Phản ứng của ông Biden khi ông Trump thắng bầu cử sơ bộ ở bang thứ hai liên tiếp

Thứ 4, 24/01/2024 | 15:10
0
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra nhận định sau khi cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng lịch sử trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Cộng hòa ở bang New Hampshire.

Thế giới - Phản ứng của ông Biden khi ông Trump thắng bầu cử sơ bộ ở bang thứ hai liên tiếp

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại một sự kiện ở bang North Carolina vào ngày 18/1/2024.

Tính đến tối ngày 23/1 (giờ địa phương), ông Trump giành được 54% số phiếu ủng hộ còn bà Haley chỉ giành được 43% trong tổng số 83% số phiếu được kiểm đếm. Với kết quả này, ông Trump đã giành chiến thắng vang dội và nhận thêm 12 phiếu đại biểu bang New Hampshire.

Ông Trump trở thành ứng viên Đảng Cộng hòa chiến thắng bầu cử sơ bộ tại cả hai bang bỏ phiếu đầu tiên kể từ năm 1976.

Sau khi các hãng truyền thông Mỹ đồng loạt thông báo ông Trump giành chiến thắng, Tổng thống Joe Binden đã đưa ra nhận định. Ông Biden nói “rõ ràng ông Trump sẽ trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ”.

“Bây giờ, rõ ràng ông Trump sẽ là ứng viên đại diện đảng Cộng hòa tranh cử. Thông điệp của tôi với quốc gia là tình hình nguy cấp hơn bao giờ hết. Nền dân chủ, sự tự do cá nhân, nền kinh tế Mỹ vốn đang hồi phục mạnh nhất kể từ sau dịch bệnh Covid-19. Tất cả đang bị đe dọa”, ông Biden nói trong tuyên bố, theo CNN.

Ông Biden cũng cảm ơn những người ủng hộ ở bang New Hampshire vì đã tham gia cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Dân chủ, điền tên ông vào phiếu bầu. Ông Biden kêu gọi các cử tri độc lập và cử tri trung lập của đảng Cộng hòa sẽ bầu cho ông để “đảm bảo các giá trị cốt lõi của nước Mỹ”. “Hãy tham gia cùng chúng tôi với tư cách là người Mỹ”, ông Biden nói.

Thế giới - Phản ứng của ông Biden khi ông Trump thắng bầu cử sơ bộ ở bang thứ hai liên tiếp (Hình 2).

Ông Trump phát biểu tại một sự kiện vận động tranh cử ở bang New Hampshire hôm 23/1.

Ông Biden không có tên trên phiếu bầu sơ bộ của bang New Hampshire do bang tổ chức bầu cử sơ bộ trái với lịch trình mà Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ đề ra. Tổng thống Mỹ tuân theo quy định của Ủy ban và không nộp hồ sơ để ghi tên lên phiếu bầu của bang.

Phiếu bầu sơ bộ của dảng Dân chủ bang New Hampshire chỉ in tên hai ứng viên. Phía cuối có ô trống để cử tri tự điền tên ứng viên họ ủng hộ.

Trong lịch sử, nước Mỹ chưa từng ghi nhận trường hợp ứng viên cùng đảng đánh bại tổng thống đương nhiệm để giành đề cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Mặc dù thất bại ở New Hampshire, bang mà bà Nikki Haley có lợi thế rõ rệt, bà Haley vẫn khẳng định sẽ không bỏ cuộc. “Cuộc đua bầu cử này còn lâu mới kết thúc. Vẫn còn hàng chục bang nữa chờ bỏ phiếu”, bà Haley nói với đám đông người ủng hộ ở New Hampshire.

Cuộc bầu cử sơ bộ sẽ tiếp tục vào ngày 8/2 với các điểm bỏ phiếu ở bang Nevada và quần đảo Virgin Island. Tiếp đó là cuộc bỏ phiếu ở bang South Carolina vào ngày 24/2.

Nếu liên tiếp giành chiến thắng, ngày 12/3 là thời điểm sớm nhất để ông Trump chính thức trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống năm 2024. Cuộc bỏ phiếu sơ bộ sẽ kết thúc vào ngày 4/6.

 

Đăng Nguyễn - CNN

“Cú hích” cho Tổng thống Biden trước thềm năm bầu cử Mỹ

Thứ 2, 25/12/2023 | 13:22
Ông Donald Trump dẫn trước Tổng thống Joe Biden với tỉ lệ 51% so với 33%, khi cử tri Mỹ được hỏi rằng họ tin tưởng ai hơn trong việc điều hành nền kinh tế.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.