Phó Thủ tướng: Phân cấp cho huyện nếu làm không khéo

Phó Thủ tướng: Phân cấp cho huyện nếu làm không khéo "sẽ mất cán bộ"

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 16/01/2024 | 13:37
0
Liên quan ngân sách Nhà nước, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cho dù một đồng cũng phải cực kỳ chặt chẽ và rất nhiều người "đi về nơi xa lắm" vì coi thường việc này.

Sáng 16/1, tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Phát biểu tại tổ, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nêu rõ dự thảo Nghị quyết thể hiện các cơ chế mạnh mẽ chưa từng có và các cán bộ phải làm "ngày đêm" để có.

"Nếu Quốc hội bấm nút thông qua, cho dù có lựa chọn phương án nào, chúng tôi vẫn cho là thành công. Bởi 8 cơ chế trình đều khác với luật, vượt lên trên luật", Phó Thủ tướng nói. 

Theo Phó Thủ tướng, thực tế, 3 chương trình mục tiêu quốc gia tổng hợp từ rất nhiều chính sách, vấn đề, quy định nên cực kỳ phức tạp, đan xen, thậm chí xung đột với nhau, "nếu không gỡ không làm được".

Tiêu điểm - Phó Thủ tướng: Phân cấp cho huyện nếu làm không khéo 'sẽ mất cán bộ'

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại tổ sáng 16/1 (Ảnh: P.T).

"Nếu thông qua Nghị quyết cơ bản chỉ còn nợ một chuyện của chương trình phát triển kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vì phải thay đổi chủ trương đầu tư làm nhưng chưa kịp... ", Phó Thủ tướng cho hay.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ rõ nguyên tắc lớn lao nhất của 8 cơ chế Chính phủ kiến nghị Quốc hội là phân cấp mạnh; tăng cường năng lực của cơ sở và đòi hỏi tăng cường kiểm tra, giám sát. Trong đó, có trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, có thể bổ sung thêm Mặt trận Tổ quốc.

Từ ý kiến của đại biểu Quốc hội đặt ra về việc phân cấp cho huyện, xã, Phó Thủ tướng đặt vấn đề phân cấp cho huyện, xã có kham nổi hay không?

"Vì nếu không khéo chúng ta sẽ mất cán bộ. Điện thoại của tôi nhận được rất nhiều tin nhắn của các cán bộ ở huyện, xã "xin Phó thủ tướng đừng giao cho em, giao là em đứt".

Đâu đó cũng có sự phân vân về phân cấp đến đâu, nhưng nguyên tắc phải có tính khả thi và anh em dưới phải làm được. Vì thế, có thể có những điều mong muốn của đại biểu mà chúng tôi cân nhắc rất kỹ cũng chưa dám phân cấp", ông Quang chia sẻ.

Phó Thủ tướng cũng cho biết thêm thực tế trình, đi xin nhưng không phải xin cái gì cũng được.

"Mình về xin ba mẹ mình chưa chắc xin được hết. Vì thế, có chuyện phải lựa cái gì được, cái gì không và người cho cũng lựa cái gì cho được cái gì không. Ví dụ, liên quan ngân sách Nhà nước, cho dù một đồng cũng phải cực kỳ chặt chẽ và rất nhiều người "đi về nơi xa lắm" vì coi thường việc này. Chỉ cần mở mạng (internet-PV) là có đủ.

Có thể trong quản lý ngân sách nói là khó khăn quá nên mình buông luôn nhưng không được. Xin cũng chừng mực. Chúng tôi khi đề xuất cũng không dám đề xuất những việc quá gay gắt", ông Quang nói.

Tiêu điểm - Phó Thủ tướng: Phân cấp cho huyện nếu làm không khéo 'sẽ mất cán bộ' (Hình 2).

Phó Thủ tướng nhấn mạnh 8 nội dung Chính phủ trình không phải cơ chế thí điểm mà là cơ chế đặc thù (Ảnh: P.T).

Phó Thủ tướng nhấn mạnh 8 nội dung Chính phủ trình không phải cơ chế thí điểm mà là cơ chế đặc thù.

Ông chỉ rõ thí điểm là cho áp dụng phạm vi nhỏ sau đó rút kinh nghiệm, có thể mở rộng. Nếu có chăng chỉ thí điểm ở phương án thứ 7 liên quan lựa chọn một huyện thực hiện thí điểm cơ chế phân cấp trong giai đoạn 2024-2025.

Liên quan ý kiến của đại biểu đề nghị phân cấp mạnh, giao luôn cho hội đồng nhân dân cấp huyện, ông Quang nhắc lại việc không phải nội dung nào cũng dám giao.

"Giao mà anh em căng quá có khi là buông luôn. Thêm vào đó, hiện nay, hội đồng nhân dân cấp tỉnh rất linh hoạt, họp bất thường liên tục. Tôi không biết anh Châu (ông Lê Tiến Châu, Bí thư Hải Phòng - PV) về thay họp mấy phiên bất thường của hội đồng nhân dân còn trước đây, mỗi tháng họp một phiên bất thường để kịp thời giải quyết các vấn đề.

Thêm vào đó, giao cho hội đồng nhân dân cấp tỉnh thì với cách nhìn bao quát của cấp tỉnh sẽ cân đối đầy đặn, hài hòa hơn giữa các địa phương. Nếu như giao cho huyện, có thể phân bì huyện này ít, huyện này nhiều... Thứ nữa, đã xin giao từ Quốc hội xuống hội đồng nhân dân rồi mà giao xuống tới huyện nữa chắc khó. Xin phải chừng mực, xin mà xin quá chắc không cho...", ông Quang chia sẻ thêm.

