Pep dẫn đầu top 10 HLV hay nhất thế kỷ 21, Ancelotti chỉ thứ 3

Thứ 4, 10/05/2023 | 11:09
0
Khi Real Madrid và Manchester City gặp nhau ở bán kết Champions League, huấn luyện viên của họ xếp ở đâu trong số những người giỏi nhất kể từ năm 2000?
Bóng đá Châu Âu - Pep dẫn đầu top 10 HLV hay nhất thế kỷ 21, Ancelotti chỉ thứ 3

10. Antonio Conte
Mỗi khi Conte dẫn dắt một đội bóng, thành công lập tức theo sau. Phải thừa nhận rằng ông thường khiến đội bóng khốn đốn sau khi ra đi, điều mà người hâm mộ Tottenham có thể chứng thực, nhưng không nhiều huấn luyện viên có thể nói rằng họ đã giành được 5 chức vô địch ở hai giải đấu, khôi phục lại vinh quang cho những câu lạc bộ lớn như Juventus, Inter và Chelsea sau khi kế thừa những hỗn độn từ những người tiền nhiệm của mình.

Bóng đá Châu Âu - Pep dẫn đầu top 10 HLV hay nhất thế kỷ 21, Ancelotti chỉ thứ 3 (Hình 2).

Một vết đen chống lại Conte là kỷ lục châu Âu của ông. Inter của Conte đã bị Sevilla đánh bại trong trận chung kết Europa League 2020 và sau đó không thể vượt qua vòng bảng ở Champions League, số phận cũng ập đến với đội bóng Juve của ông vào mùa giải 2013-14. Và Conte chưa bao giờ vượt qua vòng tứ kết của giải đấu lớn nhất châu Âu, đó là một thất bại đối với những đội ông đã quản lý.

9. Luis Enrique
Là một tiền vệ không khoan nhượng, hiếu chiến trong những ngày còn thi đấu, Luis Enrique đã theo bước chân của Guardiola khi dẫn dắt Barcelona, phụ trách đội dự bị của câu lạc bộ, tiếp tục dẫn dắt đội một và sau đó giành mọi danh hiệu có thể tưởng tượng được cùng họ.

Là thần tượng của các tín đồ ở Camp Nou, ông đã thừa hưởng một đội bóng cũ từ Gerardo Martino, nhưng vẫn có một đội hình tuyệt vời để làm việc cùng, bao gồm những người chiến thắng hàng loạt Sergio Busquets, Gerard Pique, Xavi Hernandez và Lionel Messi, cộng với những người mới đến Neymar và Luis Suarez.

Bóng đá Châu Âu - Pep dẫn đầu top 10 HLV hay nhất thế kỷ 21, Ancelotti chỉ thứ 3 (Hình 3).

Enrique đã vực dậy đội bóng, mặc dù có lẽ quyết định lớn nhất của ông là rút lui khỏi cuộc xung đột với Messi vào tháng 1 năm 2015 sau khi cầu thủ người Argentina gặp vấn đề với việc ngồi dự bị. Sau vài ngày căng thẳng, cặp đôi này đã làm lành, và 5 tháng sau, Barca quét sạch La Liga, Copa del Rey và Champions League, được dẫn dắt bởi bộ ba có lẽ là vĩ đại nhất mọi thời đại Messi, Suarez và Neymar.

Luis Enrique đã giữ được danh hiệu vô địch La Liga trong mùa giải tiếp theo của ông và giành thêm Copa del Rey hai lần nữa trước khi dẫn dắt Tây Ban Nha, lọt vào bán kết Euro 2020 và vòng 16 đội của World Cup 2022.

8. Vicente del Bosque
Nhà cầm quân người Tây Ban Nha chỉ là huấn luyện viên của Real Madrid trong 3 mùa giải rưỡi nhưng đã giành được 7 danh hiệu, trong đó có 2 chức vô địch Champions League và 2 chức vô địch La Liga. Ông là huấn luyện viên Tây Ban Nha trong 8 năm và đã vô địch World Cup cũng như Giải vô địch châu Âu. Trong một khoảng thời gian ngắn đáng kể, ông đã giành mọi danh hiệu có thể.

Bóng đá Châu Âu - Pep dẫn đầu top 10 HLV hay nhất thế kỷ 21, Ancelotti chỉ thứ 3 (Hình 4).

Nhưng Del Bosque chưa bao giờ nhận được sự tôn trọng xứng đáng. Một ngày sau khi giành được danh hiệu Champions League thứ hai vào năm 2003, ông nhận tin bị sa thải khi đi qua một hành lang bên trong Santiago Bernabeu.

Chủ tịch Madrid Florentino Perez vào thời điểm đó nói rằng các phương pháp của Del Bosque quá truyền thống và câu lạc bộ đang tìm kiếm một người tinh vi hơn, nhưng Madrid phải mất 11 năm nữa trước khi họ giành được một Champions League khác. Có lẽ những phương pháp truyền thống đó không tệ lắm.

7. Diego Simeone
Các câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha nổi tiếng là không kiên nhẫn với các huấn luyện viên, vậy mà Diego Simeone đã có hơn 11 năm gắn bó với Atletico Madrid, biến Rojiblancos từ một đội bóng có nguy cơ xuống hạng trở thành một trong những câu lạc bộ lớn nhất châu Âu.

Atletico đã kết thúc ở vị trí thứ 3 tại La Liga trong cả 11 mùa giải dưới thời Simeone và hai lần nâng cao danh hiệu. Và họ đã lọt vào hai trận chung kết Champions League, giành được hai Europa League và một Copa del Rey.

Bóng đá Châu Âu - Pep dẫn đầu top 10 HLV hay nhất thế kỷ 21, Ancelotti chỉ thứ 3 (Hình 5).

Nhưng nó không chỉ là về danh hiệu. HLV bốc lửa người Argentina đã thay đổi hoàn toàn câu lạc bộ, hiện đang chơi ở một trong những sân vận động tốt nhất châu lục. Trong bối cảnh bóng đá luôn thay đổi, khi việc các CLB thay HLV 3 lần trong một mùa giải không phải là hiếm, thì âm thanh tôn thờ của các CĐV Atletico hô vang 'Ole Ole Ole, Cholo Simeone' là điều bất biến. Hơn cả một huấn luyện viên bóng đá, ông là thủ lĩnh của một tôn giáo: Cholismo.

6. Jose Mourinho
Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã giành được nhiều thứ, vì ông không bao giờ mệt mỏi khi nhắc nhở mọi người, nhưng đáng kể nhất, ông đã nâng vị thế của các nhà quản lý từ một quan chức thành ngôi sao nhạc rock. Và ông là Mick Jagger của giới huấn luyện viên, làm chủ sân khấu của bất kỳ câu lạc bộ nào ông đến.

Mặc dù Mourinho đã không giành được bất kỳ danh hiệu bạc đáng kể nào kể từ năm 2017, nhưng luôn được yêu cầu cao và không có gì ngạc nhiên khi được cho là huấn luyện viên tiếp theo của Paris Saint-Germain. Kể từ khi ông đến Chelsea năm 2004 với tư cách nhà vô địch châu Âu và tự xưng là 'Người đặc biệt', không một ai trong giới bóng đá có thể rời mắt khỏi ông.

Bóng đá Châu Âu - Pep dẫn đầu top 10 HLV hay nhất thế kỷ 21, Ancelotti chỉ thứ 3 (Hình 6).

Và mặc dù đã qua thời đỉnh cao quyền lực, nhưng thành tích của ông vẫn rất nổi bật: Vô địch Champions League cùng Porto và Inter, 8 chức vô địch quốc gia ở Bồ Đào Nha, Anh, Tây Ban Nha và Ý khi dẫn dắt những đội bóng như Real Madrid, Manchester United, Chelsea, Tottenham và Roma. Bất cứ ai có CV như vậy cũng sẽ nghĩ rằng họ cũng đặc biệt.

5. Zinedine Zidane
Những người chỉ trích Zidane đã bác bỏ khả năng của ông bằng cách nói rằng ông luôn gặp may mắn. Nhưng may mắn không thể giúp bạn giành được 3 chức vô địch Champions League liên tiếp, 2 chức vô địch La Liga và sự cống hiến của một số cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Bóng đá Châu Âu - Pep dẫn đầu top 10 HLV hay nhất thế kỷ 21, Ancelotti chỉ thứ 3 (Hình 7).

Zidane đúng là có may mắn được dẫn dắt Real Madrid khi Cristiano Ronaldo còn đỉnh cao phong độ, nhưng những người tiền nhiệm Rafael Benitez, Manuel Pellegrini và Mourinho không thể tiến gần đến thành tích của ông. Và với áp lực từ tất cả các phương tiện truyền thông, một Santiago Bernabeu đòi hỏi cao cộng với một chủ tịch chuyên chế ở Perez, Madrid khó có thể là một câu lạc bộ dễ quản lý.

Nhưng Zidane, người có nụ cười có thể vô hiệu hóa một bầy gấu, đã khiến mọi chuyện trở nên dễ dàng. Và khi ông từ chức vào năm 2018, câu lạc bộ đã sụp đổ đến mức họ phải cầu xin ông quay lại 10 tháng sau.

4. Jurgen Klopp
"Tôi thích heavy metal. Tôi luôn muốn nghe thật ồn ào", Jurgen Klopp đã nói như vậy vào năm 2013, và một thập kỷ sau, âm nhạc vẫn vang lên chói tai và người hâm mộ Liverpool không bao giờ muốn nó dừng lại.

Huấn luyện viên người Đức là một nhân vật đầy sức sống và đã hồi sinh hai gã khổng lồ đang ngủ quên, đầu tiên là Borussia Dortmund và sau đó là Liverpool, đồng thời biến họ thành những cỗ máy chiến thắng. Dortmund chơi pressing tầm cao, nhanh như chớp của ông đã làm mưa làm gió ở bóng đá châu Âu, hai lần đánh bại Bayern Munich để giành chức vô địch Bundesliga và lọt vào trận chung kết Champions League.

Bóng đá Châu Âu - Pep dẫn đầu top 10 HLV hay nhất thế kỷ 21, Ancelotti chỉ thứ 3 (Hình 8).

Sau đó, Klopp đưa Gegenpressing đến Premier League và chấm dứt 30 năm chờ đợi chức vô địch của Liverpool, suýt vô địch 2 lần nữa chỉ với một điểm kém Man City. Ông cũng đã đưa Lữ đoàn đỏ vào 3 trận chung kết Champions League, giành một chiến thắng.

Ngoài việc là một huấn luyện viên xuất sắc và không ngừng nghỉ, sức hút của ông đã thu hút ngày càng nhiều người hâm mộ đến Anfield. Và bất cứ ai bạn ủng hộ, những trò hề của Klopp có nghĩa là bất cứ khi nào ông ở bên lề, sẽ không bao giờ có một khoảnh khắc buồn tẻ.

3. Carlo Ancelotti
HLV người Ý đã viết một cuốn sách có tựa đề "Lãnh đạo thầm lặng", và tựa đề tóm tắt hoàn hảo cách tiếp cận quản lý của ông. Ancelotti hiếm khi làm ầm ĩ, đòi hỏi sự tôn trọng từ các đồng nghiệp của mình hoặc đổ lỗi cho trọng tài khi mọi thứ bất lợi.

Thay vào đó, Ancelotti để kỷ lục của mình lên tiếng, và thật dễ hiểu tại sao. Ông là huấn luyện viên duy nhất giành được danh hiệu ở mỗi giải đấu trong số 5 giải đấu hàng đầu của Châu Âu và không ai trong lịch sử của trò chơi này đã giành được nhiều Cúp Châu Âu như Carletto. Trong lần đầu tiên dẫn dắt Madrid, ông từng bị cho là "mềm tay". Câu trả lời của ông thật hoàn hảo: "Với bàn tay mềm mại này, tôi đã giành được ba chiếc cúp châu Âu". Con số bây giờ là 4.

Bóng đá Châu Âu - Pep dẫn đầu top 10 HLV hay nhất thế kỷ 21, Ancelotti chỉ thứ 3 (Hình 9).

Danh tiếng của ông là một người quản lý nhiều hơn là một nhà chiến thuật xuất sắc vẫn tồn tại, nhưng những người đã làm việc với Ancelotti biết ông có khả năng gì, và đó là lý do tại sao Real Madrid mời lại ông vào năm 2021 khi đang ở Everton và danh tiếng xuống mức thấp nhất sự nghiệp.

Nhưng trong lần thứ hai đến Madrid, ông đã giành được mọi danh hiệu có thể, cuối tuần trước đã thêm Copa del Rey vào danh hiệu Champions League và La Liga mà ông đã giành được trong mùa giải đầu tiên.

