Phải chứng minh rõ quãng thời gian 'bất minh' của ông Chấn

Phải chứng minh rõ quãng thời gian 'bất minh' của ông Chấn

Thứ 5, 14/11/2013 | 11:27
0
Ngay sau khi Hội đồng thẩm phán TANDTC có quyết định tái thẩm với nội dung hủy hoại bản án sơ, phúc thẩm để điều tra lại toàn bộ vụ án Nguyễn Thanh Chấn phạm tội giết người ở Bắc Giang, điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm là khi nào thì "người tù chung thân" Nguyễn Thanh Chấn mới được tuyên bố là vô tội?

Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan điều tra

Trao đổi với PV Nguoiduatin.vn, một cán bộ điều tra công an tỉnh Nghệ An, người từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực phá án hình sự phân tích: "Sau khi Hội đồng thẩm phán TANDTC  quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại thì việc tiếp theo là cơ quan điều tra phải củng cố hồ sơ, đầy đủ chứng cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng Lý Nguyễn Chung (người được xác định là nghi can giết người thực sự trong vụ án), lúc đó mới chứng minh được ông Chấn vô tội".

Nói như vị cán bộ điều tra trên thì sau khi có quyết định tái thẩm, hồ sơ vụ án sẽ được giao lại cho cơ quan điều tra để điều tra lại. Khi đó, việc chứng minh tội phạm trong vụ án thuộc trách nhiệm của cơ quan điều tra, ông Chấn không có nghĩa vụ phải chứng minh.

Pháp luật - Phải chứng minh rõ quãng thời gian 'bất minh' của ông Chấn

Cũng theo vị cán bộ điều tra này, nếu ông Chấn nói rằng bị cơ quan điều tra bức cung, thì khi tiến hành điều tra lại, mọi việc phải bắt đầu từ lời khai của ông Chấn. Trong quá trình điều tra lại, cơ quan điều tra sẽ phải tìm hiểu, thu thập tài liệu xem có chứng cứ gì chứng minh việc trước đây ông Chấn bị ép cung dẫn đến phải nhận tội oan hay không. Giả sử nếu có thì ép cung trong trường hợp nào, ép trong giai đoạn nào của quá trình điều tra, giải quyết vụ án… Trước đây, cũng có một số trường hợp khi ra tòa, bị cáo khai rằng bị cơ quan điều tra bức cung nên phải nhận tội, tuy nhiên, bị can, bị cáo đó lại không đưa ra được chứng cứ để chứng minh rằng mình bị ép cung, bức cung, dùng nhục hình….

"Trong vụ án này, tôi cảm thấy lăn tăn ở 2 điểm, đó là cần làm rõ chứng cứ buộc tội ông Chấn vì theo cơ quan điều tra, ông này có một quãng thời gian bất minh và việc cơ quan điều tra không thu được chuôi dao gây án. Cả hai vấn đề này cần phải làm rõ. Và, tôi cũng tin rằng, chắc chắn khi điều tra lại, các cơ quan tiến hành tố tụng cũng sẽ mời ông Chấn lên, ghi lại tất cả lời khai, kể lại toàn bộ diễn biến sự việc xảy ra trong đêm xảy ra án mạng và các tài liệu khác có liên quan. Về phía đối tượng Lý Nguyễn Chung thì cơ quan điều tra cũng phải ghi lại lời khai, điều tra xem vào thời gian án mạng xảy ra, Chung đang ở đâu, làm gì, có ai biết chứng cứ buộc tội có liên quan, ví dụ như quần áo đối tượng có dính máu…", vị cán bộ công an Nghệ An nhấn mạnh.

Về chứng cứ gỡ tội cho ông Chấn, cán bộ điều tra này phân tích: "Nếu trong khoảng thời gian từ 19h đến 19h30' tối 15/8/2003, tức là trong khoảng thời gian vụ án mạng xảy ra, nếu việc thực nghiệm hiện trường tiến hành thật chuẩn xác thì rất khó để xảy ra oan sai, còn nếu chủ quan, không thực nghiệm hiện trường chuẩn xác thì dễ dẫn đến sai lệch sự việc. Có khi thực nghiệm hiện trường chỉ chênh lệch về thời gian vài phút là đã có thể khiến cho bản chất của vụ án thay đổi.

