Pháp: Lần đầu tiên đặt tàu sân bay hạt nhân dưới quyền chỉ huy của NATO

Thứ 7, 27/04/2024 | 00:14
0
Ngoài khơi miền Nam nước Pháp, NATO tổ chức cuộc tập trận hải quân lớn bậc nhất kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp (ảnh : CNN)

Tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp tham gia cuộc tập trận hôm 26/4. Đây là lần đầu tiên Pháp đặt tàu sân bay này dưới quyền chỉ huy của NATO, theo Reuters.

Tàu sân bay Charles de Gaulle và một số tàu hộ vệ sẽ là trung tâm trong cuộc tập trận Neptune Strike của NATO. Khối quân sự do Mỹ dẫn đầu cho hay, mục tiêu của Neptune Strike là nâng cao khả năng phối hợp hải quân giữa các nước thành viên và răn đe đối thủ.

Việc đặt tàu sân bay Charles de Gaulle (chạy bằng năng lượng hạt nhân) dưới quyền chỉ huy của NATO là hành động mang tính biểu tượng của Pháp, theo Reuters.

Tàu Charles de Gaulle được đặt theo tên của cựu Tổng thống Pháp Charles de Gaulle – người đã đưa nước Pháp rời khỏi bộ chỉ huy NATO vào năm 1966. Năm 2009, Pháp quay lại bộ chỉ huy NATO và trở thành một trong 4 thành viên quan trọng nhất của khối (cùng với Mỹ, Anh và Đức).

Quyết định đặt tàu sân bay Charles de Gaulle dưới quyền chỉ huy của NATO khiến một số chính trị gia cực hữu ở Pháp không hài lòng. Họ cho rằng Pháp đang “đánh mất chủ quyền” trước NATO.

Tuy nhiên, Chuẩn đô đốc Jacques Mallard – chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay của Pháp – cho rằng hoạt động này là bình thường.

Ông Mallard cho hay, Pháp từng đặt một số đơn vị tác chiến trên bộ và trên không dưới quyền chỉ huy của NATO nhằm ngăn chặn Nga ở khu vực Đông Âu.

“Hoạt động này là quan trọng. Nó giúp chúng tôi nâng cao năng lực chỉ huy và hiểu rõ hơn về những đồng minh mà chúng tôi có thể tin tưởng trong trường hợp khủng hoảng”, ông Mallard nói.

Ông Mallard cho biết, sẽ có khoảng 20 tàu chiến tham gia cuộc tập trận Neptune Strike, bao gồm cả các tàu đến từ Italia, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Phó đô đốc Mỹ Thomas Ishee cho biết, cuộc tập trận Neptune Strike sẽ kéo dài đến ngày 10/5. Đây là một trong những đợt tập trận hải quân lớn nhất của NATO.

Theo ông Ishee, cuộc tập trận lần này sẽ cho thấy sức mạnh “răn đe” của NATO trước đối thủ.

Trong chiến lược hành động, NATO coi Nga là đối thủ lớn nhất, theo Reuters.

“Nga không có xung đột với NATO, nhưng chúng tôi đang rất quan ngại và quan tâm tới việc ngăn chặn Nga”, ông Ishee nói.

Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc nhắm mục tiêu vào NATO.

Phát biểu hôm 26/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho hay, NATO đặt ra mối đe dọa ngày càng lớn với Nga, nhưng Moscow không có ý định tấn công bất cứ thành viên nào trong khối này.

“Chúng tôi không nhắm vào họ, nhưng họ lại nhắm vào chúng tôi. Điều này cho thấy phương Tây không thể tin cậy được”, ông Shoigu nói.

“Nga chưa bao giờ đe dọa NATO”, ông Shoigu nhấn mạnh.

Vương Nam – Reuters, RT

Cùng chuyên mục

Xét xử vụ án làm giả kết luận giám định pháp y tại Quảng Ngãi

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:02
Cựu Giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Ngãi làm giả 15 kết luận giám định pháp y để nhận tiền nhằm giúp các bị cáo trong các vụ án xin hoãn thi hành án phạt tù.

Ảnh thực tế Xe điện VinFast VF 8 mui trần làm xe chỉ huy diễu binh

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:53
Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ có sự xuất hiện của mẫu xe điện VinFast VF 8 mui trần

Nga cảnh báo nóng với Anh

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:10
Nga cảnh báo sẽ đáp trả nếu Ukraine sử dụng vũ khí do Anh cung cấp để tấn công mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

Giật mình giá sấu non đầu mùa, chị em “rút ví” mua cả cân về chế biến

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:56
Mỗi cân sấu non bé bằng ngón tay có giá đắt ngang một cân thịt lợn ngon nhưng nhiều chị em vẫn tranh thủ mua vài cân về ngâm mắm.

Nguyễn Thị Cẩm My - Nữ doanh nhân Bình Định thăng hạng nhan sắc sau 2 năm đăng quang

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:11
Doanh nhân Nguyễn Thị Cẩm My đăng quang ngôi vị cao nhất cuộc thi Tỏa sáng vẻ đẹp phụ nữ Bình Định: Duyên dáng - Bản lĩnh - Tài năng do Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Định phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bình Định tổ chức nhằm kỷ niệm 18 năm ngày Doanh nhân Việt Nam cách đây hai năm.