Quân đội Nga giành được tiền đề cho một cuộc tiến công quyết định?

Thứ 3, 15/08/2023 | 15:34
0
Nhiều tín hiệu cho thấy quân đội Ukraine khó có thể phá vỡ hàng phòng thủ của Nga trên tiền tuyến phía Nam và gặp thách thức tại Kupyansk, Lyman và Bakhmut.

Hiện vẫn còn quá sớm để có thể khẳng định chiều hướng của cuộc xung đột tại Ukraine, tuy nhiên, ngày càng có nhiều tín hiệu cho thấy quân đội Ukraine không thể phá vỡ hàng phòng thủ của Nga trên tiền tuyến phía Nam. Lực lượng Ukraine cũng gặp nhiều thách thức tại Kupyansk, Lyman và Bakhmut. Điều này cho thấy cuộc xung đột đang dần tiến tới một kết cục sau cùng.  

Thế giới - Quân đội Nga giành được tiền đề cho một cuộc tiến công quyết định?

Quân đội Nga đã giữ vững hàng phòng thủ trước lực lượng Ukraine. Ảnh: Egmont Institute / Facebook / Ảnh chụp video.

 
Chính vì lý do này, văn phòng Tổng thống Biden đang yêu cầu Quốc hội Mỹ cung cấp một gói viện trợ trị giá 20 tỷ USD cho Ukraine. Mục tiêu chính của gói viện trợ này có vẻ là nhằm hỗ trợ về mặt tâm lý cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng như quân đội Ukraine.
 
Tuy nhiên, lần này, dường như Quốc hội Mỹ sẽ không dễ dàng thông qua yêu cầu viện trợ khổng lồ trên. Hiện vẫn chưa rõ vì sao gói viện trợ này cần tới 20 tỷ USD, và quan điểm của nhiều nước phương Tây như Mỹ và các nước châu Âu đang dần hướng tới tìm kiếm giải pháp quyết định cho cuộc xung đột vô cùng khắc nghiệt và tốn kém này.
 
Những lo ngại trải dài trên nhiều phương diện, từ lo ngại về cạn kiệt nguồn dự trữ chiến lược của quân đội Mỹ, tới lo ngại về việc kéo dài cuộc xung đột đang ngày càng có vẻ sẽ dẫn tới kết cục không mấy tích cực cho phía Ukraine.
Mặc dù nhóm phản đối vẫn chưa chiếm đại đa số nhưng những tổn thất trên chiến trường tại Ukraine có thể khiến cho Quốc hội Mỹ thay đổi quyết định với yêu cầu viện trợ khổng lồ có nguy cơ gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế Mỹ.
Chỉ có một điều chắc chắn là rất khó cho các chính trị gia tại Washington có thể kêu gọi được sự hậu thuẫn công khai cho cuộc chiến này.
Rất khó có thể thu thập được thông tin về hoạt động quân sự của quân đội Nga, nhất là tại khu vực Kupyansk. Quân đội Nga không gọi chiến dịch của họ là một cuộc tiến công, nhưng một số báo cáo chưa xác minh cho biết chính phủ Nga đã điều động ít nhất 100 ngàn binh lính cho chiến dịch tại khu vực này, và cũng đã chuyển rất nhiều thiết bị hạng nặng tới đây.
Rõ rệt nhất là một đoàn xe mang bệ phóng tên lửa BM-21 được phát hiện đang di chuyển tới khu vực này. Bên cạnh đó cũng có nhiều báo cáo về việc các đơn vị quân đội Ukraine từ chối tham gia chiến đấu, và mặc dù thông tin về sự việc này được giấu kín nhưng thực tế điều này có vẻ đã xảy ra trong những ngày gần đây.
Lực lượng Ukraine muốn giành lại Bakhmut, một vị trí trọng điểm. Hiện tại thành phố Bakhmut hoàn toàn không bị đe dọa. Lực lượng Ukraine đã cố gắng giành lại các khu định cư ở phía Bắc và phía Nam thành phố này. 
Thông tin mới nhất cho biết các cuộc tiến công ban đầu của quân đội Ukraine trên cả hai hướng này đều đã bị đẩy lùi, và hy vọng của ông Zelensky về việc đạt được chiến thắng ở Bakhmut có vẻ đã tan vỡ.
Chiến dịch tại Bakhmut một khi kết thúc có thể dẫn tới vấn đề lớn trong nội bộ chính phủ ông Zelensky. Nhà lãnh đạo Ukraine đang có ý định sa thải Bộ trưởng Bộ quốc phòng của nước này, người đã đại diện cho ông trong những cuộc kêu gọi viện trợ vũ khí từ châu Âu và Mỹ. Những người được dự kiến sẽ kế nhiệm ông phần lớn đều thiếu kinh nghiệm và không có nhiều liên quan tới hoạt động quân sự trong cuộc xung đột.
Oleksiy Reznikov, Bộ trưởng Bộ quốc phòng đương nhiệm của Ukraine có thể sẽ được phái tới Anh làm Đại sứ.
 