Chính vì thế, phải thực nghiệm đoạn đường đi múc nước, xem ông Chấn múc bao nhiêu lần và thực nghiệm lại việc ông Chấn bấm điện thoại cho khách, phải xem xét kỹ là bấm điện thoại lên có gọi được ngay hay không, hay là phải bấm vài lần thì đầu dây bên kia mới có tín hiệu bắt được sóng, bởi vì khi máy gọi được, có tín hiệu thì bên kia mới báo giờ cuộc gọi - cái đó thể hiện ở bảng kê điện tử của bưu điện. Nếu ông Chấn bấm máy vài lần mới bắt được tín hiệu thì thời gian sẽ khác với việc bấm một lần mà có tín hiệu ngay…  Giả sử, toàn bộ thời gian ông Chấn bấm điện thoại cho khách, thời gian đi sang nhà hàng xóm xin nước mà phủ kín khoảng thời gian nạn nhân bị giết thì chứng tỏ ông Chấn có chứng cứ ngoại phạm và vô tội".

Pháp luật - Phải chứng minh rõ quãng thời gian 'bất minh' của ông Chấn (Hình 2).

Ông Nguyễn Thanh Chấn (đứng giữa) - người vừa được tạm tha sau khi ngồi tù 10 năm.

Có không, những diễn biến kịch tính tiếp theo

Liên quan đến quy trình tố tụng của vụ án trên, PV Nguoiduatin.vn cũng đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Văn Kha, Chủ nhiệm đoàn Luật sư tỉnh Ninh Bình, Ủy viên thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, nguyên Chánh án TAND tỉnh Ninh Bình. Luật sư Kha cho rằng: "Về nguyên tắc, chưa ai nói vụ án trên là oan sai chính thức mà chỉ nói là có dấu hiệu oan sai. Khi xuất hiện một người ra đầu thú, thừa nhận rằng mình là hung thủ gây ra vụ án mạng trên thì cơ quan điều tra phải tiến hành điều tra lại.

Tuy nhiên, cũng chưa thể kết luận ngay vụ án trên là oan sai. Tất cả đều phải tuân thủ theo đúng trình tự tố tụng. Vì thế khi xem xét vụ án theo trình tự tái thẩm, Hội đồng Thẩm phán TANDTC đã tuyên hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm, yêu cầu điều tra lại từ đầu. Bước tiếp theo là hồ sơ vụ án sẽ được TANDTC gửi về các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bắc Giang. Sau đó, hồ sơ sẽ được chuyển tiếp đến cơ quan điều tra công an tỉnh để điều tra lại. Nếu sau khi điều tra lại, thấy có dấu hiệu phạm tội thì cơ quan điều tra tiếp tục chuyển hồ sơ sang VKS, đề nghị truy tố bị can ra trước TAND cùng cấp.

Sau đó, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục trình tự xét xử lại từ đầu, nghĩa là xử sơ thẩm, nếu có kháng cáo thì TANDTC xử phúc thẩm… Và, giả sử nếu thấy cần thiết thì sẽ tiếp tục khiếu nại lên giám đốc thẩm. Chỉ khi nào tòa tuyên đình chỉ điều tra đối với ông Chấn thì lúc đó ông Chấn mới chính thức được coi là vô tội".

Như vậy, theo phân tích của luật sư Kha, ông Chấn sẽ còn phải trải qua rất nhiều giai đoạn tố tụng nữa. Việc tạm đình chỉ thi hành án đối với ông Chấn hiện nay là hợp lý, tuy nhiên sau này, nếu giả sử quá trình điều tra cho thấy ông Chấn vẫn phạm tội thì các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ tiếp tục ra quyết định thi hành án đối với ông. 

Về vấn đề bồi thường oan sai, nguyên chánh án TAND tỉnh Ninh Bình phân tích: "Sau khi tiến hành điều tra lại, nếu cơ quan điều tra thấy không đủ yếu tố buộc tội ông Chấn thì họ sẽ ra quyết định đình chỉ vụ án đối với ông này. Giả sử ông Chấn bị oan thật, nếu Hội đồng Thẩm phám TANDTC xử tái thẩm quyết định đình chỉ vụ án, tuyên ông Chấn vô tội thì Tòa phúc thẩm TANDTC (cơ quan ra phán xét cuối cùng) sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho ông Chấn.

Nhưng ở đây, kết quả xử tái thẩm là tuyên hủy 2 bản án để trả hồ sơ, điều tra lại, vì vậy đơn vị nào chịu trách nhiệm bồi thường thì sau này, khi điều tra, xét xử lại mới rõ. Có trường hợp cơ quan CSĐT chuyển hồ sơ sang VKS, VKS đã đồng ý và đề nghị truy tố nhưng bị tòa hủy kết quả, tuyên bị cáo vô tội thì VKS phải chịu trách nhiệm. Anh nào ra quyết định sai thì anh ấy phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người ta. Trong trường hợp vụ án này là hủy bản án để điều tra lại nên cũng có thể những người làm công tác điều tra trước đây tham gia vào vụ án cũng phải chịu trách nhiệm nếu để oan sai xảy ra".   