Phát biểu tại tổ, ĐBQH Nguyễn Thị Yến – Trưởng đoàn ĐBQH Bà Rịa – Vũng Tàu thống nhất với các nội dung nêu tại Tờ trình và báo cáo thẩm tra tại dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Tuy nhiên, đại biểu Yến cho rằng nên giao cho cấp huyện để tổ chức thực hiện. Cùng với đó, thủ tục làm sao ngắn gọn, quyết toán thuận lợi.

Bên cạnh đó, đại biểu lưu ý sau khi Quốc hội thông qua và có Nghị quyết đề nghị Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh thành phân bổ nguồn vốn sớm để các địa phương thực hiện.

Lý do được bà Yến đưa ra là trong thời gian qua, thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia phân bổ vốn chậm, chậm thực hiện gây ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước.

Nêu ý kiến về dự thảo Nghị quyết, ĐBQH Lò Thị Luyến - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Điện Biên đề nghị, phân cấp cho hội đồng nhân dân cấp huyện quyết định phân bổ chi tiết đến từng dự án thành phần vì việc điều chỉnh các dự án thành phần thường xuyên, nếu chờ hội đồng nhân dân tỉnh họp thì ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân.

Trình Quốc hội phân bổ hơn 2.500 tỷ cho EVN

Thứ 3, 16/01/2024 | 10:09
Chính phủ trình Quốc hội phân bổ 2.526,16 tỷ đồng trong tổng số vốn 37.303,015 tỉ đồng cho EVN để thực hiện dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo.

Đề xuất 8 cơ chế đặc thù gỡ vướng chương trình mục tiêu quốc gia

Thứ 3, 16/01/2024 | 08:52
Chính phủ đề xuất tên Nghị quyết là “Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia”.

ĐBQH: Sửa Luật Đất đai, Luật Các tổ chức tín dụng đều là vấn đề rất “nóng”

Thứ 7, 13/01/2024 | 14:21
Các ĐBQH đều kỳ vọng những nội dung đưa ra xem xét, quyết định tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 sẽ được giải quyết, gỡ vướng để đi vào thực tiễn cuộc sống.
Cùng tác giả

Bảo đảm nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Chủ nhật, 12/05/2024 | 16:58
Về quy hoạch thiết chế văn hóa, thể thao, cần hoàn thiện quy hoạch theo hướng đồng bộ, hiện đại, bản sắc, hiệu quả, bảo đảm công bằng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Thiết chế văn hóa, thể thao có vị trí đặc biệt quan trọng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 16:58
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia HCM nhấn mạnh thiết chế văn hóa, thể thao có một vị trí đặc biệt quan trọng trong xây dựng, phát triển nền văn hóa dân tộc.

Nghị định quy định hoạt động thông tin cơ sở

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:24
Nghị định tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được đảm bảo và bình đẳng, không phân biệt đối xử trong quyền tiếp cận thông tin.

Tắm nhiều loại lá, bé 5 tháng tuổi nguy cơ bị sẹo, nhiễm trùng

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:22
Bị viêm da cơ địa từ 1 tháng tuổi, thế nhưng thay vì điều trị theo hướng dẫn bác sĩ, phụ huynh lại tắm nhiều loại lá khiến vùng da trẻ bị bong tróc, chảy dịch...

Hội thảo văn hóa 2024 bàn về phát triển thiết chế văn hóa, thể thao

Thứ 7, 11/05/2024 | 07:18
Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” sẽ diễn ra tại Quảng Ninh vào ngày 12/5.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng: Sớm giải quyết nguồn vật liệu cho cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 20:01
Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Thủ tướng yêu cầu giải quyết xong các vấn đề về mỏ nguyên vật liệu ngay trong tháng 5 này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:48
Chiều 12/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.Cần Thơ có cuộc tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo động lực cho người trẻ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:23
Với khả năng thích ứng, luôn tìm tòi, ham học hỏi, các em học sinh, sinh viên là lực lượng quan trọng để phát triển, đổi mới đất nước.

Những lưu ý về lịch nghỉ lễ 2/9 năm nay, người lao động cần biết

Thứ 7, 11/05/2024 | 10:10
Đợt nghỉ Lễ Quốc khánh năm 2024 kéo dài 4 ngày, bao gồm 2 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ hằng tuần.

Samsung sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD mỗi năm tại Việt Nam

Thứ 5, 09/05/2024 | 20:05
Mong muốn và tin tưởng Việt Nam sẽ liên tục cải thiện môi trường kinh doanh, phía Samsung cho biết sẽ đầu tư thêm khoảng 1 tỷ USD mỗi năm thời gian tới.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng: Sớm giải quyết nguồn vật liệu cho cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 20:01
Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Thủ tướng yêu cầu giải quyết xong các vấn đề về mỏ nguyên vật liệu ngay trong tháng 5 này.

Tạo động lực cho người trẻ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:23
Với khả năng thích ứng, luôn tìm tòi, ham học hỏi, các em học sinh, sinh viên là lực lượng quan trọng để phát triển, đổi mới đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:48
Chiều 12/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội Tp.Cần Thơ có cuộc tiếp xúc với cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.