Thế giới - Quân đội Nga giành được tiền đề cho một cuộc tiến công quyết định? (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. Ảnh: Đại sứ quán Ukraine tại Mỹ, Kiev.

 
Quân đội Ukraine đã bắt đầu điều động các đơn vị dự bị, phần lớn được huấn luyện bởi các nước thành viên NATO, nhằm ngăn chặn các cuộc tiến công lớn của quân đội Nga.
Nhưng việc điều động quân dự bị này sẽ khiến Ukraine thiếu các lữ đoàn được huấn luyện trong tương lai, vì chiến lược chính của quân đội Nga từ trước tới nay vẫn là cho phép đối phương áp sát khá gần trước khi triển khai cuộc tấn công bằng việc nã pháo, không kích và mìn. Hiện cũng đã có nhiều báo cáo về việc chính phủ Ukraine đã ra lệnh sơ tán hàng loạt, đồng thời phá hủy cầu đường nhằm cản đường quân đội Nga.
Quân đội Nga đã có bước đi khá khôn khéo. Không có nhiều cuộc tấn công lên Kiev thành công, ngoài một cuộc tấn công triển khai hơn một tháng trước hướng vào trung tâm tình báo của Ukraine tại trung tâm thành phố.
Báo chí Nga không nhắc nhiều tới chỉ huy cấp cao của quân đội Ukraine, Valerii Zaluzhny và Oleksandr Syrskyi, ngoài những bình luận về việc quân đội Ukraine hoạt động một cách chuyên nghiệp. Những bình luận này có thể cho thấy quân đội Nga sẵn sàng mở cửa trao đổi với quân đội Ukraine.
Cuộc xung đột tại Ukraine mang nhiều ý nghĩa trên phương diện địa chính trị. Quân đội Nga đã giữ thế phòng thủ thay vì thúc đẩy kết thúc cuộc xung đột, nhằm bào mòn quân đội Ukraine và gây chia rẽ trong vấn đề hậu thuẫn cho cuộc xung đột tại Kiev.
Nhưng những nhà lập kế hoạch quân sự trong chính quyền Moscow đều có hiểu biết, và có thể họ đang thấy thời cơ tấn công tổng lực. Nếu như khả năng đó thành sự thật, hãy hướng về Kupyansk.
 
Nguyễn Quang Minh (Theo Asia Times)

 

Quân đội Nga tiến vào Kupyansk, đẩy lùi các cuộc tấn công ở nhiều hướng khác

Thứ 6, 11/08/2023 | 14:11
Ngày 10/8, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, Nhóm lực lượng Zapad của Nga đã tiến về hướng Kupyansk, cải thiện tình hình dọc chiến tuyến.

NASA, SpaceX sẽ đưa phi hành đoàn thứ 7 lên ISS vào tháng 8

Thứ 5, 27/07/2023 | 21:22
Sứ mệnh được đặt tên Crew-7 đưa phi hành đoàn thứ 7 luân phiên lên ISS trong khuôn khổ Chương trình phi hành đoàn thương mại của NASA.

Bộ trưởng Shoigu: “Triều Tiên là một đối tác quan trọng của Nga”

Thứ 4, 26/07/2023 | 19:55
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ca ngợi mối quan hệ đối tác Nga - Triều trong cuộc gặp với người đồng cấp Kang Sun Nam ở Bình Nhưỡng hôm 26/7.

Quân đội Nga không kích đẩy lùi phản công, khí tài Ukraine bị phá hủy

Thứ 4, 26/07/2023 | 14:00
Trang SF thông tin, Nga đã thực hiện 9 cuộc không kích vào các khu vực tập trung nhân lực và thiết bị của Ukraine.
Cùng chuyên mục

Lý do hàng trăm đô thị của Nhật Bản có nguy cơ biến mất

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:00
Theo nghiên cứu của Hội đồng Chiến lược Dân số vừa công bố, tổng cộng 744 đô thị ở Nhật có khả năng biến mất trong tương lai do dân số giảm mạnh vì tỉ lệ sinh thấp.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.