã khiến Quảng Bình ngập sâu trong biển nước. Giao thông chia cắt, số người chết, người mất tích, thiệt hại về vật chất ngày càng tăng...

Hành trình nghẹt thở với đoàn tàu xuyên ngày đêm mắc kẹt trong lũ dữ

Chủ nhật, 16/10/2016 | 12:25
Tàu đi vào đường hầm thông qua núi, tiếng nước chảy ầm ầm từ trên vách đá dội xuống, không gian tối om kèm theo tiếng còi tàu lịm trong dòng nước xối xả...

Gặp người hùng cứu sống 15 nạn nhân bị mắc kẹt trong nước lũ dữ

Thứ 3, 18/10/2016 | 19:06
Thời điểm lũ đang lên đỉnh, người hùng này tình nguyện chèo thuyền, cùng con trai luồn lách theo dòng nước dữ, cứu được 15 người bị mắc kẹt.

Quảng Bình họp khẩn, tìm cách ứng phó với lũ lớn

Thứ 7, 15/10/2016 | 14:14
Trận lũ lụt lịch sử đã khiến Quảng Bình ngập sâu trong biển nước. Giao thông chia cắt, số người chết, người mất tích, thiệt hại về vật chất ngày càng tăng...

Hành trình nghẹt thở với đoàn tàu xuyên ngày đêm mắc kẹt trong lũ dữ

Chủ nhật, 16/10/2016 | 12:25
Tàu đi vào đường hầm thông qua núi, tiếng nước chảy ầm ầm từ trên vách đá dội xuống, không gian tối om kèm theo tiếng còi tàu lịm trong dòng nước xối xả...
Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.