Ông Tập nêu quan điểm về đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:55
0
Ông Tập đã nêu ra điều kiện để Trung Quốc ủng hộ một cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.

Ông Tập phát biểu tại Điện Elysee, Paris, Pháp, hôm 6/5. Ảnh: AFP

Theo đài RT, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 6/5 tuyên bố, ông sẽ ủng hộ một hội nghị quốc tế về hòa bình của Ukraine chỉ khi hội nghị này được cả Moscow và Kiev công nhận với sự tham gia bình đẳng của tất cả các bên.

Phát biểu khi đang có chuyến công du Pháp, ông Tập nhấn mạnh Bắc Kinh đang "đóng vai trò tích cực" trong việc cố gắng tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho xung đột Nga - Ukraine. Ông Tập cũng cảnh báo không nên lợi dụng cuộc xung đột để "bôi nhọ" Trung Quốc.

"Trung Quốc không phải quốc gia tạo ra cuộc xung đột, cũng không phải một bên tham gia trực tiếp hay liên quan đến cuộc xung đột đó. Nhưng chúng tôi cũng không phải người ngoài cuộc. Chúng tôi luôn đóng góp tích cực để đạt được hòa bình", ông Tập nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ở Paris ngày 6/5.

"Chúng tôi cũng phản đối việc sử dụng cuộc xung đột ở Ukraine để rũ bỏ trách nhiệm hoặc bôi nhọ nước thứ 3 và kích động một cuộc Chiến tranh Lạnh mới", Chủ tịch Trung Quốc nói thêm, ngầm nhắc đến cáo buộc Bắc Kinh xuất khẩu các hàng hóa "lưỡng dụng" (dùng cả trong dân sự và quân sự) để hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

"Lịch sử cho thấy xung đột chỉ có thể được giải quyết bằng đàm phán", ông Tập nhấn mạnh và lưu ý cần có sự tham gia bình đẳng của tất cả các bên, đồng thời có sự thảo luận công bằng về mọi kế hoạch hòa bình.

Liên quan tới đàm phán hòa bình nhằm giải quyết xung đột ở Ukraine, một hội nghị quốc tế sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ trong 2 ngày 15/5 và 16/5 tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock. Hơn 160 phái đoàn từ khắp nơi trên thế giới đã được mời tham gia, nhưng tới nay chưa có Nga.

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ gần đây cho biết, nước này tin chắc rằng tiến trình hòa bình mà không có Nga là "khó có thể xảy ra", nhưng Moscow tới nay vẫn chưa được mời.

Nga từng gọi hội nghị ở Thụy Sĩ là "vô nghĩa" và tuyên bố thẳng thừng sẽ không tham gia dù có được mời.

Nguyễn Thái - RT, CNN

Cùng chuyên mục

Trực thăng chở Tống thống Iran gặp nạn

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:52
Đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin, lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận hiện trường vụ tai nạn trực thăng.

Công an thông tin vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:51
Đám cháy xảy ra tại chung cư mini cao 9 tầng nổi, 1 tầng tum với 37 phòng.

Cô gái đi xe máy tử vong, nghi bị sét đánh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:49
Tối 19/5, lãnh đạo UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) cho biết, khoảng 15h cùng ngày, trên địa bàn xã Đồng Tiến phát hiện cô gái tử vong cạnh xe máy.

Xử phạt 14 phụ nữ tập yoga, chụp ảnh giữa đường ở Thái Bình

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:51
14 phụ nữ ở Thái Bình vừa bị xử phạt về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để tập yoga, chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Nóng trong tuần: Chính quyền lên tiếng về thông tin "cụ bà ăn xin ở Nam Định có 9 bao tiền"

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:39
Chính quyền lên tiếng về thông tin "cụ bà ăn xin ở Nam Định có 9 bao tiền"; Truy tìm 5 người liên quan vụ án “tịnh thất Bồng Lai”;… là những tin đáng chú ý trong tuần qua.