Nếu Chung là hung thủ giết người hình phạt cao nhất là: 12 năm tù giam

Trong trường hợp hung thủ giết người, cướp tài sản là Lý Nguyễn Chung thì theo quy định của pháp luật, khi vụ án xảy ra Chung mới được 14 tuổi 8 tháng nên mức hình phạt cao nhất có thể áp dụng đối với Chung là 12 năm tù giam.

Nếu phúc cung nghiêm túc, khó “để lọt” việc ép cung

Luật sư Phạm Văn Kha - nguyên chánh án TAND tỉnh Ninh Bình khẳng định: "Nếu là vụ án dân sự, bên nào khởi kiện thì bên đấy phải cung cấp chứng cứ để chứng minh, còn trong vụ án hình sự thì bị can, bị cáo không có nghĩa vụ phải chứng minh mình vô tội. Trách nhiệm chứng minh, buộc tội thuộc về cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án, nếu không đủ chứng cứ buộc tội thì không thể kết tội người ta. Tuy nhiên, nếu ông Chấn có những tài liệu chứng cứ để chứng minh mình vô tội thì cứ gửi lên cơ quan điều tra, tòa án để làm căn cứ và mời luật sư tham gia bào chữa cho mình.

Còn việc, ông Chấn nói bị ép cung, bị dùng nhục hình thì cần xem xét lại việc phúc cung của VKS xem đã làm hết trách nhiệm hay chưa. Giả sử nếu có dấu hiệu bị can bị cơ quan công an bức cung thì ở phần phúc cung, VKS sẽ phát hiện ra ngay. Dù anh khai là như thế, nhưng chứng cứ phải phù hợp. Điều quan trọng nữa là khi điều tra lại, phải làm rõ động cơ mục đích của Chung là gì, thực hiện việc giết người như thế nào, đâm nạn nhân ra sao, sau đó làm gì… vì nếu không phải là anh ta gây án như tự thú thì lời khai sẽ có mâu thuẫn".  

Nhóm PV

'Ông Nguyễn Thanh Chấn chưa được coi là bị oan'

Thứ 4, 13/11/2013 | 21:00
"Để được coi là bị “oan” cần có bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự xác định ông Chấn không thực hiện hành vi phạm tội", thạc sỹ Luật học Võ Xuân Đạt, phó giám đốc công ty Luật Inteco chia sẻ.

Những vụ điều tra viên đánh đập, ép cung gây rúng động

Thứ 5, 14/11/2013 | 14:11
Nhiều vụ cảnh sát dùng nhục hình với nghi phạm đã xảy ra. Hành vi này của người cảnh sát là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe, danh dự của công dân, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo ra bức xúc trong dư luận xã hội.

Hết thời hiệu truy cứu hình sự Lý Nguyễn Chung?

Thứ 4, 13/11/2013 | 15:31
Vụ án đã xảy ra hơn 10 năm, đã có một người phải chịu hình phạt tù chung thân và đã thụ án 10 năm trong trại giam. Như vậy liệu có còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự Lý Nguyễn Chung nữa không?

Đề nghị giám sát vụ án Nguyễn Thanh Chấn

Thứ 3, 12/11/2013 | 08:21
Trao đổi với PV chiều 11/11, ĐB Đỗ Văn Đương, Ủy viên thường trực Uỷ ban tư pháp của Quốc hội cho biết “cần giám sát vụ án oan tại Bắc Giang và một số vụ án có dấu hiệu oan sai khác”.

Vụ Nguyễn Thanh Chấn: Không ép cung thì là gì?

Thứ 2, 11/11/2013 | 13:52
Hàng trăm bạn đọc đã gửi email về tòa soạn bày tỏ băn khoăn như thế, bởi ông Nguyễn Thanh Chấn không dại gì nhận tội giết người để vào tù và càng không thể ra tay nghĩa hiệp để giúp hung thủ thật sự mà mình không hề quen biết thoát tội…

Trách nhiệm của luật sư bào chữa trong vụ Nguyễn Thanh Chấn?

Thứ 2, 11/11/2013 | 09:20
"Với tư cách là một luật sư, qua theo dõi diễn biến vụ án theo như nội dung báo chí đã đưa tin, tôi xin được đưa ra một số ý kiến phân tích về một góc độ “vai trò, vị trí, chức năng, quyền hạn, nghĩa vụ, trách nhiệm” của luật sư bào chữa trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết tội giết người.", luật sư Dương Minh Kiên.

'Ông Nguyễn Thanh Chấn chưa được coi là bị oan'

Thứ 4, 13/11/2013 | 21:00
"Để được coi là bị “oan” cần có bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự xác định ông Chấn không thực hiện hành vi phạm tội", thạc sỹ Luật học Võ Xuân Đạt, phó giám đốc công ty Luật Inteco chia sẻ.

Những vụ điều tra viên đánh đập, ép cung gây rúng động

Thứ 5, 14/11/2013 | 14:11
Nhiều vụ cảnh sát dùng nhục hình với nghi phạm đã xảy ra. Hành vi này của người cảnh sát là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe, danh dự của công dân, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo ra bức xúc trong dư luận xã hội.

Hết thời hiệu truy cứu hình sự Lý Nguyễn Chung?

Thứ 4, 13/11/2013 | 15:31
Vụ án đã xảy ra hơn 10 năm, đã có một người phải chịu hình phạt tù chung thân và đã thụ án 10 năm trong trại giam. Như vậy liệu có còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự Lý Nguyễn Chung nữa không?

Đề nghị giám sát vụ án Nguyễn Thanh Chấn

Thứ 3, 12/11/2013 | 08:21
Trao đổi với PV chiều 11/11, ĐB Đỗ Văn Đương, Ủy viên thường trực Uỷ ban tư pháp của Quốc hội cho biết “cần giám sát vụ án oan tại Bắc Giang và một số vụ án có dấu hiệu oan sai khác”.

Vụ Nguyễn Thanh Chấn: Không ép cung thì là gì?

Thứ 2, 11/11/2013 | 13:52
Hàng trăm bạn đọc đã gửi email về tòa soạn bày tỏ băn khoăn như thế, bởi ông Nguyễn Thanh Chấn không dại gì nhận tội giết người để vào tù và càng không thể ra tay nghĩa hiệp để giúp hung thủ thật sự mà mình không hề quen biết thoát tội…

Trách nhiệm của luật sư bào chữa trong vụ Nguyễn Thanh Chấn?

Thứ 2, 11/11/2013 | 09:20
"Với tư cách là một luật sư, qua theo dõi diễn biến vụ án theo như nội dung báo chí đã đưa tin, tôi xin được đưa ra một số ý kiến phân tích về một góc độ “vai trò, vị trí, chức năng, quyền hạn, nghĩa vụ, trách nhiệm” của luật sư bào chữa trong vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết tội giết người.", luật sư Dương Minh Kiên.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Nhóm đối tượng tự ý dọn đồ đạc, đuổi người ra khỏi nhà, lãnh án tù

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:19
Đây là vụ án được dư luận xã hội quan tâm, theo dõi do tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, tạo dư luận xấu.

Bình Phước: Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại ở khu vực biên giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:00
Một số lượng lớn rượu ngoại, không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước thu giữ.

Quảng Nam: Tạm giữ người đàn ông không chịu đo nồng độ cồn, đánh công an

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:43
Hiện vụ việc đang được Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ ly hôn 100 tỷ ở Đà Nẵng: Người chồng nhận phần lớn tài sản

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:39
Mặc dù tổng tài sản trong vụ kiện ly hôn 119 tỷ đồng, nhưng phía nguyên đơn chỉ nhận được 8 tỷ đồng, sau khi khấu trừ nợ chung.

Hà Nội: Một phụ nữ bị lừa 4 tỷ đồng vì ứng tiền thanh toán lấy hoa hồng

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:15
Sáng 18/5, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đang điều tra vụ một phụ nữ bị lừa mất 4 tỷ đồng với thủ đoạn ứng tiền thanh toán hộ để nhận hoa hồng.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra vụ con đánh cha ruột tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:02
Bực tức vì cha thường xuyên uống rượu và về đánh đập mẹ, sẵn có hơi men trong người nên A Tuẽnh đã đánh cha mình tử vong.

Cảnh báo nhóm tội phạm người nước ngoài đang phát triển ở Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:57
Liên tiếp các vụ trộm cắp, lừa đảo là người nước ngoài bị Cơ quan Công an khởi tố, triệt phá.

Bắt phó trưởng phòng y tế cơ sở cai nghiện sau vụ 3 học viên tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:26
Liên quan vụ 3 học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tử vong, công an đã bắt tạm giam ông Nguyễn Đình Đại, Phó trưởng phòng y tế cơ sở này.

Bắt nhóm đối tượng tạo web đánh bạc giả để lừa hơn 300 người

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:01
Dù chỉ mới hoạt động trong thời gian ngắn nhưng các đối tượng đã chiếm đoạt của hơn 300 bị hại với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Giao xe cho cháu chưa đủ tuổi điều khiển, bà ngoại bị khởi tố

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vừa bị khởi tố vì giao xe máy cho cháu ngoại chưa đủ tuổi điều khiển, gây tai nạn giao thông.