Ông Tập Cận Bình sẵn sàng điện đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky

Ông Tập Cận Bình sẵn sàng điện đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky

Thứ 5, 06/04/2023 | 22:11
0
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng kêu gọi tránh thực hiện các hành động có thể khiến xung đột Nga-Ukraine ngày càng xấu đi hoặc thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 6/4 đã kêu gọi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “khiến Nga tỉnh táo lại”.

Ông Tập, người đang muốn Trung Quốc trở thành trung gian hòa giải trong cuộc xung đột, đã đáp lại bằng cách nói rằng ông hy vọng Moscow và Kiev có thể tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình càng sớm càng tốt.

“Các cuộc đàm phán hòa bình nên nối lại càng sớm càng tốt”, ông Tập nói, cho biết rằng Trung Quốc cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán hòa bình và giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine, và sẵn sàng cùng Pháp đưa ra lời kêu gọi chung đối với cộng đồng quốc tế “giữ lý trí, kiềm chế và tránh thực hiện các hành động có thể khiến cuộc khủng hoảng ngày càng xấu đi hoặc thậm chí vượt khỏi tầm kiểm soát”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết “mối quan ngại về an ninh chính đáng của tất cả các bên” nên được xem xét, ám chỉ lập luận của Moscow rằng họ mở chiến dịch ở Ukraine vì sự mở rộng về phía Đông của NATO, liên minh quân sự Mỹ-châu Âu.

Trong các cuộc hội đàm trước đó, ông Macron đã kêu gọi ông Tập “khiến Nga tỉnh táo lại và đưa mọi người trở lại bàn đàm phán”.

“Chúng ta cần tìm kiếm một nền hòa bình lâu dài”, Tổng thống Pháp nói. “Tôi tin rằng đây cũng là một vấn đề quan trọng đối với Trung Quốc”.

Thế giới - Ông Tập Cận Bình sẵn sàng điện đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky

Quang cảnh hội đàm ba bên giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ở Bắc Kinh ngày 6/4/2023. Ảnh: DW

Cùng đi với ông Macron tới Trung Quốc là Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, nhằm thể hiện sự đoàn kết của châu Âu.

Bà von der Leyen cho biết, bà đã khuyến khích ông Tập điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, và nhà lãnh đạo Trung Quốc “nhắc lại rằng ông ấy sẵn sàng nói chuyện khi có điều kiện và thời điểm thích hợp”.

“Tôi nghĩ đây là một yếu tố tích cực”, bà von der Leyen nhận xét.

Ông Macron đến Bắc Kinh hôm 5/4 với nhiều kỳ vọng về một bước đột phá có thể có trong việc hợp tác với Trung Quốc để tìm giải pháp chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine.

Không rõ liệu các tuyên bố bổ sung đề cập đến cuộc xung đột có được đưa ra trong chuyến thăm của Tổng thống Pháp hay không.

Thế giới - Ông Tập Cận Bình sẵn sàng điện đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky (Hình 2).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay tại một lễ ký kết ở Đại lễ đường Nhân Dân, Bắc Kinh, ngày 6/4/2023. Ảnh: CNN

Mặc dù vấn đề Ukraine đứng đầu chương trình nghị sự, nhưng chuyến đi của ông Macron cũng chú ý nhiều đến khía cạnh kinh tế, với việc Tổng thống Pháp mang tới Trung Quốc một phái đoàn gồm khoảng 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Hôm 5/4, chính phủ Pháp và Trung Quốc đã công bố các thỏa thuận, bao gồm việc một công ty Trung Quốc mua 160 máy bay Airbus, và các công ty của hai bên hợp tác phát triển năng lượng hạt nhân, năng lượng mặt trời, năng lượng gió và nhiên liệu sinh học.

Minh Đức (Theo AP, CNN, Xinhua)

Kỳ vọng từ hội đàm giữa các lãnh đạo châu Âu và ông Tập Cận Bình

Thứ 5, 06/04/2023 | 12:06
Chuyến thăm diễn ra khi châu Âu và Trung Quốc cố gắng vượt qua những khác biệt ngày càng tăng trong những năm gần đây.

Ông Macron nói về vai trò của Trung Quốc trong hòa bình cho Ukraine

Thứ 4, 05/04/2023 | 17:54
Ngoài vấn đề Ukraine, nhà lãnh đạo Pháp hy vọng có thể củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc - một đối tác thương mại quan trọng.

Trung Quốc muốn gì từ chuyến thăm của Tổng thống Pháp Macron?

Thứ 4, 05/04/2023 | 11:52
Với việc bà Merkel đã nghỉ hưu, ông Macron giờ được coi là người có thể thúc đẩy EU hướng tới một lập trường ôn hòa hơn đối với Trung Quốc.

Mục đích Tổng thống Pháp Macron đến Trung Quốc gặp ông Tập Cận Bình

Thứ 2, 03/04/2023 | 21:11
Nỗ lực của ông Macron có thể bị làm cho phức tạp thêm trong bối cảnh quan hệ EU-Trung Quốc trở nên lúng túng vì những bình luận gần đây của bà von der Leyen.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Thỏa thuận ngừng bắn không khả quan, quan chức Hamas rời Cairo

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:30
Israel trong nhiều tháng qua đã cảnh báo về kế hoạch gửi quân vào Rafah, thành phố phía Nam Gaza, áp sát biên giới Ai Cập, nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Thỏa thuận ngừng bắn không khả quan, quan chức Hamas rời Cairo

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:30
Israel trong nhiều tháng qua đã cảnh báo về kế hoạch gửi quân vào Rafah, thành phố phía Nam Gaza, áp sát biên giới Ai Cập, nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn.