Phụ nữ mang thai ăn nhiều chất béo và đường có thể gây các vấn đề về tim cho thai nhi?

Phụ nữ mang thai ăn nhiều chất béo và đường có thể gây các vấn đề về tim cho thai nhi?

Thứ 2, 25/03/2019 | 14:58
0
Một nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ mang thai có chế độ ăn nhiều chất béo và đường có thể gây các vấn đề về tim cho thai nhi.

Trong một nghiên cứu mới đây được thực hiện với chuột, những con chuột mẹ ăn loại thức ăn không tốt cho sức khỏe trước và trong khi mang thai sinh ra những lứa chuột con có trái tim không khỏe mạnh.

Đáng ngạc nhiên, những vấn đề sức khỏe này kéo dài ít nhất ba thế hệ, ngay cả khi những con chuột này không bị béo phì và có chế độ ăn theo tiêu chuẩn của chuột.

Nhóm nghiên cứu từ Trường Y thuộc Viện Đại học Washington ở St Louis cho biết những phát hiện của họ cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì cân nặng khỏe mạnh của thai phụ cả trước khi mang thai và khi mang thai.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hầu hết lứa chuột con sinh ra từ chuột mẹ béo phì đều có sự gia tăng trọng lượng của tâm thất trái, nơi có nhiệm vụ bơm máu ra khỏi tim.

Ở người, trọng lượng tâm thất trái quá mức thường là dấu hiệu của cơ tim yếu, có thể dẫn đến suy tim.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng các vấn đề về tim ít rõ ràng hơn ở con cái của thế hệ chuột nhỏ.

Sức khỏe - Phụ nữ mang thai ăn nhiều chất béo và đường có thể gây các vấn đề về tim cho thai nhi?

Một nghiên cứu mới từ Trường Y thuộc Đại học Washington ở St Louis cho thấy chuột mẹ béo phì ăn chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều đường có con mắc bệnh tim.

Tác giả đồng cấp, Tiến sĩ Abhinav Diwan, Phó giáo sư y khoa tại Viện Đại học Washington, cho biết: “Điều đáng ngạc nhiên là các bất thường về tim dường như dần biến mất qua các thế hệ”.

Ông cũng cho hay: “Cũng có những khác biệt trong trái tim của nam giới và nữ giới mà chúng ta chưa thể giải thích. Nghiên cứu này bằng nhiều cách đã đưa ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời cho vấn đề chúng tôi đặt ra và chúng tôi dự định tiếp tục nghiên cứu những con chuột này để giúp trả lời chúng”.

Do thay đổi biểu sinh của DNA trong trứng

Để xem liệu vấn đề là do bản thân chuột mẹ béo phì hay hệ thống sinh sản của chúng, nhóm nghiên cứu đã cấy trứng đã thụ tinh từ những con chuột béo phì vào những con chuột có cân nặng bình thường.

Tuy nhiên, những chú chuột con này có cùng các vấn đề về tim, điều này cho thấy các vấn đề sức khỏe là từ trứng chứ không phải từ các yếu tố môi trường.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những vấn đề về tim này không chỉ truyền sang theo con đường từ mẹ sang con.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những con chuột giống đực béo phì, cho giao phối với chuột cái được cho ăn chế độ ăn tiêu chuẩn, thì cũng tạo ra những lứa chuột con có cùng các vấn đề về tim.

Những thay đổi được thấy cụ thể ở ty thể, những “trạm năng lượng” nhỏ, cung cấp nhiên liệu cho các tế bào.

Theo Tổ chức Bệnh ty thể Hoa Kỳ, điều này thật đáng ngạc nhiên bởi vì, ít nhất là ở người, tất cả các bệnh di truyền từ mẹ đều là rối loạn ty thể, do DNA ty thể chỉ được truyền đi từ người mẹ.

Tiến sĩ Kelle Moley, giáo sư sản khoa tại Đại học Washington cho biết “Chúng ta biết rằng chứng béo phì ở các chuột mẹ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim cho chuột con. Bây giờ chúng tôi đã chứng minh rằng những chuột bố mắc chứng béo phì cũng làm cho thế hệ con sau này của chúng mắc các vấn đề tương tự. Chúng tôi phải bắt đầu nghiên cứu những thay đổi của DNA trong nhân trong của cả trứng và tinh trùng để đảm bảo chúng tôi hiểu tất cả các yếu tố nguyên nhân”.

Nhóm nghiên cứu tin rằng các vấn đề với ty thể của tim là do thay đổi biểu sinh trong DNA trong trứng của chuột mẹ béo phì.

Di truyền học biểu sinh (ngoại di truyền học) là nghiên cứu về các đặc điểm di truyền được mang bên ngoài bộ gen.

Họ tin rằng những thay đổi này sau đó được đưa vào tế bào của tất cả con cái, nam hay nữ.

Các nhà nghiên cứu đang bắt đầu lên kế hoạch bắt đầu các nghiên cứu mới, nhưng nhấn mạnh rằng phụ nữ phải có thói quen sống lành mạnh trước và trong khi mang thai.

Cần chế độ ăn uống lành mạnh

Sức khỏe - Phụ nữ mang thai ăn nhiều chất béo và đường có thể gây các vấn đề về tim cho thai nhi? (Hình 2).

Cần có chế độ ăn hợp lý cả trước và sau khi mang thai.

Tác giả đầu tiên Tiến sĩ Jeremie Ferey, một học giả nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Washington đưa ra câu hỏi cũng có thể là băn khoăn của nhiều người: “Tôi có thể làm gì nếu bà tôi hay cụ tôi bị béo phì?”. Bà cho rằng “chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu liệu có thể đảo ngược những khiếm khuyết của ty thể này hay không, nhưng nói chung, tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh luôn quan trọng đối với sức khỏe của tim”.

Phụ nữ trước và sau khi mang thai cần có chế độ ăn hợp lý.

Trước khi mang thai:

  • Cần dành 30 phút thể dục hằng ngày
  • Tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá
  • Bổ sung thêm sắt, axit folic: có trong các thực phẩm như rau ngót, rau muống, thịt bò, cá biển...
  • Ăn nhiều rau quả, các chất dinh dưỡng, hạn chế chất béo và đường

Trong thai kỳ:

  • Có chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi theo lời khuyên của bác sĩ
  • Chế độ ăn đồ ngọt và chất béo phải được kiểm soát
  • Vận động nhẹ hằng ngày
  • Tránh các chất kích thích
  • Khám thai định kỳ

Hạnh Mỹ (dịch)

Mẹ bầu cần tăng bao nhiêu cân khi mang thai, chế độ ăn uống hợp lý để tăng cân chuẩn

Thứ 5, 27/12/2018 | 08:58
Sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi phụ thuộc rất nhiều vào việc người mẹ có đủ cân nặng hay không. Chính vì vậy, theo dõi biểu đồ tăng cân của bà bầu là điều rất quan trọng trong thai kỳ.

Giúp mẹ bầu ăn uống đúng cách cho thai kỳ hoàn hảo

Thứ 4, 12/12/2018 | 08:00
Ngay từ khi biết tin đang mang trong mình một mầm sống, là mẹ đối diện với vô vàn những trăn trở, băn khoăn. Trong đó ăn gì, uống gì để con được khỏe mạnh, thông minh luôn là câu hỏi được quan tâm nhiều nhất. Dưới đây là những giải đáp giúp mẹ bầu ăn uống đúng cách cho thai kỳ hoàn hảo.

Bác sĩ sản khoa giải đáp câu hỏi: Mẹ bầu ăn nhiều liệu có thực sự là tốt cho bé?

Thứ 5, 15/11/2018 | 07:00
Theo bác sĩ Trần Vũ Quang, nhiều phụ nữ khi mang thai cứ nghĩ rằng càng ăn nhiều là càng tốt cho con, nhưng đâu biết đó lại là hiểm họa nếu thai phụ bị đái tháo đường thai kỳ.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:47
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hiểu rõ về hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin Covid

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:57
Hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đã được chứng minh trong phòng chống đại dịch, giảm thiểu tử vong và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Tập trung điều trị người bệnh vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:07
Số người bị ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai tăng liên tục, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục tập trung, huy động các thầy thuốc giỏi, xử trí, cứu chữa kịp thời người bệnh.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.