2. Sir Alex Ferguson
Năm 1993, Ferguson mang về chức vô địch giải đấu đầu tiên cho Manchester United sau 26 năm, và với cách điều hành tồi tàn của câu lạc bộ kể từ khi ông ra đi, có thể phải 26 năm nữa họ mới có chức vô địch tiếp theo. HLV người Scotland điều hành Old Trafford bằng một bàn tay sắt và ông luôn lên kế hoạch cho tương lai, làm việc chăm chỉ đến mức không bao giờ dám nghỉ một ngày.

Bóng đá Châu Âu - Pep dẫn đầu top 10 HLV hay nhất thế kỷ 21, Ancelotti chỉ thứ 3 (Hình 10).

Trong 27 năm gắn bó với United, Ferguson đã dẫn dắt Quỷ đỏ tới 13 chức vô địch quốc gia, 5 FA Cup và 2 Champions League. Ngay cả khi bạn chỉ tính những danh hiệu của ông trong thế kỷ 21, thì ông đã giành được nhiều hơn hầu hết các nhà quản lý trong danh sách này.

Ferguson đã nổi tiếng đánh bật Liverpool khỏi vị trí của họ và đưa United vào thay thế. Và cuối cùng, ông đã vượt qua được những thách thức từ Chelsea, Arsenal và Man City trước khi nghỉ hưu vào năm 2013. Nhưng ảnh hưởng thực sự của ông đang được cảm nhận vào lúc này, một thập kỷ sau, khi United vẫn trông có vẻ không có bánh lái nếu không có sự lãnh đạo của Sir.

1. Pep Guardiola
Huấn luyện viên người Catalan đã đưa bóng đá lên một tầm cao mới với mỗi đội bóng mà ông từng huấn luyện. Ông đã giành được 10 chức vô địch trong 12 mùa giải, phá kỷ lục về tổng số điểm ở La Liga và Premier League đồng thời vô địch Bundesliga trong thời gian nhanh nhất từ trước đến nay.

Pep không ngừng nỗ lực, không bao giờ cho phép các cầu thủ của mình ngủ quên trên chiến thắng hay tự mãn. Và ông không ngừng đổi mới, nghĩ ra những cách vận động chiến thuật mới trong mỗi trận đấu, điều chỉnh đội bóng cho phù hợp với những phẩm chất trong đội hình của mình. Lấy một ví dụ, trong phần lớn thời gian ở Man City, ông đã dùng sơ đồ không có tiền đạo cắm.

Bóng đá Châu Âu - Pep dẫn đầu top 10 HLV hay nhất thế kỷ 21, Ancelotti chỉ thứ 3 (Hình 11).

Nhưng khi biết Man City có thể ký hợp đồng với Erling Haaland, ông đã thay đổi cách họ chơi để phù hợp với cầu thủ người Na Uy, dẫn đến việc tiền đạo này trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử Premier League. Lý do duy nhất khiến thậm chí còn có tranh luận về việc liệu Guardiola có phải là huấn luyện viên giỏi nhất hay không là do ông đã không thể giành chức vô địch Champions League kể từ 2 lần thành công rực rỡ với Barcelona khi bắt đầu sự nghiệp.

Ông đã đến rất gần, thua một loạt các trận đấu loại trực tiếp trong những hoàn cảnh đau đớn nhất. Nhưng trong khi có một yếu tố cơ hội để loại trực tiếp bóng đá, thì bảng xếp hạng không nói dối. Đặc biệt là khi bạn đã có 10 lần vào bán kết.

Đăng Nguyên

Với Haaland và Alvarez, thời của cặp tiền đạo sẽ tái sinh cùng Pep

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:37
Với sự tỏa sáng của bộ đôi Erling Haaland và Julian Alvarez, thời của những cặp tiền đạo sẽ được tái sinh nhờ tài năng của HLV Pep Guardiola.
Cùng chuyên mục

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.
     
Nổi bật trong ngày

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Messi nhận đường kiến tạo đẹp nhất sự nghiệp của Busquets

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:26
Lionel Messi đã có pha ghi bàn ở trận Inter Miami thắng New England tại giải nhà nghề Mỹ, sau đường chuyền tuyệt đỉnh của Sergio Busquets.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.

Salah trả lời ngắn gọn và kỳ lạ về vụ cãi nhau với Klopp

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:06
Mohamed Salah đã nói gì về màn lời qua tiếng lại với ông thầy Jurgen Klopp, ở trận Liverpool hòa West Ham đêm ngày 27/4 vừa qua?