Ông Nguyễn Minh Mẫn không xin lỗi theo yêu cầu của TTCP sẽ bị xử lý ra sao?

Ông Nguyễn Minh Mẫn không xin lỗi theo yêu cầu của TTCP sẽ bị xử lý ra sao?

Thứ 6, 06/10/2017 | 16:00
0
Trường hợp ông Nguyễn Minh Mẫn không công khai xin lỗi, tức là không thực hiện quyết định cấp trên thì có thể bị xử lý kỉ luật theo quy định tại Điều 78, luật Cán bộ, công chức và Nghị định 34/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kỉ luật đối với công chức.
Pháp luật - Ông Nguyễn Minh Mẫn không xin lỗi theo yêu cầu của TTCP sẽ bị xử lý ra sao?

Ông Nguyễn Minh Mẫn.

Thông tin mới nhất vụ ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng vụ III (Thanh tra Chính phủ) tự gửi thư mời đến một số cơ quan báo chí để tổ chức họp báo, sở Thông tin Truyền thông Hà Nội cho biết đã quyết định không cấp phép họp báo cho ông Mẫn.

Lý do phía Sở đưa ra là việc họp báo này không đúng các quy định của luật Báo chí. Sở đã gửi văn bản phản hồi tới ông Nguyễn Minh Mẫn về việc ông này không được cấp phép họp báo.

Câu hỏi dư luận đặt ra đến thời điểm này: Việc ông Nguyễn Minh Mẫn không xin lỗi theo yêu cầu của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ sẽ bị xử lý thế nào?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội nêu quan điểm: "Ông Nguyễn Minh Mẫn là cán bộ, công chức thì dưới góc độ quản lý hành chính Nhà nước, cán bộ, công chức cần tuân thủ mệnh lệnh hành chính của cấp trên, thực hiện công việc và nhiệm vụ cấp trên giao cho".

Pháp luật - Ông Nguyễn Minh Mẫn không xin lỗi theo yêu cầu của TTCP sẽ bị xử lý ra sao? (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường.

Luật sư Cường phân tích, dưới góc độ pháp lý, khoản 5, Điều 9, luật Cán bộ, công chức quy định nghĩa vụ của cán bộ, công chức: “Chấp hành quyết định của cấp trên. Khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định. Trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định việc thi hành thì phải có văn bản và người thi hành phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành, đồng thời báo cáo cấp trên trực tiếp của người ra quyết định. Người ra quyết định phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình”.

Trường hợp quyết định, chỉ đạo của cấp trên là đúng thì cán bộ, công chức buộc phải chấp hành quyết định, mệnh lệnh hành chính của cấp trên.

Trường hợp, cán bộ, công chức cho rằng quyết định đó là sai thì phải báo cáo bằng văn bản cho người ra quyết định. Trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định việc thi hành thì phải có văn bản và người thi hành phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về việc thi hành đó.

Như vậy, trong mọi trường hợp thì cán bộ, công chức buộc phải chấp hành quyết định của cấp trên.

"Trường hợp ông Nguyễn Minh Mẫn không công khai xin lỗi, tức là không thực hiện quyết định cấp trên thì có thể bị xử lý kỉ luật theo quy định tại Điều 78, luật Cán bộ, công chức và Nghị định 34/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kỉ luật đối với công chức. Tuỳ thuộc vào mức độ, tính chất, hành vi có thể áp dụng hình thức kỉ luật như khiển trách, cảnh cáo, cách chức hoặc buộc thôi việc", luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Nguồn cơn của vụ việc lùm xùm liên quan đến ông Mẫn là do những phát ngôn thiếu chuẩn mực về báo chí trong buổi công bố thanh tra Đại học Quốc gia TP.HCM vào tháng 9/2016. Sau đó, TTCP đã vào cuộc xác minh và Tổng TTCP Phan Văn Sáu đã yêu cầu ông Nguyễn Minh Mẫn phải xin lỗi về sự việc này.

Tuy nhiên, ông Mẫn khẳng định sẽ không xin lỗi theo yêu cầu của lãnh đạo TTCP; đồng thời có văn bản gửi Chính phủ, bộ Công an đề nghị xử lý nghiêm minh một số cán bộ ở TTCP và một số người khác “đánh hội đồng” mình.

Việt Hương

Quyền Vụ trưởng Nguyễn Minh Mẫn sẽ không được tổ chức họp báo

Thứ 6, 06/10/2017 | 14:23
Ông Mẫn sẽ không được cấp phép họp báo vì trong hồ sơ xin cấp phép gửi sở Thông tin Truyền thông Hà Nội có nhiều điểm không phù hợp.

Vụ quyền Vụ trưởng Nguyễn Minh Mẫn tự tổ chức họp báo: TTCP chờ bằng chứng để có ý kiến

Thứ 6, 06/10/2017 | 11:30
Người phát ngôn của Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết, đang chờ bằng chứng để xử lý về việc ông Nguyễn Minh Mẫn tự tổ chức họp báo.

Quyền Vụ trưởng Nguyễn Minh Mẫn mời 9 báo họp về việc bị “đánh hội đồng”

Thứ 5, 05/10/2017 | 19:05
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền Vụ trưởng Vụ III (Thanh tra Chính phủ) khẳng định sẽ tổ chức họp báo để giải oan cho mình